menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

Fed vẫn thận trọng trong việc cắt giảm lãi suất ngay cả khi dữ liệu được cải thiện

Dữ liệu lạm phát được công bố trong tuần này cung cấp tin tốt cho Fed nhưng các nhà hoạch định chính sách vẫn chưa công khai thay đổi quan điểm về thời điểm cắt giảm lãi suất trong năm nay

Bài phát biểu từ các quan chức Fed, trong đó có phó chủ tịch FOMC - chủ tịch Fed New York John Williams, thừa nhận sự chuyển biến tích cực trong tuần này khi các cơ quan chính phủ Mỹ công bố dữ liệu CPI tháng 4 thấp hơn dự kiến và doanh số bán lẻ không tăng trong tháng.

Tuy nhiên, dữ liệu vẫn chưa khiến các nhà hoạch định chính sách đưa ra bất cứ điều gì cụ thể về thời điểm lãi suất có thể giảm, cũng như Chủ tịch Fed Jerome Powell hồi đầu tuần rằng mặc dù triển vọng cơ bản về lạm phát giảm vẫn giữ nguyên nhưng Fed không hoàn toàn tin tưởng vào điều đó sau ba tháng ghi nhận dữ liệu lạm phát gây thất vọng.

“Tôi không thấy bất kỳ chỉ số nào thay đổi quan điểm về chính sách tiền tệ ngay bây giờ” Williams nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, đồng thời nói thêm rằng ông không mong đợi trường hợp cắt giảm lãi suất sẽ bị đình trệ.

Trong bình luận trên CNBC hôm thứ Năm, Chủ tịch Fed Richmond, Thomas Barkin cho biết doanh số bán lẻ tháng 4 vẫn có nghĩa là chi tiêu đang tăng với tốc độ “tốt”, lưu ý rằng các công ty đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ cho biết rằng sẽ tiếp tục tăng trưởng và đang lên kế hoạch tăng giá.

Barkin nói: “Tôi tin rằng chúng tôi đang đi đúng hướng. Tôi tin rằng lạm phát đang giảm xuống”.

Tuy nhiên, "để đạt được mức 2% một cách bền vững, sẽ cần thêm một chút thời gian", ông nói, trái với nhiều tín hiệu tích cực từ nhu cầu của người tiêu dùng và các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực dịch vụ, nhiều người trong lĩnh vực hàng hóa đã nhận thấy rằng khách hàng sẽ ngừng mua nếu giá tăng quá cao.

Barkin nói: “Khách hàng và các đối thủ cạnh tranh dạy cho các công ty rằng danh nghiệp không có quyền định giá."

Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester cho biết bà vẫn coi sự tiến bộ về lạm phát trong năm nay là "đáng thất vọng" và chỉ ra sự gia tăng gần đây trong kỳ vọng của công chúng về lạm phát ngắn hạn. Bà nói thêm rằng nếu kỳ vọng dài hạn cũng bắt đầu tăng thì Fed có thể cần phải điều chỉnh lại. Bà truyền đi thông điệp hãy cởi mở với việc tăng lãi suất hơn nữa.

Mester nói: Việc giữ lãi suất chính sách ở mức 5.25% đến 5,5% kể từ tháng 7 là điều khôn ngoan... khi chúng tôi hiểu rõ hơn về con đường lạm phát. “Nếu những diễn biến về lạm phát và kỳ vọng lạm phát cho thấy điều đó, các nhà hoạch định chính sách sẽ cần phải cởi mở hơn nữa để thắt chặt chính sách hơn nữa.”

Tuy nhiên, giống như các nhà hoạch định chính sách khác, Mester nói rằng việc tăng lãi suất không phải là kịch bản cơ sở. Dữ liệu CPI tháng 4 là báo cáo đầu tiên trong bốn tháng thúc đẩy niềm tin của các nhà hoạch định chính sách rằng đà giảm phát được ghi nhận vào năm ngoái có thể được duy trì và mức lạm phát mục tiêu 2% nằm trong tầm tay.

Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee đặc biệt cho biết việc lạm phát nhà ở giảm trong tháng 4 khiến ông lạc quan rằng lạm phát sẽ tiếp tục giảm.

Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic, trong bình luận hôm thứ Năm tại một sự kiện ở Jacksonville, đã đồng ý rằng việc lạm phát nhà ở giảm vào tháng 4 là "một diễn biến khá quan trọng". Nhưng ông cũng nói thêm một cách thận trọng rằng "Một điểm dữ liệu không phải là xu hướng. Một thay đổi không quyết định tiến trình ba tháng tới."

Thật vậy, luồng dữ liệu từ bây giờ đến các cuộc họp sắp tới của Fed khiến các quan chức khó có cơ hội cắt giảm lãi suất trước cuộc họp ngày 17-18 tháng 9. Từ nay đến cuộc họp ngày 11-12 tháng 6 của Fed, các nhà hoạch định chính sách sẽ chỉ nhận được thêm một báo cáo CPI. Dữ liệu CPI được công bố vào ngày 31 tháng 5 được kỳ vọng sẽ không có quá nhiều khác biệt với dữ liệu quý 1 cũng như tháng 4.

Tuy nhiên, đến cuộc họp ngày 30-31/7, các quan chức sẽ nhận được đầy đủ dữ liệu về hoạt động của nền kinh tế trong nửa đầu năm nay, bao gồm báo cáo lạm phát và việc làm cho đến tháng 6, cũng như báo cáo về tăng trưởng kinh tế và chi phí việc làm cho nền kinh tế trong quý 2.

Nếu dữ liệu tiếp tục cho thấy lạm phát giảm, các nhà hoạch định chính sách có thể sửa đổi tuyên bố chính sách về lạm phát dai dẳng trước đây. Các nhà phân tích cho rằng cần phải có một sự thay đổi trong hướng dẫn chính sách để mở ra cơ hội cắt giảm lãi suất.

Tiếp nối cuộc họp tháng 7 vào tháng 8 là hội nghị nghiên cứu thường niên của Fed tại Jackson Hole, một diễn đàn mà các quan chức Fed thường sử dụng để định hình kỳ vọng của công chúng về chính sách tiền tệ.

Tuy nhiên, việc có những dấu hiệu rằng lạm phát cơ bản vẫn còn tồn tại trong cuộc tranh luận chính sách toàn cầu khiến Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã cảnh báo Fed rằng không nên hành động quá sớm.

Người phát ngôn của IMF Julie Kozack cho biết: “Dữ liệu lạm phát gần đây nhìn chung cao hơn mức chúng tôi mong đợi. Điều này củng cố sự cần thiết của việc Fed phải thận trọng.”

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả