menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

GDP Ấn Độ tăng trưởng hơn 20% trong giai đoạn tháng 4-6/2021

Tác động kinh tế từ đợt bùng phát Covid-19 thứ hai trong quý vừa qua có vẻ như không tệ như các chuyên gia vẫn nghĩ, Ấn Độ vẫn đang trên đường chiếm ngôi tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong năm nay.

Trong ngày 31/08, Bộ Thống kê Ấn Độ công bố GDP giai đoạn tháng 4-6/2021 tăng 20.1% so với cùng kỳ, thấp hơn đôi chút so với dự báo tăng 21% của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Bloomberg.

Đà hồi phục ấn tượng trên chủ yếu là do mức nền thấp của quý cùng kỳ năm 2020 và chưa thể hiện rõ tác động của các biện pháp kiểm soát dịch bệnh tới nền kinh tế. Mặc dù Chính phủ Ấn Độ chưa công bố số liệu GDP so với quý trước, nhưng Bloomberg ước tính rằng GDP giảm 17% so với giai đoạn 3 tháng đầu năm 2021.

GDP Ấn Độ tăng trưởng hơn 20% trong giai đoạn tháng 4-6/2021

Dù vậy, số liệu so với cùng kỳ cũng cho thấy nhu cầu vẫn còn cao, trong đó tiêu dùng cá nhân đóng góp 55% cho tăng trưởng kinh tế.

“Số liệu gP cho thấy thiệt hại kinh tế của làn sóng bùng phát Covid-19 thứ hai thấp hơn lần đầu rất nhiều”, Gaura Sen Gupta, Chuyên gia kinh tế tại IDFC First Bank, cho hay. “Các con số chi tiết thể hiện sự phục hồi hình chữ K, trong đó các ngành công nghiệp tăng trưởng mạnh trong khi dịch vụ ảm đạm”.

Chỉ số sản xuất tốt hơn mong đợi, tác động yếu hơn của dịch bệnh tới lĩnh vực dịch vụ cùng với việc đẩy nhanh tiêm chủng cũng góp phần giữ dự báo tăng trưởng của Ấn Độ ở mức 9.2%, theo khảo sát của Bloomberg. Đây là mức tăng trưởng nhanh nhất trong các nền kinh tế lớn, vượt qua cả mức 8.5% của Trung Quốc.

Đồng Ruppe vừa ghi nhận tháng tăng giá mạnh nhất kể từ tháng 5/2021, trước khi dữ liệu GDP được công bố. Trong khi đó, các chỉ số chứng khoán lập đỉnh mới khi nhà đầu tư lạc quan về đà hồi phục của nền kinh tế Ấn Độ.

GDP Ấn Độ tăng trưởng hơn 20% trong giai đoạn tháng 4-6/2021

Dữ liệu mới nhất từ Bloomberg cho thấy tác động của các biện pháp kiểm soát dịch bệnh không nghiêm trọng bằng đợt dịch năm 2020, trong đó nhu cầu hồi phục nhanh hơn và níu giữ đà tăng trưởng cho nền kinh tế. Các khoản cho vay để mua hàng lâu bền, xe hơi cho tới bất động sản và doanh nghiệp nhỏ tăng mạnh trong tháng 7/2021, kể cả phương diện so với tháng trước và so với cùng kỳ, dữ liệu từ Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) cho thấy.

Điều này được hậu thuẫn bởi sự lạc quan của các nhà quản lý tại Ấn Độ. Họ cho biết hoạt động sản xuất cải thiện trong tháng 7/2021 giữa lúc số lượng đơn hàng mới gia tăng. Trong khi đó, cuộc khảo sát về chỉ số nhà quản trị mua hàng của lĩnh vực dịch vụ cho thấy lĩnh vực này đang dần dần tiến tới ngưỡng mở rộng (50). Kim ngạch xuất khẩu – vốn đóng góp gần 20% GDP Ấn độ – cũng tăng trưởng mạnh trong 8 tháng qua, cho thấy nhu cầu toàn cầu vẫn đang mạnh.

“Kinh tế đang hồi phục”, Shubhada Rao, nhà sáng lập tại QuantEco Research ở Mumbai, cho hay. “Ở hầu hết chỉ báo, chúng ta đang ở mức cao hơn trước dịch”.

GDP Ấn Độ tăng trưởng hơn 20% trong giai đoạn tháng 4-6/2021

Thành tích khả quan được đưa ra ngay khi tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin của Ấn Độ tăng nhanh trong vài tuần qua.

Mối đe dọa từ đại dịch thôi thúc NHTW Ấn Độ tung ra chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng, trong đó Thống đốc Shaktikanta Das nhấn mạnh sẽ không đột ngột đảo ngược xu hướng chính sách bất chấp áp lực lạm phát ngày càng cao.

Thủ tướng Narendra Modi lên kế hoạch bổ sung thêm gói kích thích tài khóa. Chính phủ của ông muốn huy động 6 ngàn tỷ Rupee (81.9 tỷ USD) bằng cách cho thuê các tài sản Nhà nước trong 4 năm tới, với mục tiêu tài trợ cho các chi tiêu vốn mới mà không cần phải gia tăng thâm hụt ngân sách.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả