menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Oanh

Fed không chờ khi lạm phát về 2% mới hạ lãi suất: Dòng vốn khối ngoại rút ròng sẽ chững lại?

Nếu kỳ vọng Fed đảo chiều chính sách, dòng vốn của khối ngoại sẽ chững lại, bớt rút ra khỏi Việt Nam như trong thời gian qua, hỗ trợ tỷ giá tốt hơn.

Tại phiên điều trần trước Quốc hội gần đây, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết Fed sẽ không đợi cho đến khi lạm phát giảm xuống mức mục tiêu 2% mới bắt đầu cắt giảm lãi suất. “Chúng tôi không muốn đợi cho đến khi lạm phát giảm xuống còn 2%. Nếu đợi lâu như vậy, lạm phát có thể sẽ giảm xuống và về dưới mức 2%. Đây là điều mà chúng ta không mong muốn”, ông Powell nói.

Trước phát ngôn này của Chủ tịch Fed, PSG.TS. Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế cho biết, việc Fed hạ lãi suất sẽ có cả tác động tích cực và tiêu cực đến kinh tế Việt Nam, tuy nhiên tác động sẽ không lớn vì điều này đã được dự báo từ trước.

Thêm nữa, ông Thịnh cho rằng Fed có thể hạ lãi suất chỉ khoảng 0.5% trong năm nay, nên không có tác động quá lớn đến lãi suất cũng như mặt bằng chung trên thế giới.

Thứ nhất, đồng USD sẽ xuống giá, khi đó áp lực tỷ giá của VND với USD sẽ giảm.

Thứ hai, dòng đầu tư nước ngoài sẽ vào Việt Nam nhiều hơn. Việt Nam là quốc gia đang phát triển nhanh và mạnh, đặc biệt là tỷ giá được giữ ổn định, do đó dòng đầu tư nước ngoài sẽ tăng lên.

Thứ ba, thị trường chứng khoán cũng có cơ hội tăng điểm do các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các thị trường mới nổi và đang phát triển mạnh như Việt Nam. Vì vậy, các nhà đầu tư cũng đến Việt Nam cả trên thị trường trực tiếp lẫn thị trường chứng khoán.

Thứ tư, Ngân hàng Nhà nước luôn điều hành ổn định tỷ giá, thường chỉ giảm khoảng 2-3% mỗi năm so với đồng USD, giúp giảm bớt tác động tiêu cực. Do đó, hoạt động xuất khẩu vào Mỹ không bị ảnh hưởng quá nhiều. Ngược lại, hoạt động nhập khẩu từ Mỹ và Việt Nam sẽ được lợi khi đồng USD giảm giá.

Ông Thịnh đánh giá về tổng thể, nếu Fed giảm lãi suất sớm cũng đã được dự báo trước nên không có tác động quá lớn đến kinh tế xã hội Việt Nam.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân – Giảng viên Đại học Kinh tế TPHCM cho rằng, nếu Fed giảm lãi suất sớm thì cũng phải đến cuối quý 3/2024 và nhanh nhất là tháng 9, do đó chưa tác động nhiều đến kinh tế Việt Nam. Vì việc xoay chuyển chính sách sẽ mất nhiều thời gian, và Fed giảm lãi suất cũng sẽ chỉ từ 0.25% đến 0.5%, trong năm nay sẽ không có tác động nhiều, ít nhất phải đến năm sau mới có tác động đến kinh tế Việt Nam.

Chính sách của Mỹ để truyền dẫn đến Việt Nam cần có độ trễ nhất định, đầu tiên sẽ có tác động đến tâm lý của khối ngoại. Nếu kỳ vọng Fed đảo chiều chính sách, dòng vốn của khối ngoại sẽ chững lại, bớt rút ra khỏi Việt Nam như trong thời gian qua, hỗ trợ tỷ giá tốt hơn. Thứ hai, tác động lên tiêu dùng ở nước ngoài, việc tiêu dùng và phục hồi kinh tế sẽ mạnh mẽ hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,281.18

+1.36 (+0.11%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả