menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Kiều Trang

Fed cam kết hành động để hỗ trợ nền kinh tế

Triển vọng kinh tế Mỹ phụ thuộc vào diễn tiến của Covid-19

Số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh trở lại và đang bắt đầu ảnh hưởng đến hoạt động của nền kinh tế, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên Mỹ (Fed) Jerome Powell thừa nhận hôm thứ Tư, đồng thời cam kết Fed sẽ “làm tất cả những gì có thể, và trong bao lâu cũng làm”, miễn là hạn chế được thiệt hại và thúc đẩy được tăng trưởng phục hồi.

Giữ nguyên lãi suất

Tại cuộc họp báo sau khi kết thúc cuộc họp chính sách 2 ngày 28-29/7 của FOMC, ông Jerome Powell cho biết: “Dường như các dữ liệu đang chỉ ra sự chậm lại trong tốc độ phục hồi tăng trưởng, khi tiêu dùng sụt giảm và việc tái tuyển dụng lao động, đặc biệt từ các doanh nghiệp nhỏ đã chậm lại”. Ông nói Mỹ đang bước vào một giai đoạn mới trong việc ngăn chặn Covid-19 và điều này là rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe cũng như nền kinh tế.

Các bình luận trên của ông Powell được đưa ra trong cuộc họp báo trực tuyến qua cầu truyền hình sau khi Fed công bố quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại (từ 0% - 0,25% và đã áp dụng từ ngày 15/3/2020). Điều này cho thấy kỳ vọng phục hồi kinh tế nhanh chóng đang ngày càng mờ nhạt. Số ca nhiễm Covid-19 đã bùng phát trở lại ở một số bang miền Nam và Tây Nam trong những tuần gần đây, khiến một số bang đã phải tạm dừng hoặc rút lại các biện pháp mở cửa trở lại. Tuyên bố sau cuộc họp chính sách vừa qua của Fed cũng gắn trực tiếp sự phục hồi kinh tế với diễn tiến dịch bệnh cũng như khả năng giải quyết cuộc khủng hoảng sức khỏe do Covid-19 gây ra hiện nay. Đã có hơn 150.000 người Mỹ chết vì Covid-19, và có thể còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. “Hướng đi của nền kinh tế sẽ phụ thuộc đáng kể vào diễn tiến của Covid-19”, tuyên bố của FOMC nhấn mạnh.

Trong cuộc họp báo sau đó, ông Powell đã nói rõ hơn về “sự chưa rõ ràng” trong con đường phía trước của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Các chương trình tài khóa mà ông tin tưởng giúp duy trì chi tiêu của người tiêu dùng trong những tuần gần đây đã sắp hết hạn, trong khi Quốc hội vẫn đang tranh luận về những gì cần làm tiếp theo.

Chủ tịch Fed cho rằng, Covid-19 đang biến chuyển quá nhanh đến mức các nhà hoạch định chính sách đang phải nắm bắt nền kinh tế từ các luồng dữ liệu thời gian thực, ví dụ từ các công ty theo dõi di chuyển của người dân qua điện thoại di động, hay các công ty cung cấp thông tin về việc tuyển dụng lao động. “Các dữ liệu đó về cơ bản cho thấy, tốc độ phục hồi dường như đã chậm lại kể từ khi số ca nhiễm tăng đột biến trở lại. Nên tôi muốn nhấn mạnh rằng, còn quá sớm để nói về cả độ lớn của cuộc khủng hoảng sức khỏe hiện nay cũng như mức độ ứng phó với nó”, ông nói.

Sức khỏe trở thành yếu tố trọng tâm

Cũng bởi vậy cho đến cuộc họp chính sách vừa qua, Fed gần như giữ ổn định trong điều hành chính sách. Các quyết định chính sách quan trọng hơn của Fed có thể sẽ đến vào mùa thu này, sau khi có các dữ liệu rõ ràng hơn về cuộc khủng hoảng sức khỏe đang diễn ra cũng như các hành động của chính phủ để hỗ trợ các doanh nghiệp đang gặp khó khăn và người lao động thất nghiệp. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách của Fed cũng tái khẳng định cam kết sẽ sử dụng “đầy đủ các công cụ” để hỗ trợ nền kinh tế và giữ lãi suất gần bằng 0 cho đến khi nào kinh tế phục hồi sau đại dịch.

Tất cả các thành viên FOMC trong cuộc họp lần này đều bỏ phiếu giữ nguyên lãi suất hiện tại. Chủ tịch Fed cho biết “chúng tôi thậm chí không nghĩ về việc sẽ tăng lãi suất”. Ông Jerome Powell cũng lưu ý rằng, khả năng phục hồi kinh tế sẽ mất nhiều thời gian vì hàng triệu lao động trong các ngành đang bị ảnh hưởng nặng nề như khách sạn, nhà hàng… sẽ không sớm có cơ hội để quay trở lại làm việc. Sau quyết định của Fed, chứng khoán Mỹ đã giữ được đà tăng trong phiên 29/7, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ dài hạn cũng tăng nhẹ. Trong khi đó, đồng USD đã giảm xuống mức thấp trong hai năm qua.

Như vậy có thể thấy, một điểm đáng chú ý nhất sau cuộc họp chính sách của Fed là tuyên bố cho rằng đường đi của kinh tế Mỹ sẽ phụ thuộc vào diễn tiến của Covid-19. “Fed đang đặt vấn đề sức khỏe lên trên và là trung tâm trong tuyên bố của mình, điều này rất có ý nghĩa”, Nela Richardson, chiến lược gia đầu tư tại Edward Jones ở St. Louis nhận định. “Nó cho thấy Covid-19 đang là yếu tố trọng tâm tác động lớn đến quan điểm của Fed và triển vọng không chắc chắn của Fed về hướng đi của nền kinh tế cũng chính là vì đại dịch này”, chuyên gia này nói.

Ông Powell cho biết, nếu các dữ liệu kinh tế chính thức cho thấy những dấu hiệu sớm về sự suy giảm tăng trưởng, Fed có thể nới lỏng chính sách hơn nữa, bao gồm cả khả năng sẽ cam kết không thay đổi lãi suất cho đến khi tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát chạm tới các mức mục tiêu đã đặt ra. Kể từ sau cuộc họp chính sách gần đây nhất của Fed vào tháng 6, dịch Covid-19 đã tăng nhanh, với mức trung bình khoảng 65.000 ca nhiễm mới được phát hiện mỗi ngày, tức gấp khoảng ba lần so với thời điểm giữa tháng 6/2020. Trước những diễn biến mới này, tăng trưởng việc làm - vốn đã bất ngờ tăng mạnh vào tháng 5 và tháng 6 vừa qua – nhiều khả năng sẽ chậm lại và niềm tin của người tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng tiêu cực hơn.

Các hỗ trợ của chính phủ - qua đó đã giúp hàng triệu người Mỹ thất nghiệp nhưng vẫn duy trì được khả năng chi tiêu - sẽ giảm mạnh vào cuối tuần này trừ khi Quốc hội thống nhất được về một gói cứu trợ mới. Cho đến nay, gói cứu trợ mới vẫn đang gặp phải khó khăn khi các nghị sỹ đảng Cộng hòa và Dân chủ vẫn chưa thể khỏa lấp được các khác biệt. Trong khi đó, đối tượng các doanh nghiệp nhỏ - một trụ cột của nền kinh tế Mỹ - cũng đang đối mặt với một thời điểm khó khăn, khi các khoản hỗ trợ của chính phủ cạn kiệt và các khoản thanh toán đến hạn thì đang cận kề trước mặt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả