menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quốc Huy Pro

Đừng nhầm lẫn về ý nghĩa của "Ngày bùng nổ theo đà"

Thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên tăng giá mạnh mẽ thứ hai liên tiếp đem đến nhiều sự hy vọng nhưng cũng kèm theo những nỗi sợ. Nhà đầu tư vừa mới trải qua đợt giảm điểm mạnh mẽ nhất trong năm 2023, đây là lý do khiến cho nhiều trader hiện tại vẫn đang bị lỗ khá nặng và sẽ không tin rằng thị trường có thể quay lại xu hướng tăng giá như vài tháng trước đây.

Đừng nhầm lẫn về ý nghĩa của "Ngày bùng nổ theo đà"

Một số quan điểm cho rằng nếu không kịp “bắt đáy” trong hai phiên vừa rồi và chờ ngày Bùng nổ theo đà xuất hiện rồi mới mua thì xác suất thua lỗ là rất lớn. Đứng trên phương diện của một trader sử dụng phương pháp CANSLIM, chúng tôi có thể giải thích đơn giản rằng việc xác định ngày Bùng nổ theo đà không có nghĩa là bạn sẽ tham gia mua cổ phiếu vào phiên bùng nổ này. Đây chỉ là một tín hiệu để giúp trader xác nhận “đáy tạm thời” của thị trường trong đợt nỗ lực hồi phục diễn ra trong vài tuần.

Nếu trader nào không đầu tư theo trường phái tăng trưởng và không học cách sử dụng phương pháp CANSLIM có thể hiểu sai về ý nghĩa của ngày Bùng nổ theo đà (FTD). Trong quá khứ, nhiều lần thị trường chung xuất hiện ngày Bùng nổ theo đà nhưng sau đó vẫn thất bại, thị trường sau đó giảm giá, tạo đáy mới và thiết lập những đợt nỗ lực hồi phục khác.

Đừng nhầm lẫn về ý nghĩa của "Ngày bùng nổ theo đà"

Hãy lấy ví dụ về một ngày Bùng nổ theo đà gần nhất để thấy rằng không phải cứ ngày Bùng nổ theo đà (FTD) xuất hiện thì sau đó chúng ta sẽ có một Uptrend kéo dài. Vào ngày 17/5/2022, thị trường bật tăng mạnh mẽ trở lại lần thứ 3 sau khi giảm giá hơn 20% từ đỉnh. Sau đó vào ngày 25/5/2022, chỉ số VN-Index xuất hiện ngày Bùng nổ theo đà (FTD) vào ngày thứ 7 của đợt nỗ lực hồi phục với mức tăng khá ấn tượng 2.84% đi kèm khối lượng lớn hơn phiên hôm trước.

Thị trường sau đó tăng giá được 2 tuần liên tiếp nhưng nhanh chóng thất bại sau khi có nhiều ngày phân phối xuất hiện, các nhà đầu tư tổ chức tiếp tục thực hiện bán cổ phiếu ra, điều đó khiến cho thị trường tiếp tục cắm sâu hơn và tạo ra các đáy mới sau đó.

Không phải ngày Bùng nổ theo đà nào xuất hiện cũng đem đến một Uptrend kéo dài trong vài tháng, đó là lý do bạn không nên vội vàng tham gia trở lại thị trường quá sớm. Hãy để cho thị trường từng bước dìu dắt bạn tham gia trở lại với những khoản đầu tư nhỏ ở các cổ phiếu tăng trưởng, nếu những khoản đầu tư ban đầu tiếp tục sinh lời thì đó là lúc bạn nên cân nhắc việc gia tăng vị thế khi thị trường xác nhận bước vào Uptrend.

ĐỪNG NHẦM LẪN RẰNG NGÀY BÙNG NỔ THEO ĐÀ XUẤT HIỆN SẼ ĐEM ĐẾN CƠ HỘI ĐỂ GIÚP BẠN LÀM GIÀU HAY ĐỔI ĐỜI – đó là một quan niệm sai lầm. Hãy lắng nghe ngài thị trường và chăm chỉ làm bài tập về nhà mỗi ngày, 96% các cổ phiếu chiến thắng xuất hiện ngay trong giai đoạn thị trường chung điều chỉnh – đó là lý do mà bạn phải luôn luôn tập trung cao độ mọi lúc và mọi nơi.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY – GIÓ ĐỔI CHIỀU

Thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên tăng giá mạnh mẽ, hòa cùng nhịp đập với thị trường chứng khoán toàn cầu sau quyết định tạm dừng tăng lãi suất của FED trong tháng 11 này. Chỉ số VN-Index mở cửa bằng một Gap up tăng giá và kết thúc phiên giao dịch đóng cửa ở gần mức cao nhất ngày 1,075.47 điểm (+3.44%) với khối lượng giao dịch lớn hơn phiên hôm trước.

Đừng nhầm lẫn về ý nghĩa của "Ngày bùng nổ theo đà"

Nhiều quan điểm cho rằng thị trường hôm nay được tính là Ngày Bùng nổ theo đà (FTD), chúng ta cho rằng điều này không chính xác vì theo hướng dẫn của William O’Neil thì ngày FTD sẽ thường xuất hiện từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 của đợt nỗ lực hồi phục. Một vài trường hợp đặc biệt có thể xuất hiện sớm vào ngày thứ 3 của đợt nỗ lực hồi phục nhưng đòi hỏi mức tăng giá phải từ 3%-4% trở lên đi kèm KLGD lớn và phiên giao dịch phải đem lại cảm giác tăng giá bùng nổ cho toàn bộ thị trường chung.

Hôm nay là ngày thứ hai của đợt nỗ lực hồi phục, vì vậy chúng tôi cho rằng đây không phải là ngày Bùng nổ theo đà (FTD). Nếu phiên hôm nay là ngày thứ ba của đợt nỗ lực hồi phục thì có thể cân nhắc đến khả năng ngày FTD xuất hiện sớm, điều này đã từng xảy ra vào năm 2020 khi ngày Bùng nổ theo đà xuất hiện vào ngày thứ ba của đợt nỗ lực hồi phục với mức tăng hơn 4%.

Ngưỡng kháng cự 1,100 điểm được tạo ra bởi đường đường trendline dài hạn trên đồ thị tuần không phải vật cảng mà chỉ số VN-Index có thể dễ dàng vượt qua. Vì vậy, quan điểm cá nhân của tôi cho rằng thị trường có thể sẽ mất khá nhiều thời gian để tạo đáy và điều đó cũng phù hợp để nhiều cổ phiếu dẫn dắt xây lại nền giá sau đợt bán tháo mạnh vừa qua.

Số lượng cổ phiếu phá đáy 52 tuần hôm nay còn lại 8 cổ phiếu, chưa có cổ phiếu nào tham gia vào danh sách vượt đỉnh 52 tuần.

Độ rộng thị trường phiên hôm nay chưa có nhiều sự cải thiện, số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày vẫn đang chiếm số lượng áp đảo.

HƯỚNG DẪN TÌM KIẾM CÁC CỔ PHIẾU MẠNH TRONG GIAI ĐOẠN THỊ TRƯỜNG HIỆN TẠI

(Còn tiếp)

Đừng nhầm lẫn về ý nghĩa của "Ngày bùng nổ theo đà"
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,282.30

+2.51 (+0.20%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả