Ford tiếp tục cắt giảm sản lượng xe do thiếu chip
Hãng chế tạo ô tô Ford Motor (Mỹ) một lần nữa thông báo cắt giảm sản lượng xe tải và xe thể thao đa dụng (SUV) có mức có lợi nhuận cao do tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu hơn một năm qua.
Ford đã xác nhận ngừng sản xuất vào tuần tới đối với các xe bán tải Ford Super Duty, Ford Expedition và Lincoln Navigator SUV tại nhà máy ở Kentucky và một số mẫu xe tải tại nhà máy ở Ohio.
Hãng sản xuất ô tô trên đã phải hứng chịu một trong những tác động nặng nề nhất do tình trạng thiếu phụ tùng, khiến các nhà máy hoạt động rời rạc.
Việc Ford cắt giảm sản xuất xe bán tải và SUV cho thấy các nhà sản xuất ô tô tiếp tục chiến đấu với tình trạng thiếu chip mặc dù nhiều người kỳ vọng nguồn cung chất bán dẫn sẽ dần cải thiện trong năm 2022.
Vấn đề thiếu hụt chip bắt đầu từ đầu năm 2020, khi dịch COVID-19 gây ra tình trạng ngừng hoạt động các nhà máy lắp ráp xe. Trước tình hình này, các nhà cung cấp chip chuyển hướng sang các lĩnh vực khác như điện tử tiêu dùng.
Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô còn đối mặt với những sức ép khác trong chuỗi cung ứng khi tác động từ căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine (U-crai-na) có thể càng thắt chặt chuỗi cung ứng.
Quyết định cắt giảm sản lượng diễn ra sau khi Ford cho biết sẽ tăng đầu tư cho xe điện (EV) từ mức 30 tỷ USD trước đó lên 50 tỷ USD cho đến năm 2026 và vận hành đơn vị EV tách biệt với mảng kinh doanh động cơ đốt trong, một động thái nhằm “đuổi kịp” người dẫn đầu Tesla Inc.
Việc tái tổ chức và đầu tư thêm được đưa ra khi Giám đốc điều hành Jim Farley đặt cược lớn vào chiến lược điện khí hóa của hãng.
Ông Farley cho biết Ford có kế hoạch sản xuất hơn 2 triệu xe điện vào năm 2026, khoảng 1/3 sản lượng xe toàn cầu của hãng hàng năm, trong đó lượng xe điện tăng lên 50% tổng sản lượng vào năm 2030./.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận