menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

EU tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2013

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế khu vực mới nhất của mình, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của châu Âu chỉ tăng trưởng 1,4% trong năm nay trước khi tăng trở lại mức 1,8% vào năm 2020. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất

Tại các nền kinh tế lớn nhất của lục địa già, sự phục hồi dự kiến sẽ còn khiêm tốn hơn, chỉ tăng nhẹ từ 1,3% trong năm 2019 lên 1,5% vào năm 2020 nhờ vào nhu cầu toàn cầu tăng. Tuy nhiên theo IMF, triển vọng phục hồi thương mại toàn cầu không mạnh như 6 tháng trước. Đặc biệt các yêu tố dẫn tới sự yếu kém trong trong sản xuất và thương mại của các nền kinh tế phát triển châu Âu có thể sẽ tiếp tục.

“Chi tiêu vốn và hàng hóa tiêu dùng lâu bền của châu Á giảm mạnh có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến xuất khẩu và tăng trưởng của châu Âu do khu vực này là nhà xuất khẩu lớn về tư liệu sản xuất và thiết bị vận tải”, Báo cáo của IMF cho biết. Mặc dù nhu cầu vững chắc tại Mỹ - một đối tác thương mại lớn của nhiều quốc gia châu Âu – đã làm giảm bớt phần nào những tác động tiêu cực; thế nhưng tăng trưởng kinh tế Mỹ cũng được dự kiến sẽ giảm tốc độ.

Đặc biệt ngành ôtô có thể tiếp tục chịu áp lực lớn do thị trường có dấu hiệu bão hòa, trong khi Trung Quốc thắt chặt các tiêu chuẩn khí thải và người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang xe điện. Điều này sẽ có tác động đặc biệt tiêu cực đối với những quốc gia như Đức và Slovakia.

Theo IMF, sự chậm lại của sản xuất công nghiệp và thương mại, kết hợp với sự không chắc chắn liên quan đến thương mại và Brexit, đã bắt đầu tác động đến đầu tư cố định ở một số quốc gia. Mặc dù vậy, tiêu dùng tư nhân và khu vực dịch vụ trên khắp lục địa vẫn mạnh, được hỗ trợ bởi thị trường lao động mạnh mẽ đã giúp bù đắp một số tác động tiêu cực từ bên ngoài.

Tuy nhiên, báo cáo kết luận rằng sản xuất và thương mại của châu Âu đã suy yếu đáng kể. “Đã xuất hiện một số dấu hiệu về sự suy yếu nhu cầu trong nước, đặc biệt là trong đầu tư. Mặc dù đến nay, dịch vụ và chi tiêu tiêu dùng vẫn phục hồi, nhưng mức độ phục hồi của các lĩnh vực này sẽ phụ thuộc vào sự phát triển trong thị trường lao động”, báo cáo đã nêu rõ.

Cụ thể, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế tiên tiến châu Âu 0,1 điểm phần trăm trong cả năm 2019 và 2020, trong đó sự điều chỉnh mạnh hơn ở các nền kinh tế thiên về sản xuất công nghiệp như Đức; trong khi dự báo tăng trưởng ở các nền kinh tế mới nổi châu Âu lại được điều chỉnh tăng 0,5 và 0,2 điểm phần trăm.

Chẳng hạn, tăng trưởng Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ phục hồi mạnh từ mức 0,2% trong năm 2019 lên 3,0% vào năm 2020 khi những bất ổn kinh tế trong quá khứ đã được xử lý. “Tại Thổ Nhĩ Kỳ, sự điều chỉnh tăng trưởng lớn phản ánh kết quả tốt hơn mong đợi trong nửa đầu năm nay”, báo cáo lý giải.

Đất nước này đã rơi vào suy thoái trong năm nay, nhưng đã tăng trưởng trở lại nhờ vào chính sách tài khóa mở rộng, đẩy mạnh tín dụng từ các ngân hàng quốc doanh và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế Nga cũng được dự kiến sẽ tăng từ mức 1,1% trong năm 2019 lên 1,9% vào năm 2020 nếu các dự án quốc gia theo kế hoạch được thực hiện thành công.

Tăng trưởng ở các nền kinh tế mới nổi khác ở châu Âu được dự báo sẽ ở mức vừa phải, lần lượt là 3,7% và 3,1% trong năm 2019 và 2020, do tác động lan tỏa từ sự suy giảm ở các nền kinh tế tiên tiến trên lục địa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả