menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Tùng

Fed sẽ không sớm tăng lãi suất

Phát biểu hôm thứ Năm tuần trước (4/3), Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell cho biết dự kiến sẽ có một số áp lực lạm phát trong thời gian tới, nhưng không đủ để thúc đẩy cơ quan này tăng lãi suất.

“Chúng tôi kỳ vọng rằng khi nền kinh tế mở cửa trở lại và niềm tin sẽ tăng lên, chúng ta sẽ thấy lạm phát tăng lên thông qua các hiệu ứng cơ bản”, ông Jerome Powell nói tại một hội nghị của Wall Street Journal. “Điều đó có thể tạo ra một số áp lực tăng giá”.

Bình luận của Chủ tịch Fed đã làm tiêu tan hy vọng của các nhà đầu tư và một số chuyên gia kinh tế khi mà họ kỳ vọng ông sẽ phát tín hiệu giải quyết tình trạng lãi suất tăng gần đây với việc có thể điều chỉnh chương trình mua tài sản của Fed.

Fed hiện đang mua vào trái phiếu kho bạc Mỹ và chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp với quy mô 120 tỷ USD/tháng. Những tranh luận của thị trường gần đây cũng xoay quanh việc Fed có khả năng triển khai một phiên bản mới của “Operation Twist”, trong đó Fed sẽ bán các trái phiếu ngắn hạn và mua trái phiếu có thời hạn dài hơn.

Vì lẽ đó các thị trường phản ứng khá tiêu cực với các bình luận của ông Powell với việc giá cổ phiếu lao dốc trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng vọt.

Trong khi đó Steve Liesman của CNBC đưa tin, theo các quan chức Fed, cơ quan này còn lâu mới có bất kỳ hành động nào để tác động đến lợi suất, bất chấp kỳ vọng từ các nhà kinh tế và chiến lược gia Phố Wall. Thay vào đó, Powell nhắc lại những tuyên bố trước đây mà ông đã đưa ra về lạm phát khi nói rằng ông không mong đợi đà tăng giá sẽ kéo dài hoặc đủ để Fed thay đổi chính sách tiền tệ dễ dãi hiện tại. Ông lưu ý rằng, sự gia tăng của lợi suất trái phiếu gần đây là hệ quả của việc cải thiện các điều kiện kinh tế.

“Có lý do chính đáng để nghĩ rằng triển vọng đang trở nên tích cực hơn”, ông nói. Fed thích lạm phát chạy quanh mức 2%, một mức lạm phát mà họ tin rằng nó báo hiệu một nền kinh tế khỏe mạnh và cung cấp một số cơ hội để cắt giảm lãi suất trong thời gian khủng hoảng. Tuy nhiên, lạm phát luôn chạy dưới mức đó trong hầu hết thập kỷ qua và lạm phát đặc biệt yếu trong đại dịch coronavirus.

Người đứng đầu Fed cho biết, khi nền kinh tế ngày càng đi lên, một số áp lực về giá có thể sẽ xuất hiện. Nhưng ông cũng nói thêm rằng, điều đó có thể sẽ chỉ là tạm thời và lạm phát cao hơn có vẻ như là do “tác động nền tảng” do lạm phát giảm mạnh vào đầu năm ngoái khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Trong khi theo ông Powell, việc tăng lãi suất đòi hỏi nền kinh tế phải trở lại trạng thái toàn dụng việc làm và lạm phát đạt mức bền vững trên 2%. Tuy nhiên ông không mong đợi điều này sẽ xảy ra trong năm nay. “Còn rất nhiều điều cần giải quyết trước khi chúng ta đạt được điều đó. Ngay cả khi nền kinh tế chứng kiến "sự gia tăng tạm thời của lạm phát... tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ kiên nhẫn", ông nói.

Fed đã nhiều lần nói rằng họ sẽ giữ lãi suất ngắn hạn neo ở mức gần bằng 0 và tiếp tục chương trình mua trái phiếu hàng tháng cho đến khi không chỉ thấy tỷ lệ thất nghiệp thấp mà còn sự phục hồi việc làm “bao trùm” trên các dòng thu nhập, giới tính và chủng tộc.

Tuy nhiên một số nhà kinh tế lo ngại, cam kết của Fed về lãi suất thấp sẽ thúc đẩy lạm phát tăng nóng. Powell cho biết ông “rất lưu tâm” đến các bài học lạm phát trong những năm 1960 và 70, nhưng tin rằng tình hình này đã khác.

“Chúng tôi rất lưu tâm và tôi nghĩ rằng việc chỉ ra những rủi ro tiềm ẩn là một việc mang tính xây dựng đối với mọi người. Tôi luôn muốn nghe điều đó”, ông nói, song nhấn thêm rằng: “Tôi nghĩ rằng nhiều khả năng những gì xảy ra trong năm tới hoặc lâu hơn sẽ dẫn đến việc giá cả tăng lên, nhưng không duy trì và chắc chắn không duy trì đến mức mà chúng có thể đẩy kỳ vọng lạm phát lên trên 2% một cách bền vững”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả