menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Văn Hoàng Bùi

Dùng visa giả lừa tuyển lao động sang Canada, chiếm đoạt hơn 14 tỷ đồng

Bằng thủ đoạn lừa đảo đưa người đi lao động tại Canada và làm, sử dụng visa Canada giả, Bùi Văn Hiếu (SN 1993, trú tại xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 14 tỷ đồng. 

Liên quan đến vụ án trên, ngày 2/10, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Bộ Công an cho biết đã hoàn thành bản kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND Tối cao, đề nghị truy tố Bùi Văn Hiếu về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nhờ người đứng tên làm đại diện công ty để lừa đảo xuất khẩu lao động

Quá trình điều tra, Cơ quan ANĐT Bộ Công an xác định: Khoảng năm 2020, Hiếu nhờ Trần Thế Công (ở tại Hải Dương) đứng tên là người đại diện pháp luật cho Công ty TNHH Giáo dục và Hợp tác quốc tế VIC HD, có địa chỉ 92 Lạc Long Quân, phường Hải Tân, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương (sau đây gọi tắt là Công ty VIC HD), với vốn điều lệ 5 tỷ đồng. Ngày 19/12/2021, công ty đã đăng ký thay đổi lần 2, người đại diện theo pháp luật là Hiếu; ngành nghề kinh doanh là giáo dục dự bị, tổ chức và xúc tiến thương mại; giáo dục tiểu học, mẫu giáo, trung học phổ thông; cung ứng lao động tạm thời; cung ứng và quản lý nguồn lao động... Bề ngoài là vậy, nhưng trên thực tế mọi hoạt động của công ty đều do Hiếu điều hành, chỉ đạo, Công chỉ đứng tên giúp Hiếu là người đại diện theo pháp luật.

Mặc dù Công ty VIC HD không có chức năng đưa người đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, nhưng Hiếu vẫn thông báo với Công và nhân viên công ty (trong đó có bà Nguyễn Ngọc Trang, bà Ninh Thùy Giang, bà Đinh Thị Quỳnh và ông Nguyễn Văn Tùng) về việc anh ta có người quen đang định cư tại Canada, cần tuyển lao động sang trồng nấm, cà chua, mọi thủ tục pháp lý sẽ do Hiếu thực hiện để công ty đưa được người sang Canada lao động.

Dùng visa giả lừa tuyển lao động sang Canada, chiếm đoạt  hơn 14 tỷ đồng
Đối tượng Bùi Văn Hiếu.

Sau đó, nhằm lấy lòng tin của người bị hại và các nhân viên công ty, Hiếu tìm kiếm các thông tin tuyển dụng lao động được đăng tải, quảng cáo trên mạng xã hội, coppy, chỉnh sửa, soạn thảo thành nội dung Công ty VIC HD đang tuyển dụng lao động tại Canada để đăng tải trên Facebook cá nhân của anh ta. Hiếu trực tiếp hướng dẫn nhân viên cách thức, nội dung tư vấn cho khách hàng rồi yêu cầu họ đăng tải các nội dung tuyển dụng (nội dung do Hiếu soạn thảo) lên mạng xã hội.

Quá trình đấu tranh, Cơ quan ANĐT Bộ Công an xác định, để tạo niềm tin cho Công, các nhân viên công ty và cho các khách hàng, Hiếu còn thuê chạy quảng cáo trên mạng Facebook của anh ta về hoạt động đưa người sang Canada lao động của Công ty VIC HD; thuê giáo viên về dạy tiếng Anh cho người lao động. Sau đó, lấy lý do chủ trang trại bên Canada là người Việt, không yêu cầu khách hàng phải tiếp tục học ngoại ngữ, khi khách hàng đến nộp hồ sơ, Hiếu yêu cầu nhân viên công ty phải thực hiện các bài kiểm tra đối với khách hàng gồm; vác bao gạo 10 kg để kiểm tra sức khỏe; thực hiện thao tác dùng đũa gắp, phân loại hạt đỗ xanh, đỗ đen để kiểm tra nhanh mắt, nhanh tay (Hiếu yêu cầu nhân viên công ty phải quay video và gửi cho Hiếu qua ứng dụng Zalo); đồng thời, tất cả khách hàng đến nộp hồ sơ đều phải khám sức khỏe tại bệnh viện do Hiếu chỉ định...

Trên cơ sở những thông tin do Hiếu đưa ra, Công và các nhân viên công ty tin tưởng đã tiến hành mọi việc theo yêu cầu của anh ta. Theo đó, khi khách hàng tìm đến Công ty VIC HD thì được nhân viên tư vấn về việc Công ty VIC HD có khả năng đưa người đi lao động tại Canada với chi phí 250 triệu đồng/ người. Ban đầu, khách hàng phải đặt cọc 55 triệu đồng và ký hợp đồng tư vấn lao động với Công ty VIC HD (hợp đồng này do Hiếu soạn thảo trên cơ sở nội dung các hợp đồng do Hiếu tìm kiếm trên mạng Internet, sau đó coppy, chỉnh sửa thành hợp đồng của Công ty VIC HD)… Sau mỗi lần thu tiền của khách hàng, Công và nhân viên công ty đều chuyển lại toàn bộ cho Hiếu.

Khoảng tháng 12/2020, nhận thấy Hiếu không có khả năng đưa được người lao động sang Canada làm việc như nội dung đã trao đổi, giới thiệu trước đó nên Công đã trao đổi với nhân viên công ty để thông báo cho người lao động đến Công ty VIC HD nhận lại tiền. Một số người lao động sau đó đã đến Công ty VIC HD yêu cầu được nhận tiền và đã được Hiếu trả lại. Sau đó, Công và một số nhân viên đã nghỉ việc tại Công ty VIC HD. Ngày 25/12/2020, Công đã bàn giao toàn bộ hồ sơ, con dấu của Công ty VIC HD cho Hiếu.

Đến nay, Cơ quan ANĐT Bộ Công an xác định có 20 bị hại đã nộp tiền và bị Hiếu chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng, trong đó đối tượng này đã trả lại cho các bị hại 125 triệu đồng. Số tiền này, theo lời khai của Hiếu thì anh ta sử dụng để trả lương cho nhân viên, duy trì hoạt động thường xuyên của Công ty VIC HD và tiêu dùng cá nhân.

Lừa đảo, chiếm đoạt tiền bằng visa giả

Quá trình đấu tranh, Cơ quan ANĐT Bộ Công an còn xác định, bằng thủ đoạn làm, sử dụng visa Canada giả, đối tượng còn chiếm đoạt của chị Tăng Thị Huyên (trú tại Hải Dương) hơn 13 tỷ đồng.

Khoảng cuối năm 2020, qua các mối quan hệ xã hội, Hiếu quen biết Tăng Thị Huyên. Quá trình tiếp xúc, gặp gỡ, Hiếu giới thiệu với Huyên, anh ta là Giám đốc Công ty VIC HD, hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động. Vào thời điểm đó, Huyên và người thân trong gia đình có nhu cầu xuất khẩu lao động nên đã nhờ Hiếu. Để đánh lừa Huyên, Hiếu đã tạo dựng và giới thiệu rằng anh ta có chị họ con bác ruột tên “Hồng An” hiện định cư tại Canada; bố chồng “Hồng An” làm ở Cục Di trú Canada, là người trực tiếp duyệt hồ sơ xuất khẩu lao động tại Canada... nên mọi thủ tục xin visa, xuất khẩu lao động sang Canada sẽ nhanh chóng, thuận tiện hơn. Vì thế, khi Hiếu thông báo đang có đơn hàng đi xuất khẩu lao động tại Canada với giá 13.000 USD, Huyên đã tin ngay.

Thủ đoạn tinh vi của Hiếu còn thể hiện ở chỗ, để đánh lừa người bị hại, ngày 18/1/2021, Hiếu đã đưa Huyên cùng người thân của Huyên đến Trung tâm tiếp nhận thị thực Canada tại phường 6, quận 3, TP Hồ Chí Minh (sau đây gọi tắt là Trung Tâm Canada) để nộp hồ sơ xin visa Canada và làm thủ tục sinh trắc học, lấy dấu vân tay, chụp ảnh.

Trên thực tế, Huyên và người thân của gia đình chị ta không được cấp visa Canada. Việc Hiếu đưa Huyên đến Trung tâm Canada chỉ với mục đích tạo niềm tin cho Huyên… Không dừng lại ở đó, vài ngày sau, Hiếu còn gửi ảnh chụp visa Canada giả qua Zalo cho Huyên; đồng thời, đề nghị Huyên tìm người có nhu cầu lao động tại Canada để giới thiệu cho Hiếu.

Quá trình trao đổi, để tạo niềm tin cho Huyên, ngoài việc tạo dựng, đưa ra các thông tin không đúng sự thật về nhân thân, mối quan hệ và chỗ ở của “Hồng An”, Hiếu còn trực tiếp cho Huyên xem vé máy bay, hộ chiếu của các cá nhân mà theo Hiếu giới thiệu là những khách hàng đã xuất khẩu lao động Canada thành công qua Công ty VIC HD (trên các hộ chiếu này có dán visa Canada và đóng dấu nhập cảnh Canada. Song thực chất đây là hình ảnh, thông tin đó Hiếu lấy trên mạng, không phải khách hàng của Công ty VIC HD). Chính vì vậy, Huyên đã tin tưởng, đồng ý tìm kiếm khách hàng theo yêu cầu của Hiếu.

Sau khi có được lòng tin của Huyên, Hiếu và Huyên thống nhất, Huyên sẽ tìm kiếm khách hàng có nhu cầu đi xuất khẩu lao động tại Canada, nhận hồ sơ, dùng danh nghĩa Trưởng phòng tuyển dụng Công ty VIC HD (thực tế Huyên không phải nhân viên của Công ty VIC HD) để ký hợp đồng, thu tiền của khách hàng, rồi chuyển lại cho Hiếu với chi phí từ 13.000 - 15.000 USD/ khách hàng; Hiếu có trách nhiệm lo visa; “Hồng An” làm thủ tục bảo lãnh tại Canada, đặt vé máy bay sang Canada cho khách hàng.

Sau khi tìm kiếm và ký hợp đồng với khách hàng theo yêu cầu của Hiếu, Huyên trực tiếp đón, đưa khách hàng đến Trung tâm Canada để nộp hồ sơ xin visa và làm thủ tục sinh trắc học, lấy dấu vân tay, chụp ảnh. Sau khi khách hàng làm xong thủ tục tại tại Trung tâm Canada, Huyên đề nghị họ chuyển lại “giấy biên nhận nộp hồ sơ” cùng hộ chiếu để chuyển cho Hiếu; Hiếu chuyển cho “Hồng An” dán visa Canada giả.

Trong vụ án này, Hiếu nhận thức được Công ty VIC HD không có chức năng đưa người sang nước ngoài lao động; việc làm “visa” cho khách hàng không tuân theo trình tự, thủ tục quy định; visa Canada mà Hiếu chuyển cho Huyên là visa giả, khách hàng không thể xuất cảnh sang lao động tại Canada… Tuy nhiên, để tạo niềm tin, qua đó chiếm đoạt tiền của Huyên cùng người lao động, từ ngày 19/1/2021, Hiếu lập nhóm riêng trên Facebook có tên “Tập đoàn Canada” bao gồm: Hiếu, “Hồng An”, Huyên. Theo đó, Hiếu đã trao đổi, thống nhất với “Hồng An” tạo dựng các thông tin không đúng sự thật liên quan đến vai trò, vị trí của bố chồng “Hồng An” làm ở Cục Di trú Canada, về cuộc sống của “Hồng An” tại Canada. Ngoài ra, đối tượng còn đưa ra các thông tin không đúng sự thật trong việc cấp, dán visa Canada cho khách hàng; tạo dựng lên nhân vật có tên “Tony” là học trò của bố chồng “Hồng An”, đang làm việc tại Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, phụ trách lĩnh vực cấp visa và thường xuyên đi lại giữa Canada và Việt Nam để Huyên thêm tin tưởng và nhằm trì hoãn, trấn an Huyên trong mỗi lần Hiếu chậm gửi ảnh chụp visa Canada cho Huyên. Về người phụ nữ tên Hồng An, HIếu khai quen biết từ năm 2020, không biết tên thật là gì, sinh năm bao nhiêu và làm việc ở đâu.

Ngày 14/5/2021, trước sức ép từ phía Huyên, Hiếu đã đặt vé máy bay cho Huyên sang Canada (thời gian bay là 18/5/2021). Sau đó, từ thông tin trên vé máy bay thật đứng tên Huyên, Hiếu sử dụng phần mềm trên điện thoại chỉnh sửa thành vé có tên các khách hàng khác và che phần mã code đặt chỗ rồi chụp hình ảnh gửi cho “Hồng An” các vé này, để “Hồng An” gửi tiếp cho Huyên qua ứng dụng Facebook.

Mục đích Hiếu đặt vé và đưa ra các lý do này nhằm kéo dài thời gian trì hoãn việc bị Huyên và các khách hàng phát hiện. Tại bản án số 73 ngày 16/2/2023 của TAND cấp cao tại Hà Nội, xác định, Huyên đã chuyển cho Hiếu hơn 13 tỷ đồng. Số tiền trên, Hiếu khai đã chi trả một số chi phí…, phần còn lại dùng để chi tiêu cá nhân.

Trước đó, liên quan đến vụ án trên, ngày 21/5/2021, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Huyên; ngày 30/6/2021 ra quyết định khởi tố bị can đối với Hiếu về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” . Do bị can Hiếu bỏ trốn, ngày 2/8/2021, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã ra quyết định truy nã bị can số 245/ANĐT-VP.

Ngày 15/12/2021, Cơ quan ANĐT Bộ Công an ra bản kết luận điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đề nghị truy tố bị can Huyên trước pháp luật và ra quyết định tách vụ án hình sự, tách hành vi “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” của bị can Hiếu để tiếp tục điều tra xử lý theo quy định pháp luật. Bị can Huyên đang chấp hành án (TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên phạt Tăng Thị Huyên 8 năm 6 tháng tù).

Ngày 27/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang đã tiến hành bắt giữ Hiếu khi đang lẩn trốn tại xã Trung An, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Sau khi tiến hành điều tra, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với Hiếu từ tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” sang “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan ANĐT Bộ Công an khuyến cáo

Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đề nghị UBND các tỉnh: Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh và các đơn vị, sở ngành có liên quan thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, giám sát hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Kịp thời phát hiện các dấu hiệu sai phạm, xử lý nghiêm đối với các hành vi tư vấn, tuyển dụng lao động bất hợp pháp, lợi dụng lòng tin của người lao động để lợi, chiếm đoạt tài sản. Về phía người lao động có nhu cầu đi làm việc tại nước ngoài nếu đi theo hình thức cá nhân thì cần đăng ký hợp đồng tại Sở Lao động Thương binh và Xã hội nơi cư trú, nếu đi thông qua doanh nghiệp dịch vụ thì doanh nghiệp phải đăng ký hợp đồng cung ứng lao động với Cục Quản lý lao động ngoài nước - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại