menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

G7 nhất trí các nguyên tắc về thương mại số và sử dụng dữ liệu xuyên biên giới

Khối các nước công nghiệp G7 bao gồm Anh, Mỹ, Đức, Pháp, Canada, Nhật Bản, Ý đã nhất trí các nguyên tắc về thương mại số và sử dụng dữ liệu xuyên biên giới mà chính phủ Anh xem là bước đột phá có thể giải phóng hàng trăm tỉ đô la thương mại quốc tế.

Hôm 22-10, sau cuộc họp ở London, Anh, các Bộ trưởng Thương mại của khối G7 ra tuyên bố chung, trong đó, đặt ra các nguyên tắc quản lý thương mại số và dữ liệu xuyên biên giới. Cụ thể, các nguyên tắc này đề cập đến một loạt khía cạnh như thị trường số mở, dòng chảy dữ liệu xuyên biên giới, biện pháp bảo vệ người lao động, người tiêu dùng và doanh nghiệp, hệ thống giao dịch số hóa và quản trị toàn cầu công bằng và toàn diện.

Các nguyên tắc đạt được sau khi dung hòa lập trường giữa những nước có quy định bảo vệ dữ liệu người chặt chẽ ở châu Âu và cách tiếp cận cởi mở hơn đối với dữ liệu của Mỹ.

Thương mại số được định nghĩa là các hoạt động buôn bán hàng hóa và dịch vụ được hỗ trợ hoặc được thực hiện bằng các công cụ số hóa, bao gồm các hoạt động phân phối phim ảnh và truyền hình và các dịch vụ chuyên nghiệp khác. Chỉ tính riêng ở Anh, thương mại số đạt giá trị 326 tỉ bảng Anh (448,1 tỉ đô la Mỹ) trong năm 2019, tương đương 25% tổng giá trị kim ngạch trao đổi thương mại của Anh trong năm đó.

Tuy nhiên, các quy định khác nhau trong hoạt động quản lý sử dụng dữ liệu của khách hàng ở các nước có thể tạo ra những rào cản lớn, đặc biệt là đối với doanh nghiệp vừa nhỏ vì họ khó có thể đáp ứng quy trình tuân thủ pháp lý phức tạp và tốn kém.

Thỏa thuận đạt được hôm 22-10 là bước đầu tiên để xóa bỏ bớt những rào cản này và có thể dẫn đến một bộ quy tắc chung về thương mại số. Tuyên bố chung của G7 cho rằng để tận dụng các cơ hội của nền kinh tế số và hỗ trợ thương mại hàng hóa và dịch vụ, dữ liệu phải được phép chảy tự do qua các biên giới với sự tin tưởng của các cá nhân và doanh nghiệp.

Tuyên bố nhấn mạnh: “Chúng ta cần phải giải quyết các rào cản phi lý đối với dòng chảy dữ liệu xuyên biên giới, trong khi đó, tiếp tục chú tâm đến tính riêng tư, bảo vệ dữ liệu người dùng cũng như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và vấn đề bảo mật”.

Tuyên bố chung bày tỏ lo ngại về những tình huống khi các nước yêu cầu địa phương hóa dữ liệu nhằm mục đích bảo hộ và phân biệt đối xử cũng như nhằm làm suy yếu các xã hội cởi mở và giá trị dân chủ.

Chẳng hạn, Ấn Độ đang cân nhắc triển khai các biện pháp địa phương hóa dữ liệu chẳng hạn yêu cầu các công ty nước ngoài lưu trữ và xử lý dữ liệu tại nước này nhằm hạn chế dòng chảy dữ liệu liên quan đến người dùng Ấn Độ ra nước ngoài

Liên quan đến mã hóa dữ liệu, vấn đề dẫn đến cuộc chiến pháp lý giữa New Delhi và ứng dụng nhắn tin WhatsApp của Facebook vào hồi đầu năm nay, tuyên bố chung của G7 nói rằng không được cưỡng ép các doanh nghiệp cung cấp các khóa mã hóa.

Tuyên bố chung nhấn mạnh: “Không được yêu cầu các doanh nghiệp chuyển giao công nghê hoặc cung cấp sự tiếp cận mã nguồn của các khóa mã hóa như là điều kiện để tiếp cận thị trường. Đồng thời, các chính phủ cũng cần phải có đầy đủ sự linh động để theo đuổi các mục tiêu quản lý chính đáng, bao gồm vấn đề sức khỏe và an toàn”

Tuyên bố chung cũng kêu gọi các chính phủ phải hướng đến số hóa các tài liệu liên quan đến thương mại để cắt giảm thủ tục hành chính rườm rà đối với doanh nghiệp.

Một quan chức của Anh ghi nhận tuyên bố chung của G7 là bước đột phá sau các nỗ lực ngoại giao bền bỉ.

Vị quan chức này nói: “Tất cả chúng ta đều phụ thuộc vào thương mại số mỗi ngày nhưng trong nhiều năm trời, các quy định toàn cầu cho cuộc chơi này vẫn như “miền Tây hoang dã”, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc nắm bắt các cơ hội rộng lớn đang mở ra”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại