menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Anh Dũng

Fed được ủng hộ khi điều chỉnh chính sách

Việc các chuyên gia thay đổi quan điểm chính sách trong bối cảnh kinh tế hiện nay đã mở ra cơ hội để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sớm công bố quyết định giảm mua tài sản của mình dự kiến vào tháng 9/2021 và bắt đầu giảm mua ngay trong tháng 8 này hoặc ch

Các quan chức của Fed công khai ủng hộ quan điểm trên do các con số về việc làm đã tăng trưởng mạnh mẽ trong hai tháng qua, cùng với chỉ số lạm phát thuận lợi.

Nhiều Thống đốc và Chủ tịch ngân hàng trung ương ở các bang đã công khai kêu gọi yêu cầu giảm nhẹ việc mua tài sản bắt đầu vào tháng 9.

Thống đốc Raphael Bostic của bang Atlanta đã ủng hộ lời kêu gọi này bằng việc bắt đầu lên kế hoạch giảm dần sức mua vào khoảng giữa tháng 10 và tháng 12, cho thấy Atlanta cũng thể hiện quan điểm ủng hộ Fed đưa ra thông báo vào tháng 9. Đây là nhóm những Thống đốc theo phái ôn hòa, trên thực tế, một số họ nằm trong danh sách những người đưa ra lời kêu gọi sớm nhất cho hành động lịch sử của Fed để hỗ trợ nền kinh tế khi bắt đầu đại dịch.

Tuy nhiên, Fed vẫn đang cân nhắc việc có thể trì hoãn quyết định trong cuộc họp vào tháng 11/2021 nếu dữ liệu việc làm tháng 8 yếu đi, biến thể delta diễn biến phức tạp ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế.

Trên thực tế, thị trường cũng đã thay đổi theo hướng tích cực, khiến Fed có thời gian để hành động sớm hơn. Theo kết quả khảo sát của CNBC với một số các quan chức của Fed vào tháng 7 vừa qua đã xác định, tháng 11 là thời điểm công bố việc giảm mua tài sản và tháng 1/2022 là thời điểm bắt đầu giảm. Tuy nhiên, một cuộc thăm dò khác của Reuters vào tuần trước cho thấy thời điểm tháng 9 lại nhận được nhiều sự đồng thuận hơn.

Chủ tịch Fed Jerome Powell nói chung là người ôn hòa hơn một số cộng sự, mặc dù ông chưa đưa ra bất kỳ lời phát biểu kể từ khi dữ liệu việc làm được công bố gần đây. Tuy nhiên, ông cũng đã đưa ra một số gợi ý rằng phần lớn lạm phát sẽ chỉ là tạm thời, nhưng cũng khuyến cáo Fed phải nghiêm túc xem xét trường hợp rủi ro, đó là khả năng lạm phát sẽ kéo dai dẳng hơn. Các chỉ số về lạm phát trong tuần trước cho thấy giá tiêu dùng vừa phải, nhưng áp lực lạm phát đang gia tăng.

Một số quan chức Fed hiện dự báo lạm phát cao hơn có thể tiếp tục kéo dài trong năm tới.

Trong cuộc họp vào tháng 7 vừa qua, ông Powell cho biết, Fed vẫn còn "một khoảng cách xa" với tiến độ đặt ra, trong khi báo cáo việc làm tháng 7 cho thấy hơn 900.000 việc làm đã được bổ sung, các báo cáo cập nhật cho thấy con số tăng lên cho tháng 5 và tháng 6 và dự báo cho tiếp tục tăng mạnh trong tháng tiếp theo. Ông cũng khẳng định rằng thông báo có ban hành sớm hay không cũng còn tùy thuộc vào quyết định của Hội đồng.

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, sở dĩ ông Powell trì hoãn đưa ra thông báo nhằm tránh một cơn giận dữ của thị trường, đó là khả năng lặp lại đợt bán tháo mạnh trên thị trường trái phiếu năm 2013 do cựu Chủ tịch Fed Ben Bernanke thông báo về việc sẽ giảm lượng mua tài sản.

Thực tế là các quan chức Fed đã công khai nói về việc cắt giảm trong vài tháng nay, nhưng giá cổ phiếu vẫn tăng và lợi suất trái phiếu, mặc dù có biến động, nhìn chung vẫn ở mức thấp.

Kỳ vọng về việc tăng lãi suất bắt đầu từ cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023 hầu như không thay đổi, điều đó gợi ý cho các quan chức Fed rằng họ đã đạt được một số mục tiêu nhất định trong việc dẫn dắt thị trường. Trong trường hợp, Fed đưa ra thông báo vào tháng 9 thì việc triển khai vẫn có độ trễ và có khả năng chỉ bắt đầu vào tháng 10 hoặc tháng 11 tới đây.

Tuy nhiên, quyết định thông báo vào tháng 9 vẫn vấp phải sự phản đối của một số thành viên ôn hòa khác trong ủy ban. Chủ tịch Fed bang Chicago - ông Charles cho biết muốn xem "vài tháng nữa" dữ liệu việc làm, việc mở trường và dữ liệu kinh tế trong tháng 9 trước khi quyết định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả