menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Vân

EU quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực mua sắm công của Việt Nam

Ông Nicolas Audier, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã chia sẻ với TBKTSG Online về cơ hội thu hút dòng vốn đầu tư và hàng hóa chất lượng cao từ Liên minh châu Âu (EU) vào Việt Nam sau khi Nghị viện châu Âu phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA) vào tuần rồi.

TBKTSG Online: Việc Nghị viện châu Âu vừa phê chuẩn Hiệp định EVFTA và Hiệp định EVIPA có ý nghĩa thế nào đối với cộng đồng doanh nghiệp châu Âu, thưa ông?
- Ông Nicolas Audier: Đây là một quyết định mang tính lịch sử, mở ra một chương mới về tăng cường thương mại và đầu tư giữa hai phía. EVFTA là hiệp định thương mại tự do toàn diện và tham vọng nhất từng được ký kết giữa EU và một quốc gia đang phát triển, và là thỏa thuận thứ hai của EU với một nước trong khối ASEAN, sau Singapore. Lần đầu tiên, thỏa thuận này sẽ cho phép Việt Nam đặc quyền tiếp cận thị trường tiêu dùng châu Âu với quy mô 500 triệu dân, đồng thời mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp châu Âu tiếp cận thị trường đang phát triển nhanh của Việt Nam.

Cộng động doanh nghiệp châu Âu đón cơ hội từ EVFTA và EVIPA như thế nào?

- Thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ trong thập kỷ qua. Số liệu mới nhất cho thấy thương mại song phương đạt hơn 50 tỉ euro vào năm 2018, với gần 40 tỉ euro xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu và chỉ hơn 10 tỉ euro xuất khẩu của châu Âu sang Việt Nam. Sự gia tăng tích cực này có thể được quy cho tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam và việc dần mở cửa thị trường kể từ khi Việt Nam đổi mới khoảng ba thập kỷ trước.

EVFTA đã được Nghị viện châu Âu phê chuẩn. Tất cả những gì còn lại hiện nay là chờ Quốc hội Việt Nam bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận này. Một khi EVFTA có hiệu lực, nó sẽ bắt đầu cắt giảm các hàng rào thương mại thuế quan và phi thuế quan. Một số mức thuế sẽ được loại bỏ ngay khi EVFTA có hiệu lực, trong khi số khác sẽ được cắt giảm trong thời gian thực hiện kéo dài một thập kỷ. Điều này sẽ kích thích gia tăng thương mại và đầu tư, vì khi không có thuế, các sản phẩm của doanh nghiệp khu vực châu Âu sẽ trở nên cạnh tranh và hấp dẫn hơn ở thị trường Việt Nam, và ngược lại.

EU quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực mua sắm công của Việt Nam
Nhiều doanh nghiệp từ khu vực châu Âu trong ba năm qua đến xúc tiến thương mại - kinh doanh ở Việt Nam để đón cơ hội EVFTA. Ảnh minh họa: Hùng Lê

Theo ông, lĩnh vực nào Việt Nam có thể thu hút được nhiều vốn từ khu vực này? Và vốn đầu tư châu Âu giúp gì cho kinh tế Việt Nam và người lao động?

- Tôi cho rằng cam kết trong Hiệp định về bảo vệ đầu tư (EVIPA) sẽ giúp gia tăng đầu tư từ khu vực EU trong tất cả các lĩnh vực và ngành công nghiệp, vì việc loại bỏ dần thuế quan và rào cản thương mại sẽ mở cửa thị trường Việt Nam và khiến thị trường trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư EU. Lĩnh vực dịch vụ và mua sắm công của Việt Nam sẽ nhận được sự quan tâm đặc biệt, vì trong cam kết EVFTA, Việt Nam đã vượt trên cơ sở do Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) định ra và mở cửa thêm nhiều lĩnh vực để thu hút đầu tư.

Các chuyên gia châu Âu dự đoán Việt Nam sẽ nhận được lợi ích kinh tế đáng kể khi EVFTA được phê chuẩn tại Quốc hội và bắt đầu có hiệu lực. Gia tăng thương mại và đầu tư sẽ thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng khoảng 8% so với trường hợp không có EVFTA, trong suốt thời gian thực hiện kéo dài một thập kỷ. Về mặt thực tiễn, điều này đồng nghĩa với mức tăng khoảng ba phần trăm tiền lương của người lao động, và cũng làm tăng thu nhập hộ gia đình.

EuroCham kiến nghị gì để Việt Nam thu hút hơn nữa vốn đầu tư từ EU?

- Các nhà đầu tư châu Âu mong muốn có một môi trường đầu tư - thương mại dễ dự đoán, ổn định và thân thiện với doanh nghiệp. Chúng tôi hoan nghênh nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc tự do hóa thị trường và hiện đại hóa khung pháp lý, với những tiến bộ trong việc điều chỉnh luật pháp quốc gia theo các tiêu chuẩn quốc tế và tinh giản điều kiện kinh doanh. Các cải cách của Chính phủ, bao gồm việc ký kết các hiệp định thương mại tự do như EVFTA với các nền kinh tế lớn trên thế giới, cho thấy Việt Nam đang mở cửa cho việc kinh doanh.

Để có thể thu hút thêm đầu tư từ EU trong tương lai, chúng tôi khuyến nghị Chính phủ tiến xa hơn và nhanh hơn trên con đường cải cách này. Trong “Whitebook - Sách trắng” do EuroCham thực hiện hàng năm, đến nay đã được 12 phiên bản, chúng tôi chia sẻ những hiểu biết và khuyến nghị của hơn một nghìn thành viên. Báo cáo này phác thảo các giải pháp cụ thể, theo từng ngành cho những thách thức mà doanh nghiệp quốc tế phải đối mặt, và nếu được thực hiện, sẽ giúp thu hút thêm đầu tư nước ngoài trong tương lai. Một số ví dụ bao gồm việc duy trì môi trường thuế cạnh tranh bằng cách không tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu vang và rượu mạnh; cải thiện và hợp lý hóa khung pháp lý liên quan đến quan hệ đối tác công tư (PPP); và cải thiện việc giải quyết tranh chấp.

Các cuộc đàm phán bắt đầu từ năm 2012 và EuroCham đã đồng hành cùng EVFTA trong suốt 12 vòng đối thoại đó. Kể từ khi thỏa thuận được chính thức kết thúc đàm phán vào năm 2015, EuroCham đã vận động mạnh mẽ để thuyết phục các nghị sĩ thuộc Nghị viện châu Âu (MEP) về các lợi ích của Hiệp định EVFTA. Không chỉ gói gọn trong các hoạt động đầu tư thương mại, hiệp định này còn cải thiện sinh kế, mức sống và mở ra nhiều cơ hội mới cho người dân Việt Nam.

EVFTA sẽ xóa bỏ gần 99% các dòng thuế và rào cản thương mại giữa Việt Nam và EU. Hai phần ba (tương đương khoảng 65%) giá trị hàng hóa xuất khẩu từ EU và 71% hàng xuất khẩu từ Việt Nam sẽ được tự do hóa ngay tại thời điểm Hiệp định có hiệu lực.

Những dòng thuế còn lại sẽ được bãi bỏ theo lộ trình mười năm tới. EVFTA cũng bao gồm các quy định quan trọng về bảo vệ môi trường và quyền lao động, giúp Việt Nam hài hòa giữa mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững gắn với bảo vệ môi trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả