menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Phượng

Fed có thể không điều chỉnh lớn về chính sách tại hội nghị Jackson Hole

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell được cho là sẽ không thay đổi thông điệp đã được đưa ra vào tháng trước, khi Fed hạ lãi suất lần đầu tiên trong một thập niên.

Tại hội nghị thường niên dự kiến diễn ra ở Jackson Hole, Wyoming trong tuần này, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell được cho là sẽ không thay đổi thông điệp đã được đưa ra vào tháng trước, khi Fed hạ lãi suất lần đầu tiên trong một thập niên, rằng đây là sự điều chỉnh giữa chu kỳ, không phải khởi đầu cho chu kỳ hạ lãi suất.

Ông Powell có thể nhất trí rằng những căng thẳng thương mại, vốn leo thang kể từ cuộc họp chính sách ngày 30-31/7, có thể sẽ khiến kinh tế toàn cầu thêm giảm tốc và cuối cùng sẽ làm tăng khả năng hạ lãi suất tại Mỹ. Tuy nhiên, ông cũng được cho là sẽ không chịu khuất phục trước sức ép từ Tổng thống Donald Trump trong việc nới lỏng chính sách hơn nữa.

Trong đánh giá đưa ra trong tuần này, các nhà kinh tế của UBS không loại trừ khả năng hội nghị Jackson Hole sẽ là nơi cho thấy sự thay đổi chính sách căn bản như trong những năm qua, nhưng điều có khả năng hơn là ông Powell sẽ có bài phát biểu về vấn đề quản lý rủi ro chứ không đưa ra cam kết về các hành động mạnh mẽ mà bộ phận hoạch định chính sách của Fed có thể sẽ không thông qua.

Kể từ hội nghị năm ngoái tại Grand Teton, ông Powell đã đối mặt với những thách thức gia tăng cả về chính trị và kinh tế. Ông Trump đã nhiều lần chỉ trích Fed và ông Powell, người được Tổng thống Trump chỉ định làm Chủ tịch Fed kể từ cuối năm 2017.

Tuần trước, ông Trump đã hối thúc ông Powell giảm lãi suất 1 điểm phần trăm để thúc đẩy nền kinh tế vốn đang chịu tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Viết trên Twiter ngày 22/8, ông Trump cho rằng kinh tế Mỹ đang hoạt động tốt và sẽ lập được các kỷ lục khi Fed hạ lãi suất hơn nữa.

Trong khi đó, một số nhà hoạch định chính sách của Fed cho rằng tỷ lệ thấp nghiệp thấp (gần mức thấp kỷ lục trong nửa thế kỷ qua), chi tiêu tiêu dùng mạnh và các số liệu tích cực khác là lý do khiến Fed không tiếp tục nâng lãi suất.

Tuy nhiên, kinh tế Mỹ đã tăng trưởng chậm lại khi tác dụng kích thích từ các biện pháp cắt giảm thuế và tăng chi tiêu công mà ông Trump thực hiện đã yếu đi, trong khi lòng tin và chi tiêu của doanh nghiệp suy giảm, giữa lúc các chính sách thương mại của Nhà Trắng còn thiếu rõ ràng.

Khi các cuộc chiến thương mại và những diễn biến kinh tế khác đã làm giảm tốc tăng trưởng ở các nước, từ Đức đến Thổ Nhĩ Kỳ và Australia (Ôx-trây-li-a), ngân hàng trung ương các nước đã phản ứng bằng cách hạ lãi suất, tạo ra một xu hướng quốc tế mà Fed khó có thể đi ngược lại.

Hiện Fed chưa có sự đồng thuận chung trong cách thức phản ứng trước những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế giảm tốc. Hai quan chức Fed ngày 22/8 nói họ không nhận thấy sự cần thiết phải hạ lãi suất trong tháng tới.

Theo bà Coronado, người điều hành hãng tư vấn MacroPolicy Perspectives, trong bối cảnh còn bất đồng đó, ông Powell sẽ không muốn gây bất ngờ với việc hạ lãi suất 100 điểm cơ bản, mà muốn nới lỏng chính sách theo cách mà mọi người trên khắp thế giới có thể dự đoán và chuẩn bị trước.

Cố vấn Kinh tế của Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết chính quyền của Tổng thống Trump đang cân nhắc gói cắt giảm thuế để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dài hạn, song có thể sẽ đưa ra vào thời gian diễn ra cuộc bầu cử trong năm tới, chứ không phải vào lúc này để giải quyết những yếu kém của nền kinh tế./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại