menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Cần xác định rõ 'bồi thường' và 'hỗ trợ' thu hồi đất

Nhiều bất cập trong xác định tiêu chí thu hồi đất; thiệt hại và bồi thường thiệt hại khi nhà nước thu hồi đất; khái niệm bồi thường, hỗ trợ… được đề cập tại Hội thảo “Chính sách đất đai trong nông nghiệp – Góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)” do Học viện Chính trị khu vực IV tổ chức.

Theo PGS.TS Phan Trung Hiền – Trưởng Khoa Luật, Trường Đại học Cần Thơ, một trong những bất cập của Luật Đất đai 2013 là vấn đề thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Dự thảo hiện nay tuy có định nghĩa khái niệm “dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng” nhưng chưa nêu rõ “tiêu chí lợi nhuận” của những dự án này. Cụ thể, các cụm từ như “dự án nhà ở thương mại”, “dự án chỉnh trang đô thị”… còn nhiều cách hiểu chưa thống nhất, dễ bị lạm dụng, vượt rào.

Quy định “chỉ thu hồi đất để tạo quỹ đất đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất” chưa xác định rõ là sử dụng vào mục đích gì sau khi đấu giá hay đấu thầu.

Cho rằng pháp luật hiện hành còn nhập nhằng giữa khái niệm “bồi thường” và “hỗ trợ” (nhiều trường hợp dùng cụm từ “hỗ trợ” nhưng mang bản chất “bồi thường”), TS Phan Trung Hiền đề xuất: Tất cả các thiệt hại do hoạt động thu hồi đất gây ra thì nên quy về một mối là áp dụng quy định về bồi thường khi nhà nước thu hồi đất.

Hỗ trợ chỉ nên áp dụng trong trường hợp “không đủ tính pháp lý” để được xét bồi thường (như cất nhà trên bờ kè, không có giấy tờ đất, nhà…) hoặc đối với trường hợp tổ chức kinh tế được giao đất vừa thu hồi muốn hỗ trợ thêm việc làm hay chi phí bảo hiểm y tế cho người có đất bị thu hồi… thì sẽ hợp lý hơn.

Ông Nguyễn Đức Thịnh – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cộng đồng nông thôn đề xuất, sửa đổi cụm từ “hỗ trợ” thành cụm từ “bồi thường” khi nhà nước thu hồi đất. Bởi, các nội dung mô tả trong cụm từ “hỗ trợ” nhưng mang bản chất “bồi thường”, như thiệt hại từ sản xuất kinh doanh của các tổ chức kinh tế bị ngừng hoạt động khi nhà nước thu hồi đất sẽ được bồi thường hay hỗ trợ? Theo Luật Đất đai 2013 thì được bồi thường nhưng theo Nghị định 47/2014/NĐ-CP thì được xem xét hỗ trợ…

“Nếu đã xác định hoạt động thu hồi đất làm mất nghề làm nông nghiệp hay xáo trộn sản xuất và đời sống thì nên quy định bồi thường do mất việc làm, bồi thường để ổn định đời sống, sản xuất” – ông Thịnh nói và cho biết, ở các quốc gia tiên tiến, khi nhà nước trưng mua đất thì có một chế định duy nhất gọi là bồi thường, hoàn toàn không có các quy định về hỗ trợ.

Theo TS Phan Trung Hiền, bất cập trong bồi thường khi nhà nước thu hồi đất là do không đứng trên quan điểm “xác định thiệt hại” trước khi giải quyết “bồi thường thiệt hại”. Nếu Luật Đất đai 2003 có quy định khái niệm “bồi thường khi nhà nước thu hồi đất” thì Luật Đất đai 2013 không còn quy định này. Dự thảo lần này cũng không có khái niệm “bồi thường về tài sản khi nhà nước thu hồi đất”.

Mặc dù đối tượng thu hồi là đất nhưng thiệt hại mà người dân gánh chịu không chỉ bao hàm về quyền sử dụng đất bị bắt buộc dịch chuyển mà còn rất nhiều tài sản khác gắn liền hoặc liên quan đến đất bị thiệt hại. Việc thiếu quy định này thể hiện chúng ta chưa đứng từ góc độ người bị thiệt hại, dẫn đến hệ lụy là chưa xác định đúng, đủ những thiệt hại mà người dân có đất bị thu hồi gánh chịu.

“Dự thảo chỉ quy định vật nuôi là thủy sản, trong khi thực tế người dân nuôi rất nhiều loại khác như gia súc, gia cầm… Điều này vô tình làm hạn chế việc bồi thường, dẫn đến có nhiều thiệt hại không được bồi thường hoặc chỉ được hỗ trợ qua loa. Ngoài ra, còn nhiều thiệt hại gián tiếp khác chưa được xác định và bồi thường công bằng, tương xứng” – TS Hiền dẫn chứng.

TS Phan Công Khanh – Giám đốc Học viện Chính trị khu vực IV cho rằng, chính sách về đất đai hiện hành vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội nói chung, phát triển nông nghiệp nói riêng.

Việc miễn, giảm thuế sử dụng đất đối với đất nông nghiệp được triển khai nhiều năm nhưng tình trạng ruộng bỏ hoang, không canh tác gây lãng phí nguồn lực, trong khi nhiều chủ đầu tư không thuê được đất để đầu tư, cho thấy cơ chế khuyến khích tài chính đối với đất nông nghiệp chưa thực sự hiệu quả...

Đề xuất tăng thời hạn sử dụng đất nông nghiệp

Theo ông Võ Minh Cảnh – Phó Viện trưởng Viện Kinh tế - Xã hội TP Cần Thơ, thời hạn sử dụng đất không quá 50 năm chưa tạo được tâm lý an toàn để khuyến khích nông hộ tích tụ đất đai một cách hiệu quả, bởi tiềm lực kinh tế hộ còn yếu, việc tích tụ và đầu tư được thực hiện từng bước và qua nhiều thế hệ.

Ông Cảnh đề xuất, cần tăng thời hạn sử dụng đất nông nghiệp để người nông dân yên tâm hơn trong đầu tư sản xuất; đồng thời, quy định biện pháp xử lý đối với các trường hợp bỏ hoang, không sản xuất trên đất nông nghiệp để đảm bảo việc khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế và hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại