menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

Gã khổng lồ năng lượng Gazprom nói Hungary sắp tăng nhập khí đốt Nga

“An ninh nguồn cung năng lượng của Hungary đòi hỏi việc vận chuyển khí đốt, dầu và nhiên liệu hạt nhân không bị gián đoạn”

Thông báo trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Hungary Viktor Orban hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Bắc Kinh.

Hungary dự kiến sẽ tăng cường mua khí đốt Nga trong mùa đông này, Tập đoàn năng lượng quốc doanh Gazprom cho biết, bất chấp những chỉ trích ngày càng tăng ở phương Tây rằng điều này đồng nghĩa Budapest đang tài trợ cho cuộc chiến của Moscow ở Ukraine.

Phát biểu trên truyền hình nhà nước hôm 22/10, CEO Gazprom Alexey Miller cho biết “những khối lượng bổ sung đáng kể đang tiếp cận thị trường Hungary”, đồng thời tiết lộ rằng 1,3 tỷ m3 khí đốt đã được chuyển đến Hungary ngoài các hợp đồng hiện có trong năm nay.

“Chúng tôi sẽ liên tục cung cấp khối lượng bổ sung trong giai đoạn thu đông của mùa đông sắp tới”, ông Miller, người đã bị Mỹ và Anh trừng phạt vì vai trò hỗ trợ cuộc chiến của Nga ở Ukraine, cho biết.

Thông báo trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Hungary Viktor Orban hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Bắc Kinh.

Các cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo hôm 17/10, bên lề Diễn đàn Hợp tác Quốc tế Vành đai và Con đường lần thứ 3 do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì, tập trung vào hợp tác năng lượng, bao gồm việc vận chuyển khí đốt và dầu mỏ cũng như việc cung cấp nhiên liệu hạt nhân.

Ông Orban đã từng tuyên bố rằng Budapest “sẽ không cho phép các biện pháp trừng phạt có thể làm tăng thêm lạm phát ở Hungary” và thường xuyên gây trở ngại cho các cuộc thảo luận về các hạn chế cứng rắn hơn ở cấp độ EU.

Nhà lãnh đạo Hungary cũng đã vun đắp mối quan hệ cá nhân thân thiết với ông Putin trong nhiều năm qua, đồng thời chậm lên án việc Moscow tấn công Ukraine cũng như giữ lập trường thân thiện với Nga trong suốt cuộc xung đột.

Hình ảnh Thủ tướng Hungary và Tổng thống Nga bắt tay tại Trung Quốc đã gây bất an tại Brussels trong bối cảnh lo ngại gia tăng về sự rạn nứt trong sự thống nhất của phương Tây.

Trước khi gặp ông Putin, Thủ tướng Hungary đã thông báo cho Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, người đã “cực lực phản đối điều đó”, người phát ngôn của ông Michel cho biết.

Đại sứ Mỹ tại Hungary David Pressman coi cuộc gặp giữa ông Orban và ông Putin là “đáng lo ngại” và cho biết hiện cần phải thảo luận về “mối quan hệ sâu sắc hơn với Nga” của quốc gia Trung Âu này.

Bộ Ngoại giao và Thương mại Hungary từ chối xác nhận hoặc bình luận về tuyên bố của Gazprom.

Hồi tháng 4, ông Oleg Ustenko, cố vấn kinh tế cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho biết một loạt thỏa thuận mới giữa Hungary và Nga đã khiến quốc gia thành viên EU “đồng lõa” trong cuộc xung đột ở Ukraine. “Mua thêm khí đốt từ người Nga có nghĩa là các vị đang trao cho họ nhiều khả năng hơn để leo thang chiến tranh”, ông Ustenko nói với Politico EU.

“An ninh nguồn cung năng lượng của Hungary đòi hỏi việc vận chuyển khí đốt, dầu và nhiên liệu hạt nhân không bị gián đoạn”, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết sau khi Budapest đạt được một thỏa thuận với Moscow hồi đầu năm nay cho phép Gazprom chuyển thêm nguồn cung bổ sung cho Hungary.

“Để đáp ứng điều kiện này, hợp tác năng lượng Hungary-Nga phải không bị gián đoạn. Nó không liên quan gì đến chính trị”, nhà ngoại giao hàng đầu của ông Orban nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

79.39

+0.39 (+0.49%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI

2.59

+0.02 (+0.65%)

Biểu đồ mã Gasoline
Xem thêm Xem thêm
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại