menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bình Minh

Fed giữ ổn định lãi suất dù khẳng định kinh tế phục hồi "mạnh hơn"

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hôm thứ Tư đã thể hiện cái nhìn lạc quan hơn về sự phục hồi kinh tế của nước này và cuộc chiến chống lại COVID-19 của quốc gia, nhưng cho biết còn quá sớm để xem xét việc rút bớt các chính sách hỗ trợ khẩn cấp do còn rất nhiều người lao động vẫn mất việc làm vì đại dịch.

"Vẫn chưa đến lúc" để bắt đầu thảo luận về bất kỳ thay đổi chính sách nào, Chủ tịch Fed Jerome Powell nói với các phóng viên sau tuyên bố chính sách, trong đó ngân hàng trung ương Mỹ giữ nguyên lãi suất và chương trình mua trái phiếu của họ.

“Chúng ta hiện đang mất 8,5 triệu việc làm so với hồi tháng 2/2020", Powell so sánh với giai đoạn trước đại dịch diễn ra tại Mỹ. "Chúng ta vẫn còn một chặng đường dài để đạt mục tiêu đặt ra... và nó sẽ cần thêm một khoảng thời gian".

Mặc dù lạm phát đang tăng lên, Powell cho biết việc giá cả tăng chắc chắn sẽ qua đi trong thời gian tới, và đó không phải là một vấn đề dai dẳng để có thể buộc Fed phải bắt đầu tăng lãi suất sớm hơn dự kiến.

Hiện tại, ngân hàng trung ương muốn giữ chính sách tiền tệ nới lỏng như trong kế hoạch đã đặt ra, ngay cả khi nhận thấy tốc độ phục hồi kinh tế đang tăng lên và những rủi ro từ đại dịch bắt đầu giảm bớt.

Do cuộc khủng hoảng sức khỏe đã dịu bớt, việc mở cửa trở lại nền kinh tế đang thúc đẩy Mỹ hướng tới mức tăng trưởng mạnh nhất kể từ những năm 1980. Các chương trình chống khủng hoảng của Washington đang tiếp tục hướng dòng tiền đến các doanh nghiệp và hộ gia đình, thúc đẩy thu nhập và chi tiêu cá nhân.

Đồng thời, trong bài phát biểu trước một phiên họp toàn thể của Quốc hội vào cuối ngày thứ Tư, Tổng thống Joe Biden sẽ giới thiệu các chương trình phát triển cơ sở hạ tầng và chi tiêu xã hội mới có thể bổ sung hàng nghìn tỷ đô la vào nền kinh tế trong những năm tới.

"Nhờ những tiến bộ về tiêm chủng và hỗ trợ chính sách mạnh mẽ, các chỉ số về hoạt động kinh tế và việc làm đã được củng cố", Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) của Fed cho biết trong một tuyên bố, bổ sung rằng sự cải thiện được nhìn thấy ngay cả trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch.

Khẳng định lại rằng "tiến trình phục hồi của nền kinh tế sẽ phụ thuộc đáng kể vào các cái thiện trong phòng chống dịch", nhưng Fed dường như tỏ ra ít bi quan hơn về cuộc khủng hoảng sức khỏe đang diễn ra so với cách đây một tháng.

Trước đó, trong tuyên bố sau cuộc họp chính sách ngày 16-17/3, Fed miêu tả COVID-19 gây ra "rủi ro đáng kể cho triển vọng kinh tế". Còn hôm thứ Tư, Fed chỉ lưu ý "rủi ro đối với triển vọng kinh tế vẫn còn" do vi-rút.

Cùng với biểu đạt mạnh mẽ về triển vọng của nền kinh tế, các nhà phân tích cũng nhận thấy các phát biểu của Fed hàm ý ít nhất một bước tiến nhỏ hướng tới cuộc thảo luận về thời điểm tách nền kinh tế khỏi các chương trình hỗ trợ thời kỳ khủng hoảng.

“Việc chỉ ra bối cảnh kinh tế mạnh hơn có thể là lý do cho việc giảm dần hỗ trợ và cuối cùng là tăng lãi suất”, Steven Violin, giám đốc danh mục đầu tư của công ty quản lý đầu tư F.L.Putnam ở Wellesley, Massachusetts, nói.

Ông Powell cho rằng để tiến tới đó quốc gia sẽ không cần phải đạt được bất kỳ mục tiêu cụ thể nào trong cuộc chiến chống lại vi-rút. Mặc dù ông lưu ý rằng nền kinh tế có thể sẽ chỉ được hàn gắn hoàn toàn nếu có "tiến bộ thực sự đáng kể" trong cuộc chiến chống lại COVID-19, và ông cũng cho biết những đợt bùng phát liên tục sẽ không nhất thiết ngăn Fed thay đổi chính sách tiền tệ nếu các chinh sách kinh tế vẫn có hiệu quả.

"Tất nhiên có khả năng chúng ta sẽ chứng kiến những đợt bùng phát dịch bệnh liên tiếp trong mùa hè và có thể cả mùa đông tới, nhưng chúng tôi vẫn sẽ tìm kiếm những tiến bộ đáng kể hơn nữa đối với các mục tiêu của mình về việc làm và lạm phát", Powell nói.

Fed không thay đổi danh sách các mục tiêu về cải thiện việc làm và lạm phát, lần đầu tiên được thiết lập vào tháng 12 năm ngoái, cho rằng các mục tiêu này phải đạt được trước khi ngân hàng trung ương tiến hành xem xét việc rút lại dần các chính sách hỗ trợ được đưa ra vào năm ngoái để ngăn chặn sự suy thoái kinh tế do đại dịch, bao gồm 120 tỷ đô la mua trái phiếu chính phủ và chứng khoán có thế chấp mỗi tháng.

Các nhà đầu tư và các nhà phân tích đã kỳ vọng cuộc họp của Fed trong tuần này sẽ không có nhiều thay đổi đối với tuyên bố chính sách, và vì vậy phản ứng trên thị trường tài chính đã chuyển sang bi quan.

Chỉ số S&P 500 kết thúc phiên thứ Tư đã giảm nhẹ và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cũng giảm. Chỉ số đồng đô la suy yếu so với rổ tiền tệ của các đối tác thương mại quan trọng.

Tăng trưởng việc làm của Mỹ đang nhanh hơn và Fed dự kiến ​​lạm phát sẽ đạt mục tiêu 2% theo thời gian, cuối cùng cho phép họ cắt giảm việc mua trái phiếu và tăng lãi suất qua đêm từ mức hiện tại gần bằng không.

Ngay cả bước thay đổi chính sách đầu tiên là giảm mua trái phiếu cũng có thể phải chờ thêm nhiều tháng và Fed không đưa ra dấu hiệu nào vào thứ Tư rằng sẽ có bất kỳ hành động sớm nào hay không.

Nhưng thời gian tới sẽ cho câu trả lời về điều đó. Các nhà kinh tế nói chung đang kỳ vọng tăng trưởng việc làm mạnh mẽ sẽ tiếp tục diễn ra. Và khi những triển vọng lạc quan hơn nữa được đưa ra, Fed ít nhất có thể bắt đầu tranh luận về những động thái chính sách mới tại cuộc họp vào tháng Sáu.

"Dự báo sơ bộ của chúng tôi cho bảng lương tháng Tư là thêm 2,1 triệu việc làm. Nếu tiếp theo là thêm 1 triệu vào tháng Năm, cuộc họp FOMC tháng Sáu sẽ thú vị hơn nhiều", "các nhà kinh tế của Jefferies viết trong một bản tin phát hành sau tuyên bố của Fed.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại