menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Eu giải quyết khủng hoảng năng lượng

Khủng hoảng năng lượng ở Châu Âu không đơn giản chỉ là giá điện sinh hoạt tăng cao, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của hàng trăm triệu hộ gia đình mà vấn đề phức tạp hơn là giá điện và gas cho sản xuất tăng quá cao đang là mối đe doạ đến sự tồn tại của các ngành công nghiệp sản xuất thép, kim loại màu (nhôm, kẽm, thiếc, đồng, coban, niken, silic), hoá chất, xi măng, giấy, những ngành cần nhiều điện và khí đốt.

Với chi phí điện và gas lớn hơn chục lần năm 2021, hiện 50% công suất của các nhà máy nhôm và kẽm của EU đã bị ngừng hoạt động, các nhà máy silic và sắt cũng cắt giảm nghiêm trọng, cũng như những tác động đối với ngành công nghiệp đồng và niken, một số nhà máy đã thông báo đóng cửa vô thời hạn.

Ngày hôm qua 7/9, 47 CEO của các công ty kim loại châu Âu đã cùng ký vào thư gửi cho Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Chủ tịch Nghị viện châu Âu, và Chủ tịch Hội đồng châu Âu, để báo động về "mối đe dọa đối với ngành kim loại màu, họ lo ngại sâu sắc khi mùa đông đến có thể giáng một đòn quyết định” vào ngành công nghiệp kim loại Châu Âu, hiện nhiều nhà máy đang đứng trên bờ sinh tử khi mùa đông sắp tới, nguy cơ hàng triệu lao động sẽ mất việc làm vĩnh viễn.

Bức thư cũng nhấn mạnh rằng kim loại màu là kim loại cơ bản rất cần thiết cho cơ sở hạ tầng lưới điện Châu Âu, cho ngành ô tô, xe điện, pin mặt trời, tuabin gió, máy điện phân hydro cũng như chuỗi các giá trị thiết yếu khác trong nền kinh tế Châu Âu.

Ngành sản xuất Thép không gỉ Châu Âu cũng không khá khẩm gì hơn, tính đến 06/09/2022, 15 nhà máy thép Châu Âu đã tạm ngưng hoặc có kế hoạch tạm ngưng sản xuất. Nhà sản xuất thép lớn thứ 2 thế giới ArcelorMital đã ngưng 1 trong 2 lò sản xuất tại nhà máy ở Bremen và Hamburg (Đức), trước đó họ đã đóng cửa nhà máy thép ở Tây Ban Nha và Pháp. Nhà máy sản xuất Thép Kosice của Slovakia cũng đã ngưng hoạt động 1 trong 3 lò cao trong 60 ngày, còn nhà máy thép Stahl Gerlafinger Thuỵ Sĩ thì giảm giờ sản xuất từ tháng 10/2022.

Các nhà sản xuất công nghiệp Châu Âu cho rằng với giá điện và gas cho sản xuất “cao gấp 15 lần trước khủng hoảng, cao gấp 10 lần so với Mỹ và cao gấp nhiều lần so với Châu Á” thì các sản phẩm thép, kim loại mầu, hoá chất, xi măng và giấy của Châu Âu sẽ có giá thành quá cao và không có sức cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của Mỹ, Trung Quốc và các nước Châu Á, họ kiến nghị EU cần có những giải pháp đặc biệt cả cấp bách lẫn lâu đài, nếu không muốn các ngành công nghiệp ấy của Châu Âu phải đóng cửa.

Chắc chắn 27 vị Bộ trưởng Bộ Năng lượng các quốc gia EU sẽ có rất nhức đầu và chịu rất nhiều sức ép khi giải bài toán hóc búa về khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng của Châu Âu trong cuộc họp khẩn cấp được tổ chức vào ngày mai 9/9/2022 trong bối cảnh Czech chủ tịch đương nhiệm vừa trải qua cuộc biểu tình lớn nhất trong lịch sử.

Chắc chắn rằng hàng trăm triệu người dân EU và hàng chục nghìn các doanh nghiệp sản xuất các ngành thép, kim loại màu, hoá chất, xi măng và giấy Châu Âu đang rất hóng chờ kết quả cuộc họp khẩn cấp này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại