menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

EVN và JERA Nhật Bản hợp tác phát triển kinh doanh chuỗi giá trị LNG

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Công ty JERA Inc., Co Nhật Bản (JERA) vừa ký kết Biên bản ghi nhớ, trao đổi thông tin và tìm kiếm các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi giá trị khí thiên nhiên hóa lỏng - LNG.

EVN và JERA Nhật Bản hợp tác phát triển kinh doanh chuỗi giá trị LNG

Trên cơ sở Biên bản ghi nhớ được ký kết giữa EVN và JERA, hai bên sẵn sàng hợp tác chia sẻ, trao đổi thông tin, đặc biệt JERA sẽ hỗ trợ EVN trong việc tiếp cận, đưa nguồn nhiên liệu LNG vào phục vụ sản xuất điện và các lĩnh vực khác trong chuỗi giá trị LNG.

Ông Nguyễn Tài Anh, Phó tổng giám đốc EVN cho biết, hệ thống điện Việt Nam hiện đã đạt quy mô hơn 50.000 MW và sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới nhằm đáp ứng tốc độ tăng trưởng điện hơn 10%/năm. Để phát triển nguồn điện đạt quy mô 130.000 MW vào năm 2030, theo Quy hoạch điện 7 hiệu chỉnh, Việt Nam cần bổ sung nguồn điện mới và đảm bảo nguồn cung ứng nhiên liệu cho vận hành các nhà máy điện, xem xét đa dạng hóa nguồn nhiên liệu sơ cấp để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Do vậy, việc phát triển các dự án điện khí sử dụng LNG là lựa chọn tất yếu của hệ thống điện Việt Nam và của EVN. Việc ký kết biên bản ghi nhớ với JERA sẽ tạo những thuận lợi nhất định để EVN phát triển LNG.

Những kinh nghiệm của JERA trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi giá trị LNG, phát triển nhà máy điện khí sử dụng LNG trong nhiều năm qua ở quy mô toàn cầu sẽ mở ra các cơ hội hợp tác năng lượng trong tương lai với Việt Nam.

Nhật Bản là một trong số các quốc gia có nền tảng vững chắc và đi đầu trong lĩnh vực công nghiệp khí – điện. Đây cũng là nước nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới với khoảng 68% lượng LNG nhập khẩu được dành cho phát điện. Trong đó, JERA là người mua LNG lớn nhất và là một đơn vị quản lý, vận hành các cảng tiếp nhận, các nhà máy điện sử dụng LNG với bề dày kinh nghiệm hơn 50 năm.

Số liệu mới nhất của Cục Điện lực và Năng lượng Tái tạo (Bộ Công thương), Việt Nam hiện có 7.200 MW điện khí. Theo Quy hoạch điện VII điều chỉnh, đến năm 2025, Việt Nam sẽ có khoảng 15.000 MW công suất nhiệt điện khí, chiếm khoảng 15,6% tổng công suất các nguồn điện. Đến năm 2030, tổng công suất các nhà máy điện khí sẽ khoảng 19.000 MW, tương ứng cần khoảng 22 tỷ m3 khí cho phát điện.

Tuy nhiên, ngay từ sau năm 2020, nguồn khí trong nước sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ. Việt Nam cần nhập khẩu LNG để bù đắp lượng thiếu hụt cho sản xuất điện theo Quy hoạch điện VII điều chỉnh. Tới năm 2030, gần 50% nhiên liệu khí cho phát điện là từ nguồn LNG nhập khẩu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại