'Đường Lê Văn Lương là điển hình của quy hoạch bất cập'
Quy hoạch không đồng bộ, điển hình như đường Lê Văn Lương, là nguyên nhân dẫn đến ngập lụt, ùn tắc, theo Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Duy Hưng.
Chiều 19/7, Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 54/2005 của Bộ Chính trị và Tỉnh ủy Bắc Ninh tổ chức hội thảo phát triển công nghiệp và đô thị vùng đồng bằng sông Hồng. Đề cập đến những hạn chế của vùng, ông Nguyễn Duy Hưng dẫn chứng tình trạng quy hoạch lộn xộn ở Hà Nội và sự không đồng bộ hạ tầng dẫn đến mưa to là ngập lụt, tắc đường.
Ngoài ra, phát triển công nghiệp và đô thị vùng đồng bằng sông Hồng những năm qua đặt ra nhiều thách thức như ô nhiễm môi trường. Phát triển công nghiệp chưa gắn kết chặt chẽ để lan tỏa sang các ngành kinh tế khác. Trình độ công nghệ của ngành công nghiệp vẫn còn lạc hậu, nguồn lực đầu tư còn thấp, tốc độ đổi mới còn chậm. Do vậy, khả năng tham gia vào chuỗi giá trị khu vực, toàn cầu của các sản phẩm công nghiệp còn hạn chế.
Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Duy Hưng. Ảnh: Trần Văn
Thứ trưởng Xây dựng Lê Quang Hùng đánh giá hệ thống hạ tầng đô thị của vùng đồng bằng sông Hồng chưa đảm bảo sự kết nối giữa đô thị và nông thôn. Hạ tầng cấp thoát nước nhiều bất cập, chưa có giải pháp hữu hiệu. Tình trạng ngập úng, ùn tắc tại Hà Nội chậm được giải quyết. Để khắc phục, cần nâng cao chất lượng các quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng, vùng Thủ đô, tỉnh thành để tái cấu trúc hệ thống đô thị phù hợp với xu thế phát triển.
Xu thế mới phải đảm bảo tính liên kết lãnh thổ, hành lang kinh tế, mạng lưới hạ tầng trong khu vực giữa đồng bằng sông Hồng và các tỉnh phía Nam, với các nước như Trung Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan, Singapore và khối châu Á - Thái Bình Dương.
"Như đường Lê Văn Lương, nhà cứ chồng lên chỉ có lợi cho nhà đầu tư, còn người dân thì khổ. Con đường đang thành điểm nóng và Chính phủ cũng nhìn thấy điều này", ông Chính nói, nêu thêm việc khu đô thị Linh Đàm, diện tích chỉ 3 ha nhưng có đến 21 nhà cao từ 40 tầng.
Hàng loạt nhà cao tầng được xây dựng hai bên đường Lê Văn Lương. Ảnh: Ngọc Thành
Góp ý về giải pháp, ông Chính cho rằng Hà Nội cần sớm hoàn thành 5 đô thị vệ tinh và khu công nghệ cao Hòa Lạc để kéo dãn mật độ học sinh, sinh viên và dân cư trong nội thành. Thành phố cũng cần chú trọng đến chính sách nhà ở đối với người thu nhập thấp khi giá trị những căn nhà ngày càng cao, vượt khỏi tầm với của người lao động.
Về phát triển mạng lưới đô thị và nông thôn vùng đồng bằng sông Hồng, KTS Trần Ngọc Chính cho rằng cần thúc đẩy quá trình đô thị hóa bền vững theo hướng tăng trưởng xanh, lấy việc phát triển kinh tế đô thị làm động lực phát triển kinh tế, xã hội của các vùng và cả nước.
Trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình dài khoảng 11 km, mặt cắt ngang 40 m, quy mô 6 làn xe, trong đó 2 làn dành cho BRT. Tuyến đường đi qua các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông, có khoảng 60 dự án bám quanh.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận