menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Huy Hoàng (Cà Vạt Tím)

Đừng để title định hướng tư duy của bạn

Có thể nói rằng, hiện nay, đọc tiêu đề và xem video ngắn đang chiếm lĩnh tư duy của rất nhiều người. Chính vì vậy tiktok và reel lên ngôi. Các trang tin cũng theo đó mà giật title để câu view. Chúng ta đang dần mất đi văn hóa đọc và điều này thực sự đáng buồn.

Vừa qua việc VTV đưa tin về một cụ ông 81 tuổi vẫn tham gia đầu tư chứng khoán. Mạng xã hội cũng như cộng đồng anh em đầu tư ùa vào chỉ trích VTV lùa gà. Đặc biệt có rất nhiều trang đã cắt lại video để đăng tải nhưng chọn những tiêu đề đánh vào tâm lý người đọc và chi phối tư duy người đọc như:

“Lãi 20% 1 tháng, cụ ông 81 tuổi rút sổ lương 600tr đầu tư chứng khoán”

“Cụ ông lướt sóng 1 tháng lãi 40tr đồng….”

Người đọc không hề xem nội dung đoạn phỏng vấn cũng như cả phóng sự, ùa vào chỉ trích, cho rằng đó là chiêu trò để lùa gà, VTV đang thuê diễn viên. Còn nội dung thực sự muốn truyền tải, lý do, triết lí đầu tư, nhận định thị trường cụ đưa ra thì không ai để ý đến.

Không chỉ lần này, đã từng có rất nhiều người chỉ đọc tiêu đề rồi vào tranh luận trong khi bài viết và tiêu đề ý nghĩa khác hẳn nhau. Nêu ra để thấy rằng, tiêu đề đang định hướng và chi phối người đọc. Đồng ý, một tiêu đề hay bắt tai sẽ thu hút người đọc nhưng đừng vì mấy cái view mà giật title làm biến tướng nội dung.

ĐỌC CHẬM, XEM KỸ, NGHĨ NHIỀU

Cho đến bây giờ, tôi thấy biết ơn vì fan của Cà Vạt Tím vẫn kiên nhẫn ngồi đọc hết những bài dài bài ngắn mà ad viết. Chúng ta có 2 mắt, 2 tai để nghe nhiều… nhìn nhiều, nhưng chỉ có 1 cái miệng để nói ít. Đọc chậm, xem kỹ, nghĩ nhiều là vì lẽ đó. Đọc để hiểu, xem để hiểu, rồi suy nghĩ thật kỹ càng hẵng nói, có như thế những lời nói ra mới thiên chân vạn xác. Chúng ta học văn, vẫn có phần đọc hiểu văn bản đấy thôi. Còn nếu đã đọc đã xem mà chưa hiểu, thì có chăng vấn đề đang nằm ở góc nhìn của chúng ta.

THAY ĐỔI GÓC NHÌN THẾ GIỚI SẼ KHÁC ĐI

Tôi có một hình ảnh, tôi sẽ để dưới cmt, để các bạn hiểu rõ giá trị của thay đổi góc nhìn.

Còn ở đây tôi muốn nói lại về video của cụ ông 81 tuổi đầu tư chứng khoán.

Tôi đọc được những bài viết nói rằng đưa các cụ già lên để câu view, nguyên văn tôi xin được trích lại các comt đó như sau:

“Các cụ già rồi, để cho các cụ yên thân, lại còn lôi các cụ ra marketing. Tầm tuổi này mất hết là hết cửa làm lại.”

“Chọn cụ 81 tuổi để phỏng vấn thì biết rùi đó. Mà người lớn tuổi vẫn hay xem ti vi, tin tưởng nhà đài. Các cụ già, người hưu trí là đối tượng có xiền "lưu kho" nhiều nhất, gom góp phòng thân và tâm lý chung ai chả thích nhiều hơn. Nắm được tâm lý đó nên Bao nhiêu năm nay các kiểu đa cấp, các kiểu này nọ đều nhắm vào đối tượng này để ... chăm sóc khách hàng.”

Trước hết, bản chất câu chuyện là phóng viên đi quay thì ngẫu nhiên gặp được cụ nên mới xin phỏng vấn, chính vì vậy nó ko có sự sắp đặt để làm truyền thông, hay lôi cụ ra để marketing gì cả.

Nhưng một số những người lùa gà, các chủ phòng room, lái… lợi dụng những hình ảnh này để lùa gà thì có.

Giờ mình đổi một góc nhìn khác, chúng ta sẽ thấy vấn đề không còn là đưa người già lên để làm chiêu trò, mà ta thấy một người đang truyền cảm hứng.

Cụ 81 tuổi, ko đầu tư theo lời ai, cụ tự tìm hiểu thị trường, có những nhận định về thị trường cực “chất”, đến tận sàn để theo dõi. Một người ở độ tuổi bát thập cổ lai vẫn có được sự tinh tường, minh mẫn ấy là điều đáng để học hỏi.

Khi bạn nhìn cuộc đời qua một góc tích cực bạn sẽ thấy mọi thứ tốt đẹp. Còn nếu nhìn đâu cũng thấy xấu xa, thấy lọc lừa gian trá thì đôi khi do “chim sợ cành cong”, đôi khi là do lăng kính nhìn đời của chúng ta vốn dĩ quá khắc nghiệt mà thôi.

Khi chúng ta đủ tuổi thành niên, mỗi quyết định đưa ra chúng ta đều phải tự chịu trách nhiệm, không thể đổ lỗi tại tin người này, tại nghe theo người kia, mình tưởng thế mà… VTV đưa ra một bản tin, các bạn tiếp nhận nó dưới góc độ nào là do nhận định của mỗi người. Nhưng một đài truyền hình có gì để bán, ngoài tin tức, vốn dĩ chẳng có công ty đầu tư tài chính nào, không có room nào, cũng chẳng dẫn link, càng không gợi ý.

Có một câu này tôi cực kỳ tâm đắc đó là: Ngày xưa người ta đọc báo, nghe đài, xem tin tức để có kiến thức, còn ngày nay, người ta phải có kiến thức mới có thể đọc báo, nghe đài, xem tin tức.

Suy cho cùng, chúng ta đều là con người, chứ có phải trâu bò đâu mà mặc người ta dắt mũi.

Ps. Tặng các bạn Video dài 6 phút, giữ máy liên tục không ngắt 1 giây nào để những người anh em cảm phục vì sự minh mẫn và nắm bắt tin tức thời sự trong nước và thế giới khi tự mình ra các quyết định của nhà đầu tư 81 tuổi.

Thành bại tại enter

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Huy Hoàng (Cà Vạt Tím)

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại