menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Fed chuyển từ mua chứng chỉ quỹ ETF sang trái phiếu doanh nghiệp trực tiếp

Chương trình mua trái phiếu doanh nghiệp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cuối cùng sẽ chuyển phần lớn sang mua trái phiếu của công ty riêng lẻ, thay vì chứng chỉ quỹ ETF, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết hôm thứ Tư.

Trước đó, Powell đã đưa thông tin này ra trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện hôm đầu tuần này, trong phiên điều trần bán niên của mình tại Đồi Capitol.

Thông tin trên được đưa ra cùng tuần với việc Fed tuyên bố sẽ mở rộng chương trình mua nợ doanh nghiệp, từ chứng chỉ quỹ ETF sang chứng khoán riêng lẻ.

"Theo thời gian, chúng tôi sẽ dần chuyển dịch khỏi việc mua các chứng chỉ quỹ ETF sang mua trái phiếu doanh nghiệp", Powell nói. "Đó là một công cụ tốt hơn để hỗ trợ thanh khoản và hoạt động của thị trường".

Với một động thái tạo ra sự đột biến mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán, Fed đã tuyên bố vào cuối tháng 3 rằng sẽ nhảy vào thị trường nợ doanh nghiệp trị giá 9,6 nghìn tỷ đô la với hai chương trình: thứ nhất là sẽ mua trái phiếu trực tiếp từ các tổ chức phát hành; thứ hai là sẽ mua trên thị trường mở.

Chương trình thứ hai Fed đã triển khai với một số giao dịch mua chứng chỉ quỹ ETF theo dõi chỉ số của trái phiếu trên tất cả các cấp.

Trong thông báo mua trái phiếu riêng lẻ lần này, Fed cho biết sẽ tạo ra một chỉ số bao gồm trái phiếu trên toàn thị trường, với các nhà phát hành phải có xếp hạng BBB- hoặc Baa3 tính đến ngày 22/3, một ngày trước khi Fed công bố chương trình mua nói trên.

Powell nhấn mạnh rằng các chương trình mua lần này là để đảm bảo thị trường hoạt động trơn tru. Tuy nhiên, các động thái này của Fed đã vấp phải một số chỉ trích, liên quan đến cấp độ đầu tư, sự phân mảnh, tính chất nợ, đặc biệt đối tượng mua nếu là các công ty bị hạ cấp dù vẫn đầu tư trước đại dịch.

"Các thị trường đang vận hành theo cách của nó", Powell nói. "Các công ty có thể vay và mọi người cũng có thể vay. Những công ty không có biểu hiện căng thẳng về tài chính và họ ít phải thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí, kiểu như vậy".

Ông nhắc lại lập trường của mình rằng "chúng tôi sẽ dừng các công cụ can thiệp", bao gồm cả chương trình mua trái phiếu doanh nghiệp khi chúng không còn cần thiết để hỗ trợ thị trường. Ngoài trái phiếu doanh nghiệp, Fed cũng đang mua tối thiểu 80 tỷ đô la trái phiếu kho bạc và 40 tỷ đô la chứng khoán thế chấp mỗi tháng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại