menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Huy Hoàng (Cà Vạt Tím)

FED tăng lãi suất thì phải làm sao?

FED... FED thế này, FED thế khác…thế tóm lại FED…

- Tăng giảm lãi suất nghĩa là như nào?

- Ảnh hưởng gì đến túi tiền của người Mỹ (người Việt Nam thì sao?)

- Kỳ này 15/6 dự kiến tăng bao nhiêu?

- Liệu FED tăng/giảm thì tác động gì đến Việt Nam? (lãi suất VND, tỷ giá, xuất khẩu,..)

- Ảnh hưởng TRÁI CHIỀU đến doanh nghiệp DN nội và DN FDI?

- Dòng vốn ngoại theo nguyên tắc là rút ra…nhưng tại sao lại mua ròng gần 7.200 tỷ đồng tại HOSE trong 2 tháng 4,5?

FED TĂNG LÃI SUẤT NGHĨA LÀ

Lãi suất của Fed (fed fun rates) là cơ sở để các ngân hàng thương mại của Mỹ thiết lập lãi suất cho các khoản vay ngắn hạn LIÊN NGÂN HÀNG. Lãi suất mà FED tăng là lãi suất mà các ngân hàng vay lẫn nhau qua đêm. Dù đó không phải là lãi suất áp lên người tiêu dùng nhưng động thái của FED vẫn ảnh hưởng đến LÃI SUẤT VAY mà mọi người vẫn thấy hàng ngày như vay mua nhà, mua xe...

ĐỐI VỚI NGƯỜI MỸ

Người Mỹ sẽ tìm cách trả bớt nợ, đặc biệt là nợ thẻ tín dụng lãi suất cao hoặc các khoản nợ có lãi suất thay đổi theo lãi suất thị trường. Đồng thời, họ cũng cần tăng cường tiết kiệm, hạn chế chi tiêu.

KỲ 15/6 DỰ KIẾN TĂNG BAO NHIÊU?

Goldman Sachs thay đổi kỳ vọng của họ từ mức tăng 50 điểm cơ bản lên 75 điểm cơ bản. Các nhà kinh tế của Phố Wall hiện cũng dự đoán tăng lãi suất 75 điểm cơ bản liên tiếp trong tháng 6 và tháng 7, tiếp theo là động thái 50 điểm cơ bản trong tháng 9 và 25 động thái điểm cơ bản trong tháng 11 và tháng 12, đưa lãi suất quỹ fed lên phạm vi 3,25%-3,5% vào cuối năm nay.

VÌ SAO FED TĂNG LÃI SUẤT

Fed sử dụng tăng lãi suất như một cách để kéo giảm lạm phát ở nước này xuống. Một cuộc khảo sát từ Fed New York được công bố hôm thứ Hai chỉ ra rằng kỳ vọng lạm phát 1 năm ở mức 6,6% (mức cao nhất trong hơn 40 năm). Thị trường kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến ít nhất là cuối năm nay khi họ cố gắng kéo lạm phát xuống gần mục tiêu 2%.

GỐC RỄ LẠM PHÁT TẠI MỸ

Gồm nhiều nguyên nhân

- Chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn đang đẩy giá lên cao

- Giá năng lượng đang tăng do sản lượng giảm cùng với cuộc xung đột của Nga và Ucraina

- Sự không phù hợp cung cầu trong thị trường lao động cũng đang thúc đẩy mức lương cao hơn nhiều, từ đó dẫn đến tăng giá.

TÁC ĐỘNG GÌ ĐẾN VIỆT NAM?

TỶ GIÁ USD/VND

Việc Fed tăng lãi suất sẽ khiến đồng USD lên giá so với hầu hết các đồng tiền khác, trong đó có VND, tạo sức ép lớn hơn lên tỷ giá USD/VND. Tuy nhiên, tỷ giá USD/VND dự báo tăng không quá lớn do:

- Đồng USD đến hết ngày 5/5/2022 đã tăng gần 7% so với cuối năm 2021;

- Dự trữ ngoại hối của Việt Nam đang đạt mức khá cao (trên 110 tỷ USD), góp phần củng cố tấm đệm với các cú sốc bên ngoài và ổn định tỷ giá;

- Nguồn cung ngoại tệ như kiều hối, giải ngân FDI dự báo vẫn tăng trưởng ổn định, cán cân thương mại 4 tháng đầu năm thặng dư 2,53 tỷ USD và cả năm dự báo vẫn thặng dư (khoảng 4-8 tỷ USD);

- NHNN kiên định chính sách điều hành tỷ giá linh hoạt, ngày càng sát diễn biến thị trường.

- Tỷ giá USD/VND liên ngân hàng tăng nhẹ lên 23,195 (+1.62% YTD) dự báo cả năm 2022 là khoảng 2%.

GIẢM SỨC CẦU HÀNG HOÁ XUẤT KHẨU TỪ VIỆT NAM?

Việc Fed và một số NHTW các nước tiếp tục tăng lãi suất nhằm đối phó với lạm phát khiến chi phí đi vay của DN và người dân nước đó tăng lên (khiến doanh nghiệp, người dân nước đó cân nhắc đầu tư, tiêu dùng, nhất là bằng vốn vay nhiều hơn), nhu cầu hàng hóa – dịch vụ giảm; từ đó làm giảm nhu cầu hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại…về nguyên tắc, khi tiền của họ mạnh lên (ví dụ USD) thì họ cần ít tiền hơn để đổi sang tiền Đồng để mua hàng của Việt Nam. Minh chứng là từ khi FED tăng 25 điểm cơ bản (17/3) thì theo số liệu từ Tổng Cục Hải quan, Trong nửa đầu tháng 5/2022, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 862 triệu USD. Tính chung trong 5 tháng đầu năm 2022, cán cân thương mại thặng dư 446 triệu USD. Về xuất khẩu, kim ngạch trong tháng 5 năm 2022 đạt 18,02 tỷ USD, tăng 40,9% (tương ứng tăng 5,23 tỷ USD) so với kỳ tháng 5/2021.

NGHĨA VỤ TRẢ NỢ BẰNG USD (của DN FDI)

Những doanh nghiệp vay nợ bằng ngoại tệ, nhất là USD sẽ gặp gánh nặng trả nợ. Theo Bản tin nợ công của Bộ Tài chính tháng 3/2022, trong tổng trả nợ vay nước ngoài của Việt Nam là 112,6 tỷ USD năm 2020, phần trả nợ của doanh nghiệp (109,1 tỷ USD quy đổi - chiếm 96,9%, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp FDI - chiếm khoảng 75% theo số liệu ước tính của TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV từ một báo cáo liên quan khác)

LÃI SUẤT TẠI VIỆT NAM THÌ SAO?

- Hiện LÃI SUẤT HUY ĐỘNG (lãi suất mà người gửi tiền được hưởng khi gửi tiền vào ngân hàng) thì đã và đang tăng khoảng 0,1 – 0,6% ở các kỳ hạn. Tuy nhiên, để được hưởng mức lãi suất lên đến 7,5%/năm thì phải gửi vài trăm tỷ đồng. Đa phần mức tăng đến từ các Ngân hàng TMCP. Còn tại Big4 (VietcomBank, VietinBank, BIDV hay AgriBank), chiếm tỷ lệ lớn người gửi tiền thì lãi suất vẫn khoảng 5,5 – 5,6%/năm.

- LÃI SUẤT CHO VAY (lãi suất người dân và doanh nghiệp phải trả khi vay ngân hàng) thì lại CHƯA TĂNG, thậm chí còn GIẢM theo chỉ đạo của CP và Ngân hàng Nhà nước để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển hậu covid-19. Trong 2 năm vừa qua, mức hỗ trợ là 47.000 – 48.000 tỷ đồng. Nghị định 31, Chính phủ mới ban hành về hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, cũng sẽ tạo sự lan tỏa giúp kéo giảm mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường.

- Tức là, trong khi tại Mỹ…LÃI SUẤT CHO VAY SẼ TĂNG do FED tăng lãi suất, thì tại Việt Nam, LÃI SUẤT CHO VAY LÀ CHƯA THAY ĐỔI VÀ CÒN GIẢM.

LÃI SUẤT LIÊN NGÂN HÀNG Ở VIỆT NAM THÌ SAO?

Trong khi FED tăng lãi suất tức là lãi suất liên ngân hàng (giữa các ngân hàng tại Mỹ) nhất là lãi suất qua đêm tăng theo. Như hồi 17/3 là FED tăng 0,25%....rồi sau ngày 15/6 có thể là thêm 0,5% thậm chí 0,75% thì ở Việt Nam

Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh ở tất cả các kỳ hạn, đặc biệt lãi suất liên ngân hàng qua đêm đã giảm về gần mức nền thấp của năm 2021. Cụ thể lãi suất qua đêm, 1 tuần và 1 tháng thay đổi lần lượt là -133 bps, -107 bps và -3 bps so với cuối tháng 5, và khối lượng giao dịch trên thị trường liên ngân hàng tập trung ở kỳ hạn qua đêm với tổng giá trị giao dịch giảm 2.41% MoM và giảm 18.75% so với tháng 3/2022 khi thanh khoản hệ thống căng thẳng nhất, điều này cho thấy thanh khoản hệ thống đã tạm ổn định hơn.

Diễn biến lãi suất liên ngân hàng qua đêm trong tháng 6 được dự báo sẽ tiếp tục đi ngang khi thanh khoản thị trường dồi dào hơn trước nhờ việc nguồn tiền huy động vào nhiều nhưng lượng cho vay lại ra ít do Ngân hàng Nhà Nước vẫn chưa chấp thuận nới thêm hạn mức tín dụng cho các ngân hàng thương mại.

DÒNG VỐN ĐẦU TƯ NGOẠI RÚT VỀ NƯỚC?

Nguyên tắc là khi lãi suất tăng, thì các nhà đầu tư ngoại có xu hướng rút tiền khỏi các thị trường mới nổi và thị trường cận biên (trong đó có Việt Nam). Tuy nhiên, số liệu thực tế lại cho bức tranh ngược lại. Số liệu thống kê cho thấy, tính từ đầu quý II cho đến phiên ngày 7/6/2022, chỉ tính riêng trên sàn HoSE, khối ngoại đã mua ròng gần 7.200 tỷ đồng. Tức là sau khi FED tăng 25 điểm cơ bản hồi 17/3 thì khối ngoại mua ròng gần 7.200 tỷ tại HOSE . Còn trên HNX, Tháng 5, giá trị mua ròng của khối ngoại tăng 40% so với tháng trước (hơn 227 tỷ đồng).

Với việc toàn thị trường giảm sâu, không chỉ cổ phiếu penny, đầu cơ bị bán tháo, mà nhóm cổ phiếu cơ bản, bluechip có hiệu quả kinh doanh ổn định cũng chịu hiệu ứng call margin chéo, khiến định giá của nhóm này rơi về vùng thật sự hấp dẫn. Cổ phiếu được khối ngoại mua ròng mạnh mẽ trong hơn hai tháng qua cũng chủ yếu là những cổ phiếu cơ bản thuộc VN30.

Anh em đọc để hiểu và tham khảo, thay vì chỉ nghe hô “tăng/tăng…giảm/giảm” bán bán, mua mua….

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Huy Hoàng (Cà Vạt Tím)

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại