menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Duong Tong

Empathetic Leadership: Lãnh đạo đồng cảm kết nối đội nhóm

Đồng cảm có thể được hiểu nôm na là khả năng đặt bản thân vào vị trí của người khác. Trong lãnh đạo, “Empathetic Leadership” (năng lực lãnh đạo đồng cảm) lại là một đặc điểm quan trọng cho phép các nhà lãnh đạo kết nối với đội nhóm, hiểu nhu cầu và cảm xúc của nhân viên, đồng thời tạo ra một môi trường làm việc tích cực và toàn diện.

-----------

Năng lực này không chỉ là sự tử tế hay thân thiện mà còn là một công cụ mạnh mẽ có thể giúp các nhà lãnh đạo đưa ra quyết định tốt hơn, thúc đẩy các mối quan hệ bền chặt hơn và mang lại kết quả tốt hơn. Trong bài viết này, hãy cùng tôi tìm hiểu tầm quan trọng của “Empathetic Leadership” đến sức mạnh đội nhóm nhé!

1. Tầm quan trọng của sự đồng cảm trong lãnh đạo

Lãnh đạo đồng cảm là những người có khả năng hiểu nhu cầu của người khác và nhận thức được cảm xúc, suy nghĩ của họ. Theo nghiên cứu của Center of Create Leadership, các nhà lãnh đạo thành công ngày nay phải “tập trung vào con người” hơn và có thể làm việc tốt với những người từ các nhóm, phòng ban, quốc gia, nền văn hóa và nền tảng khác nhau.

Thể hiện sự đồng cảm tại nơi làm việc cũng là một phần quan trọng của trí tuệ cảm xúc và hiệu quả lãnh đạo, nhằm cải thiện tương tác giữa con người với nhau nói chung và dẫn đến giao tiếp hiệu quả hơn, mang lại kết quả tích cực ở cả nơi làm việc và ở nhà.

Lãnh đạo không chỉ là ra lệnh, mà còn là truyền cảm hứng và hướng dẫn người khác. Khi các nhà lãnh đạo thể hiện sự đồng cảm, họ sẽ tạo ra cảm giác tin tưởng và tôn trọng, từ đó thúc đẩy tinh thần gắn kết giữa các thành viên. Điều này dẫn đến năng suất công việc cao hơn và tiến dần đến thành công trong tương lai.

Sự đồng cảm cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc ra quyết định. Các nhà lãnh đạo có thể xem xét quan điểm, kinh nghiệm của các thành viên trong nhóm để đưa ra quyết định vì lợi ích tốt nhất của tổ chức và các bên liên quan. Điều này dẫn đến cải thiện tinh thần nhân viên cũng như văn hóa công ty tích cực hơn.

Tóm lại, đồng cảm là một công cụ mạnh mẽ cho phép các nhà lãnh đạo xây dựng các mối quan hệ bền chặt, hiểu được nhu cầu và cảm xúc của đội nhóm, đồng thời tạo ra một môi trường làm việc tích cực và hòa nhập.

2. Đồng cảm trong hành động

Các nhà lãnh đạo có thể thể hiện sự đồng cảm theo nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn, bằng cách tích cực lắng nghe các thành viên trong nhóm, đặt câu hỏi để hiểu nhu cầu của nhân viên và tôn trọng cảm xúc của họ. Một trong những cách quan trọng mà các nhà lãnh đạo thể hiện sự đồng cảm là tạo ra một môi trường làm việc hỗ trợ và hòa nhập. Điều này liên quan đến việc tích cực khuyến khích giao tiếp cởi mở, đồng thời cung cấp sự hỗ trợ và nguồn lực cho các thành viên trong đội nhóm.

Các nhà lãnh đạo đồng cảm cũng phải nỗ lực để hiểu những thách thức và trải nghiệm độc đáo của từng thành viên trong nhóm. Chúng ta làm việc để tạo cơ hội cho sự trưởng thành và phát triển của từng cá nhân. Sự đồng cảm thúc đẩy sự hợp tác, hiểu biết và lòng trắc ẩn. Đó là những giá trị quan trọng để xây dựng các mối quan hệ bền vững và tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn.

3. Những thách thức của sự đồng cảm trong lãnh đạo

Mặc dù sự đồng cảm là một đặc điểm có giá trị trong khả năng lãnh đạo, nhưng nó cũng đặt ra một số thách thức. Ví dụ, các nhà lãnh đạo có thể gặp khó khăn trong việc cân bằng giữa thái độ đồng cảm với việc ra quyết định. Chúng ta có thể sẽ khó tìm được sự cân bằng giữa việc hiểu và giải quyết mối quan tâm của các thành viên trong nhóm trong khi vẫn đưa ra quyết định tốt nhất cho tổ chức.

4. Sự đồng cảm không phải là “nỗ lực một lần”

Nhà lãnh đạo cũng cần lưu ý, sự đồng cảm không phải là nỗ lực một lần hay một “công tắc” mà các bạn có thể bật và tắt bất cứ lúc nào. Nó là một quá trình liên tục đòi hỏi nỗ lực, sự tự nhận thức và mong muốn thực sự được kết nối với những người khác.

Khi nuôi dưỡng sự đồng cảm, các bạn sẽ gặt hái được nhiều lợi ích từ việc tăng cường sự tin tưởng, cải thiện tinh thần đồng đội và lực lượng lao động gắn kết hơn. Đổi lại, điều này có thể dẫn đến việc ra quyết định tốt hơn, cải thiện hiệu suất và văn hóa công ty tích cực hơn.

5. Làm thế nào để nhà lãnh đạo phát triển sự đồng cảm?

Để phát triển sự đồng cảm, các nhà lãnh đạo có thể tham gia vào các hoạt động như thực hành lắng nghe tích cực, tìm kiếm phản hồi từ đội nhóm hay tham gia các chương trình đào tạo và phát triển tập trung vào trí tuệ cảm xúc.

Trong thế giới phức tạp và thay đổi nhanh chóng ngày nay, sự đồng cảm quan trọng hơn bao giờ hết. Nó cho phép các nhà lãnh đạo thích nghi với những thách thức mới và hoàn cảnh thay đổi, xây dựng khả năng phục hồi và tính tích cực, đồng thời mang lại kết quả tốt đẹp khi đối mặt với nghịch cảnh.

Phát triển sự đồng cảm và kết hợp nó vào phong cách lãnh đạo của mình, các nhà lãnh đạo có thể truyền cảm hứng và động viên nhóm của họ, đồng thời tạo ra sự khác biệt có ý nghĩa tại nơi làm việc và cộng đồng xung quanh.

6. Kết luận

Tóm lại, sự đồng cảm là một thành phần thiết yếu của sự lãnh đạo hiệu quả. Nó cho phép các nhà lãnh đạo xây dựng mối quan hệ bền chặt với nhóm của họ, hiểu nhu cầu và cảm xúc của họ, đồng thời tạo ra một môi trường làm việc tích cực và toàn diện.

Và với vai trò là một nhà lãnh đạo, quản lý, bạn không chỉ cần rèn luyện sự đồng cảm mà còn phải tiếp cận nhanh với công nghệ mới nhằm dẫn dắt đội ngũ hướng tới việc kinh doanh hiệu quả hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Duong Tong

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại