menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

G7 tính ‘ra đòn’ với các công ty Trung Quốc bán phụ kiện quân sự cho Nga

Các nước G7 đang thảo luận về việc trừng phạt những công ty Trung Quốc, Iran và Triều Tiên mà họ cho là đang cung cấp cho Nga công nghệ và linh kiện phục vụ mục đích quân sự, Bloomberg dẫn nguồn tin nắm được tình hình cho biết.

G7 tính ‘ra đòn’ với các công ty Trung Quốc bán phụ kiện quân sự cho Nga

Một chiếc xe tăng bị phá huỷ ở làng Kuhari, ngoại ô thủ đô Kiev của Ukraine. (Ảnh: Getty)

Mục đích của việc bàn bạc là đưa ra gói biện pháp phối hợp vào ngày 24/2, mốc tròn 1 năm Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, các nguồn tin cho biết.

Quá trình thảo luận vẫn đang diễn ra, và hành động của từng quốc gia G7 có thể khác nhau. Công ty nào bị trừng phạt cũng là vấn đề đang được bàn.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia của Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin này.

Động thái mới cho thấy nỗ lực của G7 nhằm chặn đứng nguồn cung quân sự cho Nga thông qua nước thứ ba. Theo các nguồn tin, hiện có lo ngại rằng nhiều công ty đang giúp Nga lách lệnh trừng phạt.

Mỹ đã nêu quan ngại với Trung Quốc về những trang thiết bị phi sát thương cung cấp cho Nga. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đáng lẽ sẽ nêu vấn đề này trong chuyến thăm Bắc Kinh, nhưng phải hoãn vì vụ khinh khí cầu.

Trung Quốc trước đó đã đáp trả cáo buộc một số công ty quốc doanh của họ có thể đang hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga, tuyên bố rằng Washington phải dừng cung cấp vũ khí nếu muốn cuộc xung đột chấm dứt. Trung Quốc “sẽ không bao giờ đổ thêm dầu vào lửa, càng không nên tận dụng khủng hoảng”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh phát biểu cuối tháng 1.

Tuy nhiên, quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga và Trung Quốc vẫn có động lực và tiếp tục phát triển. Chính phủ Trung Quốc khẳng định như vậy sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Mã Triêu Húc thăm Nga trong tháng này.

Trung Quốc nhiều lần tuyên bố có quyền duy trì quan hệ thương mại với Nga sau khi xung đột nổ ra. Tháng 3 năm ngoái, Đại sứ Trung Quốc tại Nga Trương Hán Huy phát biểu trước các lãnh đạo doanh nghiệp Trung Quốc đang làm ăn tại Nga rằng, họ chớ nên lãng phí thời gian và cần “lấp vào khoảng trống” ở thị trường này.

Ngày 6/2, Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lư Sa Dã trả lời câu hỏi của phóng viên Pháp rằng có phải các công ty Trung Quốc đang bán phụ tùng cho Nga để phục vụ nỗ lực chiến tranh hay không. “Phụ tùng không phải vũ khí, đúng không?” ông Lư nói.

Ông Lư cũng nhắc lại rằng Bắc Kinh không cung cấp vũ khí cho Nga.

Đồng minh của Ukraine đã trừng phạt các công ty Iran bị cáo buộc cung cấp máy bay không người lái cho Nga, và hiện nay đang tìm cách mở rộng biện pháp. Phương Tây cũng cáo buộc Triều Tiên cung cấp đạn dược cho Mátxcơva. Cả Iran và Triều Tiên đều phủ nhận cáo buộc.

Một số nước G7 tin rằng các công ty Trung Quốc đang bán bộ phận công nghệ, như microchip, để Nga sử dụng cho phương tiện quân sự.

Phương Tây đang thực hiện nhiều nỗ lực ngoại giao để khắc phục bất kỳ lỗ hổng nào trong các lệnh trừng phạt mà Nga có thể tận dụng, khi thiết bị có thể được đưa qua các nước vẫn có quan hệ tốt với Nga như UAE, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại