menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sỹ Kiệt Pro

FTD - Điều kiện đủ? Tâm lý nghịch pha - nghịch lý trên thị trường

Phiên giao dịch hôm qua 8.11 là phiên bùng nổ theo đà, đây là điều không cần phải bàn cãi thêm. Nhưng liệu rằng thị trường đã hoàn toàn đảo chiều để bước vào một trend tăng mới được chưa. Một nghịch lý về tâm lý rất hay gặp là khi mua thì cp giảm và ngược lại, bán cp lại tăng. Vị trí hiện tại của thị trường là đâu trên bản đồ dài hạn và cách xây dựng chiến lược hợp lý, mời mọi người cùng Kiệt bàn luận trong bài viết sau nhé.

Như những chia sẽ trước đó, thị trường đã đạt được những điều kiện cần thiết để tạo đáy: hoảng loạn, bung vol, cú đấm cuối cùng, phá vỡ tâm lý v...v và phiên giao dịch hôm nay, phiên bùng nổ theo đà là xác nhận mạnh mẽ nhứt cho điều kiện Cần trên. Nó là minh chứng rõ rệt nhất cho sự quay trở lại đến từ các tay chơi lớn. Nhưng không đồng nghĩa với việc tt hoàn toàn đảo chiều để bước ngay trở lại pha tăng ngay. Mức độ tích luỹ và cấu trúc của đa số các cổ phiếu CHƯA cho phép tt ngay lập tức vào pha tăng giá.

Bbs tham gia, cắn hàng trở lại là điều kiện tiên quyết cần thiết, nhưng điều kiện đủ là sự tích luỹ của cp hay cấu trúc của tt cần được set up trở lại. Sẽ phi logic nếu tt vào pha tăng giá ngay khi lượng cp chưa được thâu gom đủ, một con sóng cần phải có đủ năng lượng (sự tích luỹ cp) để đi xa. Thị trường đã vượt qua được giai đoạn hoảng loạn, điều tiếp theo có thể là giai đoạn chán nản, tăng giảm đang xen để rung rũ và tiếp tục quá trình chuyển giao cổ phiếu.

Tâm lý nghịch pha: Đám đông trên tt có xu hướng hưng phấn tại vùng đỉnh và hoảng loạn tột độ khi tt rơi mạnh. Tâm lý yếu và bị cuốn vào những biến động ngắn hạn, không có một hệ thống giao dịch đủ tốt để bảo vệ là lý do khiên đại đa số ndt trên thị trường mắc phải nghịch lý về tâm lý này. Nhưng đây là điều không thể tránh khỏi, là bản chất của thị trường và là cơ sở cho việc tăng giảm của cổ phiếu. Thất bại, thua lỗ không đáng sợ bằng việc không thể nhận ra mình sai lầm và thiếu sót ở đâu, nếu vẫn giữ một tư duy cũ, một lối suy nghĩ cũ thì gần như ở chu kì tiếp theo, bạn sẽ lại mua vào ở đỉnh và bị ép bán trong hoảng loạn.

Thị trường đang ở đâu ở giai đoạn hiện tại? Nhìn về bức tranh dài hạn thì đang hình thanh nên một đáy dài hạn tiếp theo cho một sóng tăng trung hạn tiếp đến. Vẫn chưa thể bước vào một uptrend dài hạn kể cả khi điều kiện đủ được thoả như trên, nhưng với những cổ phiếu tốt, tăng trưởng thực sự thì rất có thể đã bước vào giai đoạn uptrend lâu dài và bền vừng ( CTD v...v) Chọn đánh các cp đầu cơ, theo sóng thị trường thì ở hiện tại chưa đủ tin cậy để giữ dù là cho sóng trung hạn sắp đến, nhưng với các cổ phiếu đầu tư giá trị, một số đã cho những điểm mua tuyệt vời cho tầm nhìn dài hạn nhiều năm sắp đến. Chiến lược mua là tuỳ quan điểm và tính cách mỗi người, nhưng cần xác định rõ ngay từ đầu, tránh phải trở thành những nhà đầu tư bất đắt dĩ.

Hoa cho người, lệ cho ta. Một phiên xanh tím của thị trường nhưng niềm vui không dành cho tất cả mọi người, sẽ đâu đó là những nỗi thê lương khi đã trót hoặc bị ép bán ở những phiên hoảng loạn trước đó. Sai thì đã sai, nhìn nhận sai lầm và bước tiếp, không ai không vấp ngã đặt biệt là trên con đường này cả, tiền mất thì sẽ kiếm lại được, nhưng niềm tin đánh mất, hoặc tệ hơn là tâm lý hơn thua cay cú sẽ dẫn đến những quyết định sai lầm. Vậy nên ở thời điểm hiện tại, kể cả sau một phiên FTD chất lượng như v, nếu bạn đã lỡ bán cp ngay đáy thì nên tạm dừng một thời gian để bình tâm trở lại. Không thể tham gia một trận đánh với một tâm lý cay cú, tinh thần không còn minh mẫn nữa.

Chúc mn 2 ngày cuối tuần có những quyết định sáng suốt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sỹ Kiệt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,221.03

+4.67 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
4 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại