menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Huy

“Đứt gánh" với ông lớn Trung Quốc BYD, Tasco Auto ra chiêu mới

Tasco Auto, công ty con của Công ty cổ phần Tasco (HUT) đã trải qua một chặng đường dài trên con đường theo đuổi mục tiêu trở thành lựa chọn số một về dịch vụ ô tô tại Việt Nam…

Sau khi “đứt gánh giữa đường” với BYD, Tasco Auto đã có nhiều động thái mới. Trong những công bố gần đây, công ty này đang lên kế hoạch để củng cố vị thế và tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực ô tô.

PHÂN PHỐI 2 THƯƠNG HIỆU XE THUỘC SỞ HỮU CỦA TẬP ĐOÀN GEELY

Cách đây không lâu, công ty con của Tasco Auto là New Energy Holdings (NEH) đã hợp tác với BYD để phân phối thương hiệu xe này tại thị trường Việt. NEH tiến hành chuẩn bị việc xây dựng hệ thống đại lý và gấp rút tuyển dụng nhân sự để phục vụ cho hoạt động phát triển của BYD tại Việt Nam.

Tuy nhiên, đầu tháng 5/2024, NEH đã yêu cầu ngưng hợp tác với BYD. Lý do được NEH đưa ra là Tasco Auto có sự điều chỉnh trong chiến lược kinh doanh, việc dàn trải nguồn lực sẽ khó đảm bảo cho dự án phân phối xe BYD.

Sau sự việc trên, BYD Việt Nam đưa ra thông báo rằng, ngoài công ty con của Tasco Auto, vẫn còn những đơn vị khác tham gia phân phối BYD, toàn bộ những kế hoạch sắp tới của hãng xe không hoàn toàn bị ảnh hưởng. Có thể thấy, con đường gia nhập thị trường Việt của hãng xe Trung này khá chông gai.

Tính đến thời điểm hiện tại, Tasco Auto là nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng 14 thương hiệu xe khác nhau, trong số này có hai thương hiệu xe thuộc sở hữu của Tập đoàn Geely là Volvo và Lynk & Co. Trong đó, việc đưa Volvo vào hệ thống phân phối vừa được Tasco Auto thông báo cách đây không lâu.

Theo đó, chiều ngày 8/7, Công ty cổ phần Tasco (HUT) tuyên bố chính thức sở hữu 100% Sweden Auto, đơn vị nhập khẩu và phân phối chính hãng xe Volvo tại thị trường Việt Nam.

Phía Tasco cho hay, thỏa thuận này cũng giúp Tasco gia tăng mạng lưới showroom trên toàn quốc, tiếp tục giữ vị trí nhà phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam.

Được biết, Sweden Auto đang là một trong những nhà phân phối xe sang trên thị trường Việt, sở hữu mạng lưới bán lẻ gồm 4 đại lý tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

Theo báo cáo tài chính năm 2023, lợi nhuận trước thuế của Sweden Auto giảm mạnh 281 tỷ đồng so với cùng kỳ, bởi nhiều biến động chung của thị trường và khó khăn của nền kinh tế vĩ mô.

Bước sang năm 2024, kết quả kinh doanh của Sweden Auto phục hồi khi ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 105 tỷ chỉ trong 5 tháng đầu năm.

Sau 5 năm dòng xe Volvo được Sweden Auto dẫn dắt, thương hiệu này đã được nhiều người dùng Việt ưu tiên lựa chọn, bởi dòng xe này nổi tiếng về độ an toàn và đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 6.

Như đã đề cập bên trên, Tasco Auto hiện đang là nhà nhập khẩu chính hãng hai thương hiệu xe thuộc Tập đoàn Geely tới từ Trung Quốc là Volvo và Lynk & Co.

Ngoài hai mẫu xe trên, Tập đoàn Geely của tỷ phú Li Shufu cũng đang sở hữu 2 thương hiệu xe nổi tiếng khác là Polestar và Zeekr. Trong đó, Polestar và Zeekr đều là thương hiệu ô tô chạy điện.

Nhiều người tiêu dùng Việt hy vọng rằng việc Tasco nắm trong tay hoạt động phân phối Lynk & Co và Volvo tại thị trường Việt sẽ là một bước đệm để hai thương hiệu xe Polestar và Zeekr gia nhập thị trường xe Việt.

Giới mê xe cũng đang rất ngóng chờ sự xuất hiện của chiếc Polestar hiện đại hay chiếc Zeekr với vẻ ngoài mềm mại trên đường phố Việt Nam.

ĐƯỢC NHIỀU HÃNG XE “CHỌN MẶT GỬI VÀNG”

Vào năm 2022, Công ty cổ phần Tasco (HUT) công bố việc sáp nhập với Savico Holdings, một đơn vị sở hữu nhiều công ty con chuyên phân phối ô tô cũ và mới. Cuối tháng 1/2024, Tasco đã ra thông báo về việc thay đổi tên và nhận diện thương hiệu. Theo đó, SVC Holdings chính thức trở thành Tasco Auto.

Trên website, Tasco Auto cho biết, công ty này hiện đang sở hữu hệ thống phân phối bán lẻ và dịch vụ ô tô lớn nhất Việt Nam, chiếm 13,5% thị phần theo sản lượng ô tô bán ra.

Bên cạnh đó, Tasco Auto đang sở hữu mạng lưới gần 90 showroom trên toàn quốc. Đại diện của Tasco Auto cho biết, dự kiến trong năm 2024, mảng kinh doanh ô tô sẽ đem về cho công ty mẹ doanh thu 23.000 tỷ đồng.

Thêm vào đó, Tasco Auto đang phân phối 14 thương hiệu xe, trong đó có những thương hiệu lớn như Toyota, Ford, Hyundai, Mitsubishi, Honda, Nissan, MG và Suzuki.

Nhiều hãng xe khi có kế hoạch bước chân vào thị trường Việt đã chọn Tasco Auto là nơi “chọn mặt gửi vàng”. Bởi lẽ, nhà phân phối này luôn tiến hành “lót ổ” cho các hãng xe một cách nhanh chóng.

Trường hợp điển hình nhất là Lynk & Co, khi ra nhập thị trường Việt đã bắt tay hợp tác với Tasco Auto. Chỉ trong vòng 4 tháng, Tasco Auto đã tiến hành đàm phán, ký kết, xử lý các thủ tục đăng kiểm cũng như xây dựng showroom và đội ngũ nhân viên để nhanh chóng đưa những chiếc ô tô thương hiệu nổi tiếng thế giới Lynk & Co tới tay khách hàng Việt.

Ngoài việc phân phối ô tô mới, Tasco Auto cũng “rót tiền” vào một nền tảng phân phối ô tô đã qua sử dụng mang tên Carpla. Nền tảng này chuyên cung cấp dịch vụ cho khách hàng có nhu cầu mua bán và trao đổi xe cũ.

Cuối tháng 5/2024, tại đại hội đồng cổ đông, lãnh đạo Tasco Auto cho biết đang lên kế hoạch cho dự án lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Được biết, mục tiêu của dự án là đưa sản phẩm hoàn thiện ra thị trường vào năm 2025. Đây là một bước đi lớn của Tasco Auto trong ngành công nghiệp xe hơi tại thị trường Việt.

Hiện nay, nổi bật ở lĩnh vực lắp ráp ô tô tại Việt Nam là Hyundai Thành Công và THACO Auto. Nếu dự án lắp ráp ô tô thành hiện thực, Tasco Auto sẽ trở thành một đối trọng của hai ông lớn trên trong hoạt động lắp ráp xe hơi.

“Đứt gánh" với ông lớn Trung Quốc BYD, Tasco Auto ra chiêu mới

Lãnh đạo của Tasco Auto tiết lộ, chỉ lắp ráp xe cho đối tác, thay vì gây dựng thương hiệu ô tô mới. Hiện, Tasco Auto chưa tiết lộ sẽ lắp ráp ô tô cho thương hiệu nào tại Việt Nam.

Tuy nhiên, phía Tasco Auto cũng bày tỏ mong muốn được liên kết với đối tác nằm trong danh sách 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và hiện đã có sản phẩm thành công ở thị trường Việt.

Hơn thế, theo đại diện của Tasco Auto, công ty còn lên kế hoạch xuất khẩu những chiếc xe mà công ty lắp ráp sang những quốc gia có ưu đãi thuế quan dựa trên các Hiệp định thương mại tự do FTA mà Việt Nam đã ký kết.

Trong mảng ô tô, định hướng của công ty là xây dựng mô hình kinh doanh tích hợp, hướng tới phục vụ khách hàng trọn vòng đời sử dụng dịch vụ ô tô.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

17.20

-0.30 (-1.71%)

Biểu đồ mã HUT
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả