menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Đào SimpleInvest Pro

"Game" thoái vốn tại BCM - Động lực tăng giá sắp tới?

Becamex IDC được biết đến là "trùm" khu công nghiệp đất Bình Dương, đồng thời cũng là nhà phát triển hạ tầng số 1 Việt Nam. Với 7 khu công nghiệp có tổng diện tích hơn 4.700 ha đang trực tiếp vận hành, Becamex IDC là chủ đầu tư khu công nghiệp lớn nhất tại tỉnh Bình Dương với hơn 30% thị phần cấp tỉnh và lớn thứ ba tại Việt Nam với 3,6% thị phần toàn quốc.

Ngoài ra, Becamex IDC còn tham gia liên doanh với doanh nhiệp Singapore để thành lập Công ty Liên doanh Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP, Becamex IDC sở hữu 49% vốn). VSIP là nhà phát triển khu công nghiệp và đô thị tích hợp hàng đầu Việt Nam bao gồm 12 dự án trên cả nước với tổng diện tích hơn 10.000 ha.

Vừa qua BCM đã công bố nhiều thông tin tích cực trong đó liên quan đến các vấn đề hoạt động kinh doanh và đặc biệt là việc thoái vốn một phần của nhà nước. Cùng Simple Invest phân tích triển vọng doanh nghiệp trong thời gian tới nhé:

I GIẢM SỞ HỮU CỦA NHÀ NƯỚC

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 426/QĐ-TTg ngày 17/5/2024 về việc phê duyệt tỷ lệ vốn nhà nước nắm giữ tại Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP (Becamex IDC – mã BCM) đến năm 2025. Quyết định nêu rõ việc phê duyệt tỷ lệ vốn Nhà nước nắm giữ tại Becamex IDC giảm từ 95,44% vốn điều lệ xuống mức nắm giữ trên 65% vốn điều lệ đến hết năm 2025. Trong khi trước đó nhà nước đã có kế hoạch giữ nguyên phần vốn nhà nước tại BCM trong giai đoạn 2022-2025.

-->Thông tin sẽ hỗ trợ tích cực cho việc tăng giá của cổ phiếu về bản chất, giá trị doanh nghiệp sẽ được đánh giá lại theo giá trị hiện tại khi các hoạt động thoái vốn được diến ra (BCM là doanh nghiệp khu công nghiêp, quỹ đất lớn chất lượng tài sản cao), đồng thời việc hạ tỷ trọng của cổ phiếu của nhà nước cũng tăng được thanh khoản giao dịch của thị trường, khi lượng cổ phiếu free float bên ngoài được tăng lên.

II.DỰ ÁN KCN LỚN ĐƯỢC ĐẨY MẠNH ĐẦU TƯ

Triển vọng ngành BĐS KCN khởi sắc khi thu hút FDI sẽ tích cực hơn sau khi Việt Nam tăng cường hợp tác với Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc; Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 6,28 tỉ đô la Mỹ, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm qua.

--> sản xuất phục hồi giúp dòng vốn đầu tư sản xuất tại khu vực phía Nam tăng trở lại, qua đó doanh thu mảng KCN của BCM trong năm 2024 có thể đạt tăng 30% so với cùng kỳ, diện tích cho thuê đạt 42 ha.

Ngoài ra, dự án KCN Cây Trường đã được tỉnh phê duyệt quy hoạch 1/2000. Dự án có vị trí tại huyện Bàu Bàng, giáp KCN Bàu Bàng và đất cao su. Giá thuê đất KCN ngang bằng với KCN Bàu Bàng, khoảng 140-160 USD/m2, tạo được dòng tiền mới cho công ty trong giai đoạn 2024-2025.

"Game" thoái vốn tại BCM - Động lực tăng giá sắp tới?

Về trung dài hạn Các dự án KCN lớn được đẩy mạnh đầu tư, sớm đưa vào vận hành sẽ giúp lợi nhuận năm 2025 tăng trưởng mạnh mẽ (điểm rơi lợi nhuận mạnh mẽ sẽ vào năm 2025, nhưng với đặc tính kỳ vọng và phản ánh sớm của thị trường chứng khoán thì giá cổ phiếu có thể tăng trước cả khi phản ánh và báo cáo tài chính).

"Game" thoái vốn tại BCM - Động lực tăng giá sắp tới?

Trong đó các dự án của VSIP kỳ vọng sẽ đem lại lợi nhuận lớn nhất cho BCM . VSIP đang vận hành 9 KCN và dự kiến triển khai 11 KCN mới trải dài từ Bắc vào Nam. Diện tích đất của các KCN đang kinh doanh là khoảng 10,000 ha. VSIP dự kiến sẽ nâng vốn điều lệ lên 2,678 tỷ đồng để triển khai các dự án mới.

"Game" thoái vốn tại BCM - Động lực tăng giá sắp tới?
"Game" thoái vốn tại BCM - Động lực tăng giá sắp tới?

III. ĐIỂM CHÚ Ý TRONG BCTC QUÝ 1/2024

1.Kết quả kinh doanh tích cực

Với doanh thu thuần 812 tỷ đồng, tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ. Đặc biệt lợi nhuận sau thuế tăng hơn 60% so với cùng kỳ

"Game" thoái vốn tại BCM - Động lực tăng giá sắp tới?

Đáng chú ý khi chi phí giá vốn giảm mạnh 38% giúp biên lãi gộp cải thiện mạnh, từ 51% quý 1/2023 lên 71% trong kỳ này, tương ứng lợi nhuận gộp đạt 574 tỷ đồng. Biên lợi nhuận là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình đánh giá doanh nghiệp, Biên lợi nhuận càng cao chứng tỏ doanh nghiệp có thế mạnh về ngành nghề, có khả năng kiếm soát tốt được chi phí. Doanh thu dù có tăng trưởng nhưng nếu biên lợi nhuận không tốt cũng sẽ khó để chứng minh được hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

"Game" thoái vốn tại BCM - Động lực tăng giá sắp tới?

2. Cơ cấu tài chính

Bên cạnh kết quả kinh doanh tích cực dòng tiền hoạt động của công ty cũng tăng mạnh, thông qua tăng các khoản tương đương tiền, tiền gởi ngân hàng và các khoản phải thu của khách hàng đã giảm (không bị chiếm dụng vốn lớn).

"Game" thoái vốn tại BCM - Động lực tăng giá sắp tới?

3..Rủi ro của doanh nghiệp sẽ liên quan đến các vấn đề

(1) bối cảnh khó khăn chung của ngành BĐS, một số dự án đặc biệt là nhà ở, thương mại phải dừng triển khai để giảm áp lực về nhu cầu vốn cho công ty, kết quả kinh doanh kém khả quan

(2): Tỷ lệ vay nợ cao, áp lực trả nợ trái phiếu năm 2024-25: Do đặc thù phát triển nhiều dự án cùng lúc nên trong thời gian qua BCM đã huy động vốn lớn gây áp lực tài chính ngắn hạn lên công ty.

------------------------------------------------------

QUÝ ANH CHỊ NHÀ ĐẦU TƯ LIÊN HỆ VỚI SIMPLE INVEST ĐỂ CẬP NHẬT BÁO CÁO ĐỊNH GIÁ VÀ ĐIỂM MUA BÁN TỐI ƯU NHẤT

QUÝ NHÀ ĐẦU TƯ NẾU THẤY BÀI VIẾT HAY VÀ BỔ ÍCH HÃY ỦNG HỘ SIMPLE INVEST BẰNG NÚT THÍCH VÀ BÌNH LUẬN ĐỂ ĐỘI NGŨ RA NHIỀU BÀI VIẾT HƠN NỮA NHÉ!

Báo cáo chỉ mang tính chất cung cấp thông tin, đánh giá của Simple Invest về cơ bản doanh nghiệp và hoàn toàn không liên quan đến khuyến nghị mua bán cổ phiếu nào.

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường

Video phân tích chi tiết:

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đinh Đào SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả