menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Huy Hoàng (Cà Vạt Tím)

Fed công bố ngày 1/2/2023: Tác động đến TTCK Mỹ và trong ngắn hạn tại Việt Nam thì sao?

Đúng như kỳ vọng, Fed đã nâng lãi suất lên 25 điểm cơ bản, phát tín hiệu mới về việc khả năng ngưng tăng lãi suất vào giữa năm 2023 ( khoảng tháng 05) nhưng vẫn sẽ giữ mức lãi suất cao này cho đến năm 2024 chứ không thay đổi lập trường chính sách tiền tệ ( nới lỏng) ngay.

CHỨNG KHOÁN MỸ GIẢM (cập nhập lúc 1h09 sáng giờ Việt Nam)

- Dow Jones đã giảm hơn 325 điểm, tương đương 1%, trong phiên giao dịch giữa ngày.

- S&P 500 giảm 0,5%.

- Chỉ số Nasdaq Composite giảm 0,4%.

Chứng khoán đã giảm vào thứ Tư trong vài giờ trước thông báo (2 giờ chiều) của Fed. Các nhà đầu tư có thể lo lắng rằng Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ tiếp tục tỏ ra "diều hâu" trong cuộc họp báo, có nghĩa là ông vẫn nghiêng về việc tăng lãi suất nhiều hơn trước khi tạm dừng.

Một trong những lý do khiến thị trường tăng mạnh như vậy trong tháng 1 là do áp lực lạm phát tiếp tục giảm, làm dấy lên hy vọng rằng Fed có thể ngừng tăng lãi suất vào một thời điểm nào đó vào cuối năm nay - và thậm chí có thể cắt giảm lãi suất nếu thị trường việc làm bắt đầu hạ nhiệt.

Tuy nhiên điều bất ngờ cuối ngày.

Fed công bố ngày 1/2/2023: Tác động đến TTCK Mỹ và trong ngắn hạn tại Việt Nam thì sao?
(Update) Cuối ngày vút lên như có ATC

TRƯỚC CUỘC HỌP

Trước cuộc họp FOMC hôm nay, thị trường kỳ vọng Fed sẽ vẫn nâng lãi suất, nhưng nhẹ tay hơn, đồng thời sẽ ngưng tăng hoặc thậm chí giảm lãi suất ngay trong năm nay khi nền kinh tế Mỹ nói riêng và thế giới nói chung đều đang chậm lại và có dấu hiệu suy thoái rất rõ ràng.

Đúng như kỳ vọng, Fed đã nâng lãi suất lên 25 điểm cơ bản, phát tín hiệu mới về việc khả năng ngưng tăng lãi suất vào giữa năm 2023 ( khoảng tháng 05) nhưng vẫn sẽ giữ mức lãi suất cao này cho đến năm 2024 chứ không thay đổi lập trường chính sách tiền tệ ( nới lỏng) ngay. Khi lộ trình nâng lãi suất đang đi đến hồi kết, thì thị trường dần chú ý hơn tới vấn đề suy thoái trong bối cảnh mà hàng loạt các công ty công nghệ Mỹ sa thải nhân sự với quy mô hơn 68,000 người lao động trong vài tuần đầu năm 2023.

Với phán đoán chính sách tiền tệ không thể chuyển từ trạng thái thắt chặt sang nới lỏng ngay cùng với việc thị trường chuyển sự chú ý qua cặp đôi tăng trưởng/suy thoái, thì nhiều khả năng thị trường chứng khoán Mỹ sẽ duy trì trạng thái dao động đi ngang, cụ thể là quanh vùng hiện tại 32,570-34,570 điểm, điều này chủ yếu là do nguồn tiền mới trong thị trường chưa có, kết hợp với sự luân chuyển dòng tiền từ nhóm cổ phiếu có KQKD sụt giảm sang nhóm có tăng trưởng tốt.

Fed công bố ngày 1/2/2023: Tác động đến TTCK Mỹ và trong ngắn hạn tại Việt Nam thì sao?

VIỆT NAM THÌ SAO

Đối với thị trường Việt Nam, chưa có đầy đủ dữ kiện để xác định đâu là thời điểm TỐI ƯU để mua cho mục tiêu nắm giữ dài hạn trong bối cảnh

(i) thị trường TPDN chưa có phương án cụ thể để xử lý, thời điểm nào sẽ xử lý xong

(ii) (ii) chính sách tiền tệ trong nước vẫn thắt chặt (dẫn đến tiền mới chưa có) vì biến số lạm phát mới chính là tâm điểm lúc này của nền kinh tế Việt nam (có độ trễ với Mỹ khoảng 06 tháng)

Fed ít nhất còn tăng lãi suất vào kỳ họp FOMC kế tiếp ( tháng 03/2023) thì nhiều khả năng SBV vẫn đứng trước áp lực phải nâng lãi suất một lần nữa và điều này đã được dọn đường chính sách thông qua các Báo cáo từ các Tổ chức tài chính quốc tế. Thời điểm tối ưu cho mục tiêu dài hạn khi cả 02 vấn đề nêu trên được giải quyết: SBV nâng lãi suất lần cuối và vấn đề TPDN được xử lý xong.

TRONG NGẮN HẠN

Trong ngắn hạn, phiên giao dịch ngày hôm 1/2/2023 là do động thái chốt lời thuần tuý của nhà đầu tư sau khi có lợi nhuận tốt từ trước Tết, lực cầu mua vào xuất hiện khi VNINDEX giảm về vùng 1,075 điểm. Với việc thị trường trong nước trống thông tin, Fed nâng lãi suất đêm nay thì nhiều khả năng VNINDEX đầu phiên mai (2/2/2023) sẽ giảm về vùng hỗ trợ quan trọng 1,060 điểm và nẩy lên tại đây. Phán đoán đây chưa phải thời điểm tối ưu cho mục tiêu dài hạn, thì nhà đầu tư vẫn nên giữ cái nhìn ngắn hạn tại thời điểm này. Thời điểm thị trường hồi phục, nhà đầu tư hạn chế mua mới, nếu có hãy ưu tiên chiến lược trading T+ và tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc quản trị vốn.

Mod: Võ Minh Chiến - Kinh tế trưởng QMV Group

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Huy Hoàng (Cà Vạt Tím)

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả