24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Vũ Huyền Trang
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

"Gã khổng lồ" OTA không ngừng tăng trưởng ở Việt Nam

Năm 2018, số phòng khách sạn cao cấp tại Việt Nam bán qua các đại lý du lịch trực tuyến (OTA) tiếp tục tăng, với tỷ lệ 1/4 số phòng được bán qua kênh này. Phần còn lại chia cho nhiều kênh khác như đặt phòng trực tiếp với khách sạn, bán buôn/hệ thống phân phối toàn cầu, công ty lữ hành và nhà đều hành tour, doanh nghiệp...

Theo Báo cáo Khảo sát Ngành dịch vụ Khách sạn năm 2019 của Grant Thornton, 5 kênh đặt phòng lớn nhất của các khách sạn cao cấp tại Việt Nam là công ty lữ hành và nhà điều hành tour (27,6%); đại lý du lịch trực tuyến (23,4%); đặt phòng trực tiếp qua khách sạn (18,2%); doanh nghiệp (16,4%) và bán buôn/hệ thống phân phối toàn cầu (7,1%). Các kênh khác chiếm tỷ lệ 7,3% còn lại.

Điều đáng lưu ý là tuy công ty lữ hành và nhà điều hành tour vẫn là kênh đặt phòng lớn nhất hiện nay nhưng tỷ trọng của kênh này trong tổng cơ cấu đã giảm từ 32,7% của năm 2017 xuống 27,6% vào năm ngoái. Trong đó, phân khúc khách sạn 4 sao giảm mạnh ở mức 7,1%, phân khúc 5 sao giảm 2,8%.

Theo Grant Thornton, phần sụt giảm của kênh đặt phòng trên được thay thế bằng sự tăng trưởng của kênh đại lý du lịch trực tuyến (OTA) và vài kênh khác. Trong đó, tăng trưởng của kênh OTA là cao nhất, tăng từ 21,4% của năm 2017 lên 23,4% vào năm 2018.

Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch Việt Nam, tính đến nửa đầu năm nay, cả nước có 29.000 cơ sở lưu trú với hơn 590.000 buồng, trong đó có 146 khách sạn 5 sao, 280 khách sạn 4 sao.

Theo thông tin từ nhiều khách sạn, tuy đã đầu tư mạnh tay hơn cho khâu tiếp thị, xây dựng trang web của khách sạn, áp dụng các chính sách giá linh hoạt cho kênh trực tiếp này nhưng tỷ lệ khách đặt phòng trực tiếp vẫn còn thấp. Việc giảm tỷ lệ phòng bán qua kênh OTA cũng đang phải đi từng bước.

Giám đốc phụ trách kinh doanh của một khách sạn 5 sao tại trung tâm TPHCM cho biết, hiện tỷ lệ phòng bán qua OTA là 20%, giảm hơn so với con số 25% của năm ngoái. Một trong những biện pháp là khách sạn thỏa thuận chặt chẽ ngay từ khi ký hợp đồng hợp tác để OTA không bán phòng với giá thấp hơn giá bán trên web của khách sạn.

"Có nhiều OTA đã cắt bớt phần hoa hồng nhận được từ khách sạn để giảm giá cho khách nên giá trên kênh này thấp hơn giá của khách sạn, làm cho khách hàng đổ vào mua. Đây là sự cạnh tranh không lành mạnh và phải quyết liệt ngăn chặn," ông nói.

Theo ông, hiện các OTA nước ngoài đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Với khách sạn này, nhờ vị thế là một khách sạn lớn, ở ngay trung tâm thành phố nên chỉ phải trả tiền hoa hồng cho OTA từ 18-20%/ giá của mỗi phòng bán được. Với khách sạn nhỏ hay ở vị trí không thuận tiện thì hoa hồng phải trả cho OTA cao hơn nhiều.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả