menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Vũ

Đức muốn giảm một nửa lượng dầu nhập khẩu của Nga vào mùa hè

Bộ Kinh tế Liên bang Đức đặt mục tiêu sớm giảm đáng kể sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng nhập khẩu từ Nga. Theo báo Đức Spiegel (Tấm gương) ngày 25/3, Đức muốn giảm một nửa lượng dầu nhập khẩu của Nga ngay từ mùa hè này.

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn nguồn tin cho biết, Đức đã sẵn sàng nhanh chóng giảm một nửa sự phụ thuộc vào nguồn dầu mỏ nhập khẩu của Nga từ mùa hè này và ngừng nhập khẩu than đá của Nga vào mùa Thu. Báo Spiegel dẫn một tài liệu của Bộ Kinh tế liên bang cho biết vào giữa năm nay, lượng dầu mỏ mà Đức nhập khẩu từ Nga dự kiến sẽ giảm một nửa và vào cuối năm, Đức hướng tới mục tiêu gần như độc lập. Trong khi đó, tới mùa Thu này, Đức cũng có thể không còn phụ thuộc vào than cứng của Nga.

Theo các quan chức Bộ Kinh tế liên bang, nước này đã lựa chọn tập đoàn năng lượng RWE và Uniper để đặt 3 trạm khí tự nhiên hóa lỏng nổi. Những điểm này có thể tiếp nhận khí hóa lỏng từ các tàu chở dầu và đưa chúng trở lại dạng khí. Chính phủ Đức đang kiểm tra những nơi đặt tiềm năng trên Biển Bắc và Biển Baltic, có thể sử dụng ngay trong ngắn hạn, thậm chí có thể ngay vào mùa Đông 2022-2023.

Báo Spiegel dẫn một nguồn tin từ Bộ Kinh tế liên bang Đức cũng cho biết, bất chấp việc đạt được tiến bộ trong vấn đề độc lập năng lượng, song một lệnh cấm vận ngay lập tức đối với Nga sẽ gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế và xã hội đối với Đức.

Theo báo chí Đức, vào cuối tháng 3/2022, sự phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên của Đức chỉ còn 40% thay vì mức 55% như trước đây. Ngoài ra, một phần lớn trong số 46 tỷ m3 khí đốt mà Đức nhận được từ Nga mỗi năm đã được thay thế bằng nguồn cung khí hóa lỏng. Với ba trạm tiếp nhận đầu cuối mới nêu trên, khoảng 7,5 tỷ m3 khí đốt có thể chảy tới Đức từ các khu vực khác trên thế giới vào đầu mùa Đông tới.

Cũng liên quan vấn đề khí đốt của Nga, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 24/3 nhấn mạnh Liên minh châu Âu (EU) sẽ không cho phép thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng ruble.

Theo bà von der Leyen, phương án thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng ruble là không thể chấp nhận, bởi điều này trái với các lệnh trừng phạt đang được áp dụng nhằm vào Nga. Bà nêu rõ: "Đó sẽ là nỗ lực để tránh lệnh trừng phạt. Chúng tôi sẽ không cho phép điều này xảy ra". Một ngày trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước này sẽ chỉ chấp thuận thanh toán bằng đồng ruble cho các hợp đồng chuyển khí đốt tới "những nước không thân thiện”, trong đó có tất cả các nước thành viên EU, sau khi Moskva phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt chưa từng có từ phương Tây liên quan vấn đề Ukraine.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại