menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hùng Dũng

EU thông qua lệnh cấm bán xe chạy xăng dầu

Thời kỳ xe điện lên ngôi...

Động thái này được dự báo sẽ tác động lớn tới ngành công nghiệp ô tô của toàn khối, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện, đồng thời thúc đẩy các nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Nghị viện châu Âu đã chính thức thông qua luật cấm bán các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2035. Động thái này được dự báo sẽ tác động lớn tới ngành công nghiệp ô tô của toàn khối, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện, đồng thời thúc đẩy các nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Theo các quy tắc vừa được thông qua, đến năm 2030, lượng khí thải CO2 từ những chiếc xe mới được bán tại thị trường EU sẽ phải giảm 55% so với mức của năm 2021. Đến năm 2035, tỷ lệ này giảm 100%, đồng nghĩa với việc các hãng xe sẽ không bán xe chạy xăng, dầu diesel. Điều đó sẽ khiến các nhà sản xuất quy mô lớn không thể bán các mẫu xe mới chạy bằng xăng hoặc dầu diesel.

Ông Pascal Canfin, Chủ tịch Ủy ban môi trường châu Âu nhận định: “100% ô tô sẽ không phát thải vào năm 2035. Tôi thực sự hân hoan với quyết định này của nghị viện. Đây là một thắng lợi quan trọng trong hành trình hướng tới mục tiêu trung hòa carbon của châu Âu”.

Trước khi luật được thông qua, các nhà sản xuất ô tô chỉ được yêu cầu cắt giảm 37,5% lượng khí thải vào cùng ngày đó. Xe van sẽ chỉ phải cắt giảm 50% lượng khí thải vào năm 2030, nhưng cũng sẽ phải cắt giảm 100% lượng khí thải vào năm 2035.

Jan Huitema, nhà đàm phán chính của Nghị viện châu Âu về các quy tắc này cho biết: “Những mục tiêu này tạo ra sự rõ ràng cho ngành công nghiệp ô tô và kích thích sự đổi mới cũng như đầu tư cho các nhà sản xuất ô tô . Việc mua và lái những chiếc ô tô không phát thải sẽ trở nên rẻ hơn đối với người tiêu dùng... Và làm cho việc lái xe bền vững có thể tiếp cận được với mọi người".

EU thông qua lệnh cấm bán xe chạy xăng dầu
​ Theo thống kê, khoảng 25% lượng khí thải CO2 ở châu Âu đến từ các hoạt động giao thông vận tải, trong đó khói bụi ô tô chiếm 12%. Đây được xem là nguyên nhân gây ra những đợt nắng nóng, bão, lũ lụt ngày càng thường xuyên và dữ dội hơn tại khu vực này.

Một số ý kiến phản đối lại cho rằng ngành công nghiệp ô tô EU chưa sẵn sàng cho việc cắt giảm mạnh sản lượng xe sử dụng động cơ đốt trong và hàng trăm nghìn việc làm của người lao động sẽ đối mặt với rủi ro.

Hãng xe Ford cho biết, sẽ cắt giảm khoảng 3.800 việc làm trên khắp châu Âu, trong đó công nhân tại Anh và Đức sẽ là những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Tuy nhiên, các hãng xe đều đã lên kế hoạch điều chỉnh sản xuất theo hướng điện khí hóa hoàn toàn trước năm 2035 và coi đây là tương lai của ngành công nghiệp ô tô.

Những hạn chế về khí thải này lần đầu tiên được đề xuất vào năm 2021 và một thỏa thuận đã được thống nhất vào tháng 10/2022. Giờ đây, Nghị viện châu Âu đã chính thức thông qua luật, nhưng nó vẫn sẽ phải được Hội đồng châu Âu đóng dấu trước khi được công bố chính thức. Sự chấp thuận cuối cùng đó dự kiến ​​​​sẽ đến vào tháng 3/2023./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại