menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Cường

FED có thể thay đổi lãi suất năm 2023?

Lạm phát cao ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế Mỹ

Theo thông tin từ Bloomberg, các lãnh đạo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong tuần này có thể thảo luận việc tăng lãi suất vào năm 2023 trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế và lạm phát đang diễn ra nhanh hơn dự kiến.

Trong "biểu đồ chấm" dự báo lãi suất hàng quý được công bố sau khi kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của FED mới đây, hơn một nửa số quan chức thống nhất sẽ tăng lãi suất, ít nhất một lần vào năm 2023. Số còn lại nhất trí sẽ không tăng và giữ lãi suất gần bằng 0 cho đến năm 2024.

Trong một cuộc khảo sát với 51 nhà kinh tế được thực hiện từ ngày 4-10/6, những người trả lời cuộc thăm dò cho rằng FED không nên vội vàng giảm quy mô kích thích tiền tệ. Khoảng 40% kỳ vọng tổ chức này sẽ thực hiện bước đầu tiên để giảm 120 tỷ USD mua trái phiếu hàng tháng vào cuối tháng 8.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) dự kiến sẽ chỉ điều chỉnh lượng mua trái phiếu một khi nền kinh tế Hoa Kỳ đạt được “tiến bộ đáng kể hơn nữa” đối với các mục tiêu về việc làm và lạm phát. Bên cạnh đó, FED cũng dự kiến sẽ không nâng mục tiêu của lãi suất chuẩn từ 0 đến 0,25%. Ông Powell, Chủ tịch FED sẽ tổ chức một cuộc họp báo trực tuyến để công bố về quyết định này.

Theo dự báo hàng quý của FED cho thấy, triển vọng tăng trưởng kinh tế của FOMC được nâng lên 6,6% cho năm 2021 và ước tính lạm phát tăng lên 2,7% trong năm nay và 2,1% vào năm 2022. Tỷ lệ thất nghiệp có thể giảm xuống chỉ còn 4,7% vào quý IV/2021. Tốc độ này được coi là chậm hơn so với hồi tháng 3 theo đánh giá của các nhà kinh tế.

Theo ông John Silvia, Sáng lập Chiến lược Kinh tế Năng động cho biết, FED vẫn sẽ tiếp tục đi theo định hướng của mình theo một cách dễ dàng khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở trên mục tiêu và tiến độ giảm tỷ lệ thất nghiệp đang diễn ra chậm chạp.

Các chuyên gia kinh tế Bloomberg dự kiến FED sẽ bắt đầu giảm bớt vào đầu năm 2022, sau một tín hiệu cảnh báo sớm vào nửa cuối năm nay, có khả năng xảy ra tại Hội nghị chuyên đề kinh tế Jackson Hole vào tháng 8 tới đây. Việc đẩy nhanh tốc độ thúc đẩy tăng việc làm trong tháng 6 và tháng 7 sẽ giúp đảm bảo với các nhà hoạch định chính sách rằng nền kinh tế đang đi đúng hướng để giảm đáng kể tình trạng thiếu việc làm vào cuối năm, đáp ứng điều kiện trước là “tiến bộ đáng kể hơn nữa” đối với các mục tiêu của FOMC.

Theo con số thống kê, số lượng việc làm đã tăng 559 nghìn trong tháng trước, ít hơn dự kiến của các nhà kinh tế, và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 5,8%.

Ông Richard Clarida, Phó Chủ tịch FED cho biết, FOMC có thể thảo luận về việc giảm bớt việc mua trái phiếu "trong các cuộc họp sắp tới" tùy thuộc vào nguồn dữ liệu được cung cấp.

Khi Bloomberg News tiến hành khảo sát các nhà kinh tế, hầu hết họ đều đã được hỏi khi nào FOMC sẽ chính thức thông báo về việc giảm bớt các giao dịch mua tài sản? Đa số các nhà kinh tế đều mong đợi thông báo chính thức về vấn đề này vào cuối năm 2021.

Hội nghị chuyên đề của FED ở thành phố Kansas cho thấy sự đồng thuận đối với một số ý kiến về việc nên thu hẹp việc mua lại trái phiếu. Đây là một bước tiến cụ thể hơn so với cuộc khảo sát tháng 4 vừa qua. Điều này cho thấy nhiều khả năng việc thông báo giảm dần sẽ sớm xảy ra ngay trong tháng 9 và chậm nhất là tháng 12.

Scott Anderson, chuyên gia kinh tế trưởng của Bank of the West cho biết, FED sẽ tiếp tục kiên nhẫn đối với việc duy trì lãi suất, bất chấp kỳ vọng lạm phát và lạm phát tăng gần đây. Cùng với đó, FED cũng đã thừa nhận rằng họ đang đạt được tiến bộ tốt đối với các mục tiêu của mình.

Số liệu kinh tế đạt được gần đây đã minh chứng quan điểm của FED về sự phục hồi mạnh mẽ trong năm nay, với tỷ lệ thất nghiệp giảm và lạm phát mục tiêu đạt mức cao nhất 2%. Các nhà kinh tế đã kỳ vọng về việc giảm dần lạm phát sẽ bắt đầu khi tỷ lệ thất nghiệp ở mức khoảng 5% và lạm phát sẽ ở mức 3%, được đo bằng chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân.

Các con số lạm phát cao hơn gần đây đã cho thấy rủi ro tiềm ẩn cho triển vọng kinh tế. Vào tháng 6, khoảng 65% các nhà kinh tế chủ yếu lo ngại về tình trạng quá nóng, 22% cho là cân bằng và chỉ 12% cho rằng thấp. Theo quan điểm của các nhà kinh tế, chương trình tiêm chủng tăng tốc của Hoa Kỳ, kích thích tài chính và đề xuất chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và kế hoạch việc làm của Tổng thống Joe Biden đều đã tạo ra nguy cơ quá nóng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại