menu
Đừng đánh đồng trí tuệ nhân tạo AI với ChatGPT
Đỗ Cao Bảo Vip
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Đừng đánh đồng trí tuệ nhân tạo AI với ChatGPT

Có khá nhiều người đang đánh đồng trí tuệ nhân tạo AI với ChatGPT, Gemini (của Google) cũng như các hệ thống tương tự khác. Việc đánh đồng này dẫn đến nhiều lầm tưởng khác về AI.

Thực ra ChatGPT, Gemini chỉ là các ứng dụng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), một nhánh nhỏ trong nhiều lĩnh vực ứng dụng của AI mà thôi.

Một nhánh AI khác đang có ứng dụng thực tế và có thể sẽ tạo ra một cuộc cách mạng lớn trong lĩnh vực giao thông vận tải toàn cầu trong 10-15 năm tới chính là xe ô tô tự lái.

Do nhiều lý do, báo chí phương Tây rất ít viết về lĩnh vực xe ô tô tự lái, thành thử chúng ta không biết rằng TP Vũ Hán của Trung Quốc có thể sẽ trở thành thành phố xe không người lái đầu tiên trên thế giới. Điểm đáng nói là tham vọng đó không phải viển vông, xa vời, mà nó đang khá gần hiện thực.

Năm 2022, robotaxis Apollo Go của Baidu lần đầu tiên được cấp phép hoạt động tại Vũ Hán. Chỉ sau 2 năm, tháng 7/2024, robotaxis Apollo Go đã có 500 chiếc xe, hoạt động trong một khu vực rộng 3.000 km2, trên các tuyến phố có tổng chiều dài 3.379 km, phục vụ 7,7 triệu cư dân (trên tổng số 14 triệu cư dân Vũ Hán). Các robotaxis Apollo Go đã chạy hoàn toàn không có người lái, tính đến 19/4/2024 đã phục vụ trên 6 triệu lượt hành khách có thu tiền; riêng quý I/2024 đã phục vụ 826 ngàn lượt hành khách. Baidu có kế hoạch nâng số xe robotaxis ở Vũ Hán lên 1.000 vào cuối năm 2024.

Như vậy vào cuối năm 2024, ở Vũ Hán, cứ 100 chiếc xe taxi (bao gồm cả taxi truyền thống và taxi công nghệ) thì có 6 chiếc xe taxi không người lái. Baidu đặt ra mục tiêu hoạt động robotaxis ở Vũ Hán sẽ có lãi vào năm 2025, hoạt động thương mại robotaxis, đến năm 2030 sẽ có mặt ở 100 thành phố và đến năm 2034 sẽ có mặt ở tất cả các thành phố của Trung Quốc.

Mục tiêu trên của Baidu là hoàn toàn hiện thực, bởi hiện tại ở Vũ Hán giá vé cơ bản của robotaxis Apollo Go chỉ bắt đầu từ 4 tệ, trong khi đó xe taxi do người lái có giá là 18 tệ. Trung bình một chuyến đi 30 phút, giá robotaxis Apollo Go là 39 tệ, còn taxi bình thường là 64 tệ. Thêm nữa trung bình mỗi ngày robotaxis chạy được 20 chuyến, còn taxi công nghệ có người lái chỉ chạy được có 13,2 chuyến mà thôi. Chính vì vậy đã có nhiều lái xe taxi truyền thống phản đối robotaxis: “họ đang ăn cắp bát cơm của chúng tôi”.

Hiện tại robotaxis và robotbus của 7 hãng xe ô tô tự lái đang được chạy thật và chạy thử nghiệm ở 25 thành phố lớn của Trung Quốc. Robotaxis đang được chạy thử nghiệm ở Phố Đông (Thượng Hải), quận Bảo An (Thâm Quyến), quận Yongchuan – 1.576 km2 (Trùng Khánh). Năm 2025 số thành phố chạy thử nghiệm xe robotaxis có thể được nâng lên 65. Ngoài Baidu, AutoX (Alibaba), Poni-ai, Didi, WeRide, SAIC Motor, mỗi hãng có vài trăm chiếc robotaxis đang chạy thử nghiệm.

Chính tờ New York Times đã phải thừa nhận rằng trong lĩnh vực taxi tự lái, Trung Quốc đã vượt lên Mỹ, trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Đỗ Cao Bảo Vip

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả