menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hằng SimpleInvest Pro

FRT – Lý giải câu chuyện tăng giá mặc kết quả kinh doanh xấu. Cách đầu tư hiệu quả?

- FRT vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2 ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 7,170 tỷ đồng - tăng 15%, nhưng lại bất ngờ báo lỗ trước thuế 200 tỷ đồng. Tuy nhiên, trái ngược với kết quả kinh doanh xấu thì giá cổ phiếu FRT lại tăng giá rất tốt trong thời gian vừa qua.

=> Lý do tại sao kết quả kinh doanh lỗ mà giá cổ phiếu lại tăng mạnh như vậy? Khi công bố thông tin kết quả kinh doanh lỗ liệu giá cổ phiếu sẽ phản ánh như thế nào?...

Nhà đầu tư nắm giữ hoặc quan tâm cổ phiếu FRT tham khảo bài viết dưới đây để có thêm thông tin và đưa ra chiến lược đầu tư tối ưu nhé.

FRT – Lý giải câu chuyện tăng giá mặc kết quả kinh doanh xấu. Cách đầu tư hiệu quả?

I. KẾT QUẢ KINH DOANH QUÝ 2/2023

FRT – Lý giải câu chuyện tăng giá mặc kết quả kinh doanh xấu. Cách đầu tư hiệu quả?

- Quý 2/2023, FRT ghi nhận doanh thu đạt 7,170, tăng 15% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lãi ròng doanh nghiệp ghi nhận âm 219 tỷ đồng trong khi cùng kỳ đạt dương 47 tỷ. Đây là con số lỗ ròng (lỗ thuộc về cổ đông công ty mẹ) lớn nhất lịch sử của doanh nghiệp FRT.

FRT – Lý giải câu chuyện tăng giá mặc kết quả kinh doanh xấu. Cách đầu tư hiệu quả?

- Cơ cấu doanh thu của FRT đến từ 2 mảng chính là FPTShop (54%) và Nhà thuốc Long Châu (46%)

1. Mảng FPTShop

- Giữa bối cảnh thị trường kinh tế nhiều biến động, thị trường bán lẻ ICT gặp nhiều thách thức lớn nhất trong nhiều năm qua khi thị trường chung giảm khoảng 24%, kèm theo đó là cuộc chiến cạnh tranh giá khốc liệt để giành thị phần.

- FPT Retail cũng đã liên tục đưa ra nhiều chính sách, chương trình khuyến mại đổi mới nhằm đem đến mức giá cùng dịch vụ tốt cho khách hàng. Doanh thu lũy kế chuỗi FPT Shop trong kỳ đạt 8,118 tỷ, giảm 19% so với cùng kỳ

2. Mảng Nhà thuốc Long Châu

- Ở mảng dược phẩm, FPT Long Châu đã mở mới 306 nhà thuốc, trong đó có 187 nhà thuốc mới mở trong quý 2/2023. Doanh thu trung bình đạt hơn 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng

- Tổng doanh thu lũy kế 6 tháng của hệ thống FPT Long Châu đạt mức 6,899 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ, trong đó quý 2/2023 tăng trưởng 96% so với cùng kỳ.

=> Mặc dù doanh thu ghi nhận từ 2 mảng kinh doanh chính đều tăng trưởng tốt so với cùng kỳ, tuy nhiên vì giá vốn hàng bán, chi phí nhân công và các chi phí khác tăng cao dẫn đến doanh nghiệp ghi nhận lãi ròng tăng trưởng âm.

II. VÌ SAO KẾT QUẢ KINH DOANH LỖ NHƯNG GIÁ CỔ PHIẾU TĂNG MẠNH?

- Nhiều nhà đầu tư nghĩ rằng thật vô lý khi kết quả kinh doanh lỗ mà giá cổ phiếu lại tăng mạnh và cho rằng điều này thật khó hiểu.

- Tuy nhiên, theo quan điểm của SimpleInvest, thị trường chứng khoán là thị trường kỳ vọng về tương lai. Thị trường chứng khoán ở giai đoạn đáy và đỉnh thường sẽ phản ánh trước nền kinh tế. Cụ thể hình dưới đây là sự so sánh chu kỳ kinh tế và thị trường chứng khoán:

FRT – Lý giải câu chuyện tăng giá mặc kết quả kinh doanh xấu. Cách đầu tư hiệu quả?

- Khi nền kinh tế hưng thịnh thì thị trường chứng khoán tạo đỉnh trước và suy giảm

- Ngược lại, khi nền kinh tế lâm vào khủng hoảng thì thị trường chứng khoán tạo đáy đi lên trước

=> Như vậy, khi nền kinh tế bắt đầu bước vào giai đoạn phục hồi là lúc thị trường chứng khoán đã tăng trưởng được một giai đoạn 1/3, 2/3 chặng đường rồi.

=> Khi nền kinh tế đang trong giai đoạn tạo đáy tức là các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh xấu đã được phản ánh vào giá ở giai đoạn trước. Hiện tại, nhà đầu tư đều đang kỳ vọng cho tương lai nền kinh tế sẽ phục hồi, các doanh nghiệp sẽ làm ăn kinh doanh và tăng trưởng trở lại.

Cụ thể, FRT cũng đang được kỳ vọng vào tương lai giúp giá cổ phiếu tăng tốt nhờ vào một số lý do sau:

1. Kỳ vọng hưởng lợi chính sách giảm thuế VAT

- Từ ngày 1/7/2023 sẽ chính thức áp dụng giảm thuế giá trị gia tăng 2% đối với các nhóm hàng hóa dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (có trừ một số nhóm hàng hóa dịch vụ)

FRT – Lý giải câu chuyện tăng giá mặc kết quả kinh doanh xấu. Cách đầu tư hiệu quả?

- Việc giảm thuế GTGT sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm được 2% chi tiêu bình quân, đặc biệt là chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng có thu nhập thấp.

=> Đây cũng là điều kiện để khuyến khích người tiêu dùng tiếp tục tiêu thụ nhiều hàng hóa, dịch vụ hơn, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phục hồi sản xuất, mở rộng kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp ngành Bán lẻ.

=> Chính vì vậy, trên thị trường chứng khoán nhìn nhận vào tương lai của các doanh nghiệp bán lẻ nói chung và FRT nói riêng kỳ vọng sẽ tăng trưởng trở lại trong tương lai và đầu tư vào cổ phiếu giúp cho giá cổ phiếu tăng mạnh

2. Chính sách hạ lãi suất giúp nền kinh tế hồi phục

- Ngân hàng Nhà nước đã có 4 lần liên tục hạ lãi suất nhằm thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển.

FRT – Lý giải câu chuyện tăng giá mặc kết quả kinh doanh xấu. Cách đầu tư hiệu quả?

=> Khi lãi suất hạ, các doanh nghiệp sẽ giảm áp lực về chi phí lãi vay. Bên cạnh đó sẽ có nhu cầu đi vay để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó hồi phục và tăng trưởng về doanh thu lợi nhuận trong tương lai.

III. NHẬN ĐỊNH CỦA SIMPLEINVEST VỀ TIỀM NĂNG CỦA FRT

- Theo SimpleInvest, giá cổ phiếu FRT tăng mạnh trong thời gian qua đều là do kỳ vọng vào tương lai doanh nghiệp sẽ hồi phục và tăng trưởng trở lại nhờ những chính sách của Chính Phủ. Tuy nhiên trong ngắn hạn, chỉ cần xuất hiện 1 thông tin xấu được công bố thì ít nhiều cũng đều sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trong ngắn hạn.

*CÁC TRƯỜNG HỢP TƯƠNG TỰ TRONG QUÁ KHỨ:

1. Cổ phiếu HT1

- Trong quá khứ, doanh nghiệp HT1 cũng đã diễn ra câu chuyện tương tự. Giá cổ phiếu HT1 có sự tăng giá tốt nhờ kỳ vọng hưởng lợi từ chính sách đầu tư công.

FRT – Lý giải câu chuyện tăng giá mặc kết quả kinh doanh xấu. Cách đầu tư hiệu quả?

- Tuy nhiên, khi thông tin HT1 công bố lỗ kỷ lục 86 tỷ đồng đã tác động đến tâm lý nhà đầu tư trong ngắn hạn. Dẫn đến giá cổ phiếu điều chỉnh giảm trong 2-3 phiên, sau đó tích lũy trở lại và diễn biến tùy vào câu chuyện của doanh nghiệp.

FRT – Lý giải câu chuyện tăng giá mặc kết quả kinh doanh xấu. Cách đầu tư hiệu quả?

2. Cổ phiếu DBC

- Đối với doanh nghiệp DBC cũng tương tự. DBC lợi nhuận Quý 1/2023 ghi nhận lỗ kỷ lục 320 tỷ đồng. Sau ngày công bố, giá cổ phiếu DBC đã bị bán với thanh khoản lớn, nhưng sau đó cổ phiếu cân bằng trở lại và biến động tăng theo câu chuyện giá thịt heo tăng mạnh.

FRT – Lý giải câu chuyện tăng giá mặc kết quả kinh doanh xấu. Cách đầu tư hiệu quả?

=> Vì vậy, SimpleInvest đánh giá việc FRT công bố tin tức lợi nhuận âm kỷ lục cũng sẽ tác động đến tâm lý nhà đầu tư ngắn hạn tương tự như cổ phiếu HT1, DBC. Giá cổ phiếu FRT sẽ có khả năng điều chỉnh 2-3 phiên sau đó cân bằng tích lũy trở lại chờ câu chuyện mới.

BẠN ĐÁNH GIÁ NHƯ THẾ NÀO VỀ TIỀM NĂNG CỦA FRT THỜI GIAN TỚI? ĐỂ LẠI Ý KIẾN CỦA BẠN Ở PHẦN BÌNH LUẬN ĐỂ CÙNG BÀN LUẬN NHÉ!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hằng SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

13 Yêu thích
37 Bình luận 26 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại