menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Giáng Hoa

Gần 45% doanh nghiệp vận tải khách tuyến cố định đã kê khai giảm giá cước

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri các địa phương về các giải pháp quyết liệt, kiềm chế việc tăng giá cước vận tải các dịp lễ, Tết, phục vụ nhu cầu đi của người dân.

Thời gian qua, các cơ quan quản lý Nhà nước đã có nhiều giải pháp để kiềm chế sự tăng giá cước vận tải, nhưng chưa thực sự mang lại kết quả, gây ảnh hưởng lớn đến mức thu nhập của người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Theo rà soát của Vụ Vận tải (Bộ GTVT), từ đầu năm 2022, giá nhiên liệu liên tục tăng cao, ảnh hưởng đến chi phí vận tải và giá dịch vụ vận tải của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải. Tại thời điểm giá nhiên liệu tăng cao, một số doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải điều chỉnh tăng giá dịch vụ vận tải để bù đắp chi phí như: Giá cước hành khách vận tải đường bộ điều chỉnh tăng, giá cước vận tải hàng hóa đường bộ tăng khoảng từ 10 - 20% tùy theo cung đường và loại hàng hóa; giá cước vận tải hàng hóa đường sắt điều chỉnh tăng từ 3 - 5% so với giá cước đã công bố từ đầu năm; giá vé trên các tuyến vận tải hành khách từ bờ ra đảo tăng từ 15 - 20% so với năm 2021...

Từ tháng 7/2022 đến nay, sau khi Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp để điều hành giảm giá nhiên liệu, nhằm bình ổn giá thị trường, giá nhiên liệu trong nước đã có 5 lần điều chỉnh giảm giá và 1 lần giữ nguyên mức giá. Bộ GTVT đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị hướng dẫn, giám sát kê khai, niêm yết giá và việc bán vé đúng giá niêm yết đối với các đơn vị kinh doanh vận tải.

Theo thống kê, ở lĩnh vực đường bộ, đến thời điểm hiện tại có khoảng 63,98% các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe taxi sau khi kê khai tăng giá đã giảm hoặc đã thực hiện kê khai giảm giá (từ 800 - 1.000 đồng/km) tương đương từ 4,5 - 12%; gần 45% doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định giảm 5,26 - 14,7%; các loại hình vận tải du lịch, hợp đồng giảm theo thỏa thuận khi ký kết hợp đồng vận chuyển giá tăng giảm theo từng thời điểm.

Với đường sắt, kể từ thời điểm giá dầu đồng loạt giảm, các doanh nghiệp vận tải đường sắt đã giảm 2 đợt từ 5 - 10%.

Riêng lĩnh vực hàng không, các hãng hàng không đều kê khai nhiều dải giá từ thấp đến cao, đảm bảo không vượt mức giá tối đa quy định tại Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT ngày 3/5/2019 của Bộ GTVT và thực hiện niêm yết giá công khai trên trang thông tin điện tử của hãng.

Hiện nay, Bộ GTVT đang tập trung chỉ đạo các cơ quan liên quan trong toàn ngành tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải, giá vé tàu, vé xe theo quy định, nhất là trước dịp Tết Nguyên đán 2023. Trong đó, chú trọng theo dõi, nắm bắt tình hình diễn biến của giá nhiên liệu để chỉ đạo kịp thời việc kê khai giá của các doanh nghiệp vận tải phù hợp với giảm giá nhiên liệu… để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại