menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tuấn

EU cân nhắc áp giá trần LNG

Giới chức EU đang xem xét khả năng áp giá trần đối với LNG, mặt hàng giúp khối bớt phụ thuộc vào khí đốt từ Nga.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ngày 7/9 cho biết các cơ quan của Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét khả năng áp giá trần đối với tất cả khí đốt nhập khẩu, trong đó có khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), loại mặt hàng đóng vai trò trọng yếu để EU đa dạng nguồn cung cho khối, ngoài khí đốt nhập khẩu từ Nga. Tuy nhiên, ý tưởng này chưa được chính thức đưa ra thảo luận ở thời điểm hiện tại.

"LNG rất khan hiếm và có thể được chuyển hướng tới các khu vực khác nhau", bà von der Leyen nói. "Chúng tôi muốn duy trì tính cạnh tranh giữa các nhà cung cấp LNG, song phải đảm bảo rằng mức giá mà chúng tôi phải trả không quá cao và trong phạm vi phù hợp".

Các nước EU chủ yếu nhập khẩu LNG từ Mỹ và Qatar, vốn có mức giá cao hơn so với khí đốt từ Nga. Một số chuyên gia nhận định các nhà sản xuất LNG có thể không muốn cung cấp thêm mặt hàng cho châu Âu nếu lợi nhuận của họ bị giới hạn khi EU áp giá trần.

Bà von der Leyen đã đề xuất một số một số biện pháp nhằm đảm bảo an ninh năng lượng. Đề xuất đầu tiên là thiết lập mục tiêu bắt buộc về hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm, trong bối cảnh vai trò khí đốt ngày càng trở nên quan trọng và hóa đơn tiền điện tăng vọt.

Đề xuất thứ hai là hạn chế các khoản thu vượt mức từ các nhà máy không dùng khí đốt để phát điện, trong đó có nhà máy điện hạt nhân, điện than và năng lượng tái tạo vốn có chi phí sản xuất thấp hơn đáng kể.

Một cơ chế tương tự có thể được áp dụng cho các công ty kinh doanh nhiên liệu hóa thạch như dầu và khí đốt, song sẽ nhằm vào lợi nhuận công bố của họ thay vì động lực thị trường.

Bà cũng thúc đẩy áp giá trần với khí đốt nhập khẩu từ Nga qua các đường ống, bất chấp Điện Kremlin đã nhấn mạnh họ sẽ ngừng nguồn cung cho những nước áp giá trần.

Tập đoàn Gazprom của Nga trong những tháng qua giảm lượng khí đốt chuyển sang châu Âu và gần đây đóng tuyến Nord Stream 1 vô thời hạn vì lý do kỹ thuật. Bà von der Leyen cho biết điều này khiến tỷ trọng khí đốt Nga trong tổng nhập khẩu của EU ở mức 40% trước chiến sự giảm xuống 9%. Na Uy thay thế Nga trở thành bên cung cấp khí đốt hàng đầu cho EU.

EU cân nhắc áp giá trần LNG
Những đường ống chuyển khí đốt Nga cho châu Âu. Đồ họa: Reuters.

Chênh lệch giữa giá điện cuối cùng và mức giá trần của EU, hiện chưa được ấn định, sẽ bổ sung ngân quỹ cho các chính phủ để hỗ trợ người tiêu dùng.

Các đề xuất bà von der Leyen nêu ra sẽ được các bộ trưởng năng lượng của EU thảo luận trong cuộc họp khẩn cấp ngày 9/9. Sau khi được thông qua, các biện pháp có thể được EU nhanh chóng áp dụng theo quy trình khẩn cấp của khối.

Áp giá trần khí đốt Nga được coi là đề xuất gây chia rẽ nhất trong EU do mức độ phụ thuộc khác nhau giữa các quốc gia thành viên. Pháp và Ba Lan muốn áp giá trần khí đốt Nga, trong khi Đức lo ngại động thái trả đũa khiến nguồn cung cho EU bị dừng hoàn toàn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả