menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Đừng tham lam giá rẻ mà bắt đáy NVL

- Hiện tại, hầu hết nhà đầu tư chứng khoán trên thị trường đều đang rất hoang mang khi mà nhiều cổ phiếu lớn như NVL, PDR hay một số cổ phiếu BĐS khác giảm sàn la liệt mà không rõ nguyên nhân.

Đừng tham lam giá rẻ mà bắt đáy NVL

- Với tin tức được đăng tải vào cuối tuần là NVL không thể trả lãi cho các hợp đồng đầu tư, điều này đã phần nào cho ta thấy được tình hình chung của nhóm BĐS đang gặp phải. Khó khăn lớn nhất của nhóm BĐS nói chung và NVL nói riêng cho đến hiện tại là phải đối mặt với các khoản lãi vay ngắn.

=> Trong bài viết hôm nay, SimpleInvest sẽ chia sẻ lý do cổ phiếu NVL sàn và góc nhìn đầu tư của SimpleInvest đối với cổ phiếu này để cộng đồng đầu tư hiểu được câu chuyện chung của ngành BĐS đang gặp khó khăn như thế nào, từ đó có thể đưa ra được các quyết định đầu tư chính xác và hiệu quả hơn.

I. LÝ DO CỔ PHIẾU NVL GIẢM SÀN

1. Khách hàng của NVL mất lòng tin vào doanh nghiệp

- Ngày 10/2/2023, NVL đã gửi thư thông báo đến khách hàng của mình với nội dung “Tạm hoãn thanh toán các khoản theo thỏa thuận ban đầu”, thông báo này đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ tự thanh toán lãi vay/tất toán với bên ngân hàng, NVL sẽ hỗ trợ phí tất toán khoản vay và chi trả thêm tiền lãi 12%/năm trên khoản tiền khách hàng bỏ ra.

Đừng tham lam giá rẻ mà bắt đáy NVL

- Khi thông tin này được công bố thì ngay lập tức cổ phiếu NVL đã giảm sàn, bởi trước đây NVL đã có những chương trình tri ân khách hàng đang là cổ đông của NVL, cụ thể: Nếu khách hàng đang là cổ đông sở hữu từ 1000 cổ phiếu NVL trở lên, duy trì trong 6 tháng thì sẽ được chiết khấu khi mua sản phẩm bất động sản của NVL. Vì vậy, khách hàng mua dự án tại NVL sẽ mua kèm cổ phiếu để được chiết khấu, cũng chính vì vậy mà khi nhà đầu tư nhận được thông tin trên thì đã phần nào đó bị mất niềm tin vào doanh nghiệp, cộng với việc kẹt thanh khoản nên đã buộc phải bán ra cổ phiếu NVL để thu hồi tiền.

2. Hàng tồn kho của NVL lớn và tiếp tục tăng vào quý 4/2022

Đừng tham lam giá rẻ mà bắt đáy NVL

- Trước đây, đối với doanh nghiệp bất động sản mà có lượng dự án đang xây dựng lớn thì rất tốt, cho thấy doanh nghiệp đang phát triển mạnh và sắp tới sẽ có dòng tiền thu về thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

- Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, trong bối cảnh ngành bất động sản gặp nhiều khó khăn, Lượng hàng tồn kho lớn của NVL, mà chủ yếu là các bất động sản đang xây dựng sẽ là một khó khăn chứ không phải lợi thế cho doanh nghiệp.

- Bên cạnh đó, Lượng hàng tồn kho tăng cho thấy doanh nghiệp không tìm cách bán hàng (ví dụ: giảm giá, chiết khấu..) mà còn dùng tiền mặt để bổ sung thêm lượng hàng tồn kho dẫn đến dòng tiền doanh nghiệp tiếp tục bị điêu đứng, các khoản nợ khổng lồ không có khả năng thanh toán.

Đừng tham lam giá rẻ mà bắt đáy NVL

3. Chính phủ chưa có phương án cụ thể để hỗ trợ ngành BĐS

Chính sách hỗ trợ BĐS hiện tại từ chính phủ sau khi tổ chức các cuộc họp vẫn chưa có phương án cụ thể nào để hỗ trợ. Vì vậy, nhóm BĐS hiện tại vẫn gặp rất nhiều khó khăn và chưa có cách giải quyết.

=> Chính từ những nguyên nhân trên đã dẫn đến tình trạng cổ phiếu NVL và các cổ phiếu khác trong nhóm Bất động sản bị giảm sàn liên tục trong các phiên giao dịch gần đây.

THEO BẠN, CÒN LÝ DO GÌ KHIẾN NVL NẰM SÀN NỮA HAY KHÔNG? ĐỂ LẠI Ý KIẾN CỦA BẠN BÊN DƯỚI PHẦN BÌNH LUẬN NHÉ!

II. NVL CẦN LÀM GÌ ĐỂ THOÁT KHỎI NGUY CƠ PHÁ SẢN

1. Bán hàng tồn kho hoặc quỹ đất

Đối với lượng hàng tồn kho sẵn có, NVL có thể hạ giá để bán bớt lượng hàng đã xây dựng xong. Hoặc doanh nghiệp có thể chuyển nhượng lại quỹ đất chưa xây dựng cho các doanh nghiệp khác, nhằm mục đích thu tiền về giải quyết khó khăn ngắn hạn.

2. Tích cực tham gia các buổi gặp gỡ thúc đẩy sửa đổi nghị định 65 nhằm giải cứu mảng Trái phiếu

Hiện tại, bộ Tài chính đang trình Chính Phủ về dự thảo sửa đổi nghị định 65 nhằm gỡ nút thắt cho trái phiếu. NVL nên tích cực tham gia các buổi gặp gỡ để thúc đẩy việc này, từ đó có phương án giải quyết vấn đề của NVL nói riêng và ngành BĐS nói chung.

3. Tổ chức gặp mặt nhà đầu tư

Hiện tại, doanh nghiệp rất khó khăn và gặp áp lực nhiều phía, NVL có thể tổ chức các buổi gặp mặt nhà đầu tư để chia sẻ về tình hình doanh nghiệp hiện tại. Cùng với đó là thuyết phục nhà đầu tư giãn nợ thêm một thời gian để doanh nghiệp làm ăn kinh doanh, bán bớt hàng thu tiền về và tiếp tục thanh toán như đã thỏa thuận.

4. Kiên trì vượt qua giai đoạn khó khăn nhất hiện tại

Thị trường BĐS đã rơi vào giai đoạn trầm lắng bởi lãi suất ngân hàng thời gian qua tăng 2%, các doanh nghiệp/người dân hạn chế đi vay, xu hướng thích gửi tiền vào ngân hàng hơn là đi đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, trong thời gian sắp tới, khi FED ngừng tăng và bắt đầu hạ lãi suất, Việt Nam hạ lãi suất theo thì thị trường BĐS sẽ bớt áp lực về nợ vay, bớt khó khăn hơn. Vì vậy, doanh nghiệp NVL kiên trì vượt qua giai đoạn khó khăn nhất này thì tương lai sẽ ổn thỏa trở lại.

Ở GÓC NHÌN CỦA BẠN, LIỆU CÒN GIẢI PHÁP NÀO CÓ THỂ GIÚP NVL VƯỢT QUA GIAI ĐOẠN KHÓ KHĂN NÀY NỮA HAY KHÔNG? HÃY ĐỂ LẠI Ý KIẾN BÊN DƯỚI BÌNH LUẬN ĐỂ CÙNG TRAO ĐỔI NHÉ!

III. CÓ NÊN ĐẦU TƯ CỔ PHIẾU NVL KHI GIÁ ĐÃ CHIẾT KHẤU SÂU

- Là 1 trong những doanh nghiệp đầu ngành và uy tín trong lĩnh vực BĐS, kèm theo việc nằm trong rổ VN30 nên NVL được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm và gửi câu hỏi đến SimpleInvest là “Liệu có nên bắt đáy NVL giá dưới 12 hay không?”. Bởi hiện tại, các nhà đầu tư đang xem NVL giá dưới 12,000 đồng là 1 món hời đáng để đầu tư.

=> Ở các bài viết trước, SimpleInvest cũng đã phân tích rất sâu và nêu quan điểm rất rõ ràng là “Không đầu tư cổ phiếu NVL”. Kể từ thời điểm đó đến nay, giá cổ phiếu đã giảm từ 30,000 đồng về 12,000 đồng.

Đừng tham lam giá rẻ mà bắt đáy NVL
Đừng tham lam giá rẻ mà bắt đáy NVL

(Nhà đầu tư tham khảo lại 2 bài viết theo đường dẫn được để phía bên dưới phần bình luận nhé!)

- Mặc dù tính từ giá đỉnh 90,000 đồng/cổ phiếu thì có thể thấy giá cổ phiếu đã chiết khấu rất sâu, nhưng nhà đầu tư lưu ý không nên đầu tư vào cổ phiếu NVL ở thời điểm này bởi các lý do sau:

1. Doanh nghiệp đang gặp rủi ro về dòng tiền

- Dòng tiền ngắn hạn của NVL đang gặp rủi ro rất cao. Nợ vay cao khi sử dụng đòn bẩy 1/10 (20 nghìn tỷ vốn điệu lệ, nhưng có hơn 200 nghìn tỷ nợ vay).

- Bên cạnh đó, ngành nghề BĐS vẫn rất khó khăn khi mà các cuộc họp giải cứu thị trường BĐS vẫn chưa có giải pháp,… Điều này sẽ đẩy NVL đến thế khó khăn chồng chất khó khăn.

2. Kỳ vọng giá cổ phiếu được đánh lên là không có cơ sở

- Một số nhà đầu tư nhìn vào lô trái phiếu chuyển đổi 120,000 đồng/1 cổ phiếu do các tổ chức định giá nước ngoài định giá, thì so với con số 30,000đồng/1 cổ phiếu giao dịch trên thị trường hiện tại là quá rẻ.

- Tuy nhiên, đó là các khoản định giá về trái phiếu chuyển đổi, tức đến thời gian 2026 mới đến hạn chuyển đổi, và giá trên thị trường đạt mức 120,000 đồng/1 cổ phiếu thì nước ngoài mới chuyển đổi, còn nếu giá cả không đạt thì phần đó vẫn là trái phiếu, các tập đoàn nước ngoài vẫn sẽ được đáo hạn cả gốc lẫn lãi như bình thường, tức là tính theo đường nào cũng sẽ không bị thiệt hại. Vậy nên không có cơ sở nào chắc chắn để nói rằng đến năm 2026, giá cổ phiếu NVL sẽ được đánh lên về đỉnh cũ cả.

3. Nhà tạo lập không có động lực để đánh lên đẩy giá cổ phiếu

- Còn về phần doanh nghiệp NVL, họ đã thực hiện các hành động chi phối cổ phiếu đánh lên để tạo uy tín nhằm đạt mục đích phát hành trái phiếu, và hiện tại NVL đã thu được vốn rồi nên sẽ không còn động lực đánh lên nữa, vậy nên nhà tạo lập NVL cũng sẽ không có lý do gì cần phải đánh lên giá cổ phiếu về đỉnh cũ nữa cả.

=> Với những rủi ro quá lớn của NVL hiện tại, SimpleInvest vẫn tiếp tục duy trì quan điểm đánh giá “KHÔNG nên mua đầu tư cổ phiếu NVL”. Thay vào đó, nhà đầu tư nên chọn lựa các cổ phiếu có yếu tố cơ bản doanh nghiệp tốt hơn và có triển vọng tăng giá trong thời gian tới.

ĐÓ LÀ QUAN ĐIỂM CỦA SimpleInvest, CÒN BẠN THÌ SAO? THEO BẠN, CHÚNG TA CÓ NÊN BẮT ĐÁY NVL HAY KHÔNG? ĐỂ LẠI Ý KIẾN BÊN DƯỚI BÌNH LUẬN NHÉ!

=> Quý anh/chị nhà đầu tư cần hỗ trợ chi tiết hơn vui lòng liên hệ đội ngũ hoặc để lại comment để nhận tư vấn.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG, CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
56 Yêu thích
116 Bình luận 208 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại