menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

Dữ liệu PCE và cung tiền M2 cho thấy lạm phát cao không còn là mối lo ngại chính nữa - đã đến lúc Fed thay đổi lập trường chính sách của mình

Dựa trên các xu hướng đã thấy trong Chỉ số giá PCE hàng năm (PCEPI) trong 3 và 6 tháng tốc độ tăng trưởng và mức cung tiền M2 giảm so với cùng kỳ năm trước, tốc độ tăng trưởng PCEPI hàng năm có thể sẽ giảm đáng kể vào năm 2024.

Trong khi Fed có thể sẽ thận trọng thêm một thời gian nữa, và đặc biệt là nếu thị trường việc làm vẫn tương đối vững chắc, với PCEPI hàng năm trong tháng và mức tăng trưởng PCEPI cốt lõi phần lớn đã giảm xuống mức mục tiêu 2% của Fed (cả hai đều là 2,5% trong tháng 10), giờ không phải là lúc để khẳng định rằng lãi suất có thể sẽ duy trì “cao hơn trong thời gian dài”.

Thay vào đó, bây giờ là lúc Fed thay đổi lập trường theo hướng thiên về nới lỏng và đặt nền móng cho việc cắt giảm lãi suất sớm được thực hiện, nhằm tránh đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái.

Hỗ trợ thêm cho sự thay đổi trong lập trường chính sách của mình, đó là tốc độ tăng trưởng PCE hàng năm trong 6 tháng hiện tại tiếp tục phản ánh lạm phát nhà ở tăng cao đáng kể, đây là một thành phần có độ trễ đáng kể. Giá thuê cơ bản trên thị trường giao ngay đã giảm tốc đáng kể, điều này có thể sẽ dẫn đến lạm phát dịch vụ nhà ở giảm dần nhưng đáng kể trong năm 2024, do đó hỗ trợ cho việc giảm lạm phát PCE cơ bản và cốt lõi .

Do tính chất trễ của các thành phần nhà ở dựa trên tiền thuê của PCEPI, để có thêm thông tin chi tiết về tỷ lệ lạm phát cơ bản, người ta có thể xem xét PCEPI trên cơ sở nhà ở cũ - đó là những gì mà thước đo siêu lõi đạt được. Vào tháng 10, lạm phát PCE siêu lõi hàng năm trong 6 tháng chỉ là 1,8% — không quá xa so với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của giai đoạn 2010-2019 là 1,4%, phù hợp với mức tăng trưởng PCEPI cơ bản là 1,5% (tức là tốc độ tăng trưởng dưới mức Mục tiêu 2% của Fed). Trên cơ sở 3 tháng hàng năm, tốc độ tăng trưởng PCEPI lõi đã ở mức dưới 2% trong bốn tháng liên tiếp. Dựa trên sự điều tiết được biết đến trong giá thuê thị trường giao ngay cơ bản, điều này cung cấp bằng chứng rõ ràng rằng tăng trưởng giá đã quay trở lại mục tiêu của Fed.

Mặc dù thâm hụt ngân sách liên bang rất lớn có nghĩa là Fed có thể cần phải duy trì chính sách tiền tệ ở mức tương đối hạn chế hơn mức cần thiết để hạn chế đủ mức tăng trưởng M2 và lạm phát trong trung hạn, dựa trên bằng chứng rõ ràng rằng đợt lạm phát cao gần đây đã bị đánh bại, việc trì hoãn đáng kể việc nới lỏng chính sách tiền tệ không chỉ làm tăng nguy cơ suy thoái kinh tế mà ngược lại còn làm tăng nguy cơ xảy ra một đợt lạm phát cao khác.

Tại sao thế? Bởi vì suy thoái kinh tế là yếu tố then chốt có khả năng dẫn đến một đợt in tiền mạnh mẽ khác và đây chính là điều có nguy cơ dẫn đến một đợt lạm phát cao khác - giống như nó đã xảy ra để đối phó với cuộc suy thoái do Covid và cũng giống như nó đã xảy ra xuyên lịch sử.

Dữ liệu PCE và cung tiền M2 cho thấy lạm phát cao không còn là mối lo ngại chính nữa - đã đến lúc Fed thay đổi lập trường chính sách của mình
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Đương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
1 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại