EU đề xuất bãi bỏ luật cấm xe động cơ đốt trong
Ủy ban Châu Âu công bố đề xuất rút lại lệnh cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035, đánh dấu sự lùi bước lớn nhất về chính sách khí hậu của EU trong những năm gần đây.
Đề xuất này được đưa ra sau làn sóng gây áp lực từ ngành ô tô châu Âu, đặc biệt từ các hãng xe tại Đức và Italy. Theo đó, cho phép các hãng xe tiếp tục bán xe hybrid cắm điện và xe có hệ thống mở rộng tầm hoạt động dùng nhiên liệu. Lưu ý rằng đề xuất mới vẫn cần phê duyệt từ các Chính phủ EU và Nghị viện châu Âu.
Cơ quan điều hành EU dường như đã nhượng bộ trước áp lực từ các hãng xe đang gặp khó khăn trong cuộc cạnh tranh gay gắt với Tesla và các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.
Volkswagen - nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu theo sản lượng - đã bày tỏ sự hài lòng với quyết định này, cho rằng "mở cửa thị trường cho xe có động cơ đốt trong đồng thời bù đắp khí thải là cách tiếp cận thực dụng và phù hợp với điều kiện thị trường hiện tại”. Tập đoàn Đức cũng đánh giá dự thảo các mục tiêu CO2 mới "hợp lý về kinh tế" và ủng hộ việc hỗ trợ xe điện cỡ nhỏ cùng mục tiêu linh hoạt hơn cho năm 2030.
Ngược lại, quyết định này đã gây phản ứng mạnh từ các tổ chức bảo vệ môi trường. Dominic Phinn, trưởng bộ phận giao thông tại Climate Group, chỉ trích đây là "chiến thắng bi thảm" của ngành xe xăng trước xe điện.
Ông nhấn mạnh: "Việc nới lỏng kế hoạch loại bỏ động cơ xăng dầu đi ngược lại với định hướng của những công ty hàng đầu châu Âu đang đầu tư hàng tỷ Euro vào đội xe điện và rất cần sự ổn định từ chính sách."
Theo đề xuất mới, thay vì yêu cầu tất cả xe hơi và xe tải nhỏ mới từ 2035 có khí thải bằng không như quy định hiện tại, EU chuyển sang mục tiêu cắt giảm 90% lượng khí thải CO2 so với mức 2021.
Để bù đắp 10% khí thải còn lại, các hãng xe cần sử dụng thép carbon thấp sản xuất trong EU và nhiên liệu thay thế như e-fuel tổng hợp hoặc nhiên liệu sinh học từ rác thải nông nghiệp và dầu ăn đã sử dụng. Đồng thời, kế hoạch tạo ra khoảng thời gian linh hoạt ba năm từ 2030-2032 để các hãng xe cắt giảm 55% khí thải CO2 so với mức 2021, đồng thời nới lỏng mục tiêu năm 2030 cho xe tải nhỏ từ 50% xuống còn 40%.
Động thái của EU diễn ra ngay sau khi Ford Motor thông báo "quay lưng" với xe điện, ghi nhận khoản thiệt hại 19,5 tỷ USD từ chương trình xe điện và phải hủy bỏ hoàn toàn dự án bán tải chạy điện F-150 Lightning - mẫu xe từng được giới truyền thông ủng hộ xe điện đánh giá cao.
Jefferies nhận định tình hình châu Âu phức tạp hơn. Theo tổ chức này, ngay cả khi có sự điều chỉnh lại chiến lược với xe điện, "chúng ta có thể chứng kiến sự chuyển từ mục tiêu cắt giảm tuyệt đối sang hệ thống tuân thủ linh hoạt hơn, đánh dấu điểm chuyển mình trong câu chuyện chuyển đổi ở châu Âu".
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Bấm vào đây để liên hệ 24HMoney ngay

Bàn tán về thị trường