menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Fed giảm mạnh lãi suất: Lịch sử liệu có lặp lại?

Năm 2008, cuộc khủng hoảng tài chính từ vụ Lehman Brothers đã gây ảnh hưởng nặng nề vào nền kinh tế Mỹ khiến Fed phải ra tay bằng việc cắt giảm mạnh lãi suất. Những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các nước hiện nay cũng khiến tình hình kinh tế thế giới bất ổn, nhiều doanh nghiệp lao đao, thông điệp cắt giảm lãi suất từ Fed có những nét giống với thời điểm cách đây hơn 10 năm. Liệu lần này lịch sử có lặp lại?

Ngày 15/9/2008, Lehman Brothers, tập đoàn đầu tư tài chính hàng đầu của nước Mỹ đệ đơn xin bảo hộ phá sản với khoản nợ lên tới 619 tỷ USD. Đây là vụ phá sản đình đám nhất trong lịch sử nước Mỹ, kích hoạt lên một cơn sụp đổ tàn khốc trên thị trường tài chính. Kinh tế Mỹ và cả thế giới rơi vào suy thoái, tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh ở nhiều quốc gia, hàng triệu người mất việc làm. Thị trường chứng khoán thế giới lao dốc không phanh.

Fed giảm mạnh lãi suất: Lịch sử liệu có lặp lại?

Để trợ giúp các doanh nghiệp Mỹ phát triển và phục hồi kinh tế, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất kỷ lục, về mức 0.25%. Cùng đó, Fed cũng tung ra gói Nới lỏng định lượng (QE - bao gồm 3 gói QE1, QE2, QE3, theo thời gian). Động thái này của Fed thực sự đã trở thành liều thuốc rất hiệu nghiệm giúp kinh tế Mỹ nói riêng và kinh tế thế giới phục hồi nhanh chóng nhiều năm qua. Chỉ số Dow Jones liên tục phá đỉnh, tăng từ mức 9.000 lên hơn 26.000 điểm hiện nay.

Fed giảm mạnh lãi suất: Lịch sử liệu có lặp lại?

Khoảng tháng 1/2009, tôi kết hợp với một số anh Trần Thanh Hải (vàng VGB), Lâm Minh Chánh (vàng VGT), Nguyễn Đức Kiên (vàng ACB), để mở sàn vàng tại Cafe Alpha Index. Chỉ trong khoảng hơn 2 năm, nhờ biện pháp giảm lãi suất của Fed, giá vàng đã tăng từ 800 $ lên 1920 đô/ounce. Vàng vật chất trong nước đã chạm ngưỡng 50 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên sau đó, vào năm 2010, Chính phủ chủ trương không cho phát triển sàn vàng nên chúng tôi buộc phải đóng cửa.

Fed giảm mạnh lãi suất: Lịch sử liệu có lặp lại?
Giao dịch tại Trung tâm giao dịch vàng Việt Nam. Ảnh minh họa

Đến ngày hôm nay, rất nhiều dữ kiện quá khứ 10 năm trước lại lặp lại. Thay Lehman Brothers là Trade War (chiến tranh thương mại). Fed cũng có thông điệp sẽ giảm lãi suất mạnh, không loại trừ lại có gói QE mới. Nếu như vậy, vàng cũng sẽ lại tăng mạnh trở lại. Ngưỡng 1.400 đô/lượng hay 40 triệu/lượng ở trong nước sẽ sớm bị vượt qua và có thể lại hướng đến đỉnh cũ cách đây 10 năm.

Cùng lúc đó, thị trường chứng khoán cũng sẽ chuyển biến tích cực, giới đầu cơ hoạt động sôi nổi trở lại. Sẽ có dòng tiền mạnh đổ vào thị trường và rất có khả năng thị trường chứng khoán Việt Nam lại lập đỉnh mới? Kinh nghiệm cho thấy rằng, chỉ có trong những lúc như thế này, mới có cơ hội kiếm được những mã cổ phiếu sẽ tăng 200-300%.

Fed giảm mạnh lãi suất: Lịch sử liệu có lặp lại?

Thông tin cắt giảm lãi suất của Fed được giới đầu tư chứng khoán chờ đợi

Chúng ta hãy chờ xem, liệu lịch sử có lặp lại hay không?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
8 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại