menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Du lịch Việt Nam kém đến mức nào

Người Việt chúng ta thường cho rằng Việt Nam làm du lịch kém, nào thì “du khách một đi không trở lại”, nào thì thiếu nụ cười ngay từ cửa khẩu, nào thì nạn chặt chém và chèo kéo du khách, nào thì không có gì vui chơi giải trí về đêm, chẳng có gì để mua sắm, nào thì thủ tục xin Visa khó khăn, nào thì vệ sinh không sạch sẽ, rác vứt bừa bãi ….

Khi nghe các lời chê trên, đa số người Việt chúng ta đều thấy chê trúng hết, chẳng trật đâu. Nhưng thật bất ngờ mới đây nhà báo Philippines Danton Remoto có bài viết trên tờ The Manila Times lại khen du lịch Việt Nam hết lời:

“Việt Nam cũng đã thành công trong việc đa dạng hóa các dịch vụ du lịch, phục vụ cho nhiều sở thích và sở thích khác nhau. Từ những con phố nhộn nhịp của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến vẻ đẹp tĩnh lặng của Vịnh Hạ Long và nét quyến rũ về văn hóa của Hội An, Việt Nam mang đến nhiều trải nghiệm đa dạng.

Việt Nam cũng đã nâng cao vị thế trong ngành du lịch bằng cách cải thiện chất lượng dịch vụ, lòng hiếu khách và các tiêu chuẩn an toàn. Quốc gia này đã nuôi dưỡng văn hóa hiếu khách, đào tạo lực lượng lao động của mình để cung cấp dịch vụ đặc biệt”.

“Nụ cười của chúng tôi (Philippines) là không đủ; Thái Lan cũng có. Văn hóa của chúng tôi là không đủ; Indonesia cũng có chúng. Và Việt Nam đã chứng minh rằng họ có cả nụ cười và văn hóa, cũng như cơ sở hạ tầng đảm bảo trải nghiệm an toàn và vui vẻ cho du khách”.

“Đây là một số lý do tại sao Việt Nam đã vươn lên thành một cường quốc du lịch, vượt xa Philippines”.

Chắc chắn có nhiều bạn cho rằng một ông nhà báo Philippines khen thì nhằm nhò gì, đứng có mà tự sướng, hãy nhìn vào Thái Lan, Singapore, Malaysia ấy.

Vậy thì chúng ta nhìn vào số liệu du khách quốc tế của nhóm 12 quốc gia Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Australia, India, UAE, Ai Cập, Nam Phi, những quốc gia cũng nổi tiếng trong lĩnh vực du lịch để xem Việt Nam nằm ở đâu trong bức tranh du lịch toàn cầu.

Theo số liệu thống kê về số lượng du khách quốc tế đến hàng năm thì quả là Việt Nam thua rất xa Thái Lan, thua khá xa Malaysia, xấp xỉ Singapore, thế nhưng lại hơn hẳn Hàn Quốc, Đài Loan, Ai Cập, Nam Phi, Indonesia, hơn rất xa Ấn Độ, Australia, Philippines (xem bảng kèm).

Ai Cập với những kim tự tháp cùng ngọn đèn hải đăng Alexandra nổi tiếng, Nam Phi với những thành phố mang dáng dấp Châu Âu cùng những cánh rừng nguyên sinh với động vật hoang rã phong phú, Hàn Quốc xử sở của Kim Chi và K-pop nổi tiếng toàn thế giới, Đài Loan với những bộ kim chưởng Kim Dung, Ấn Độ quê hương của Phật giáo, Indonesia xứ sở vạn đảo, toàn những địa danh nổi tiếng hấp dẫn du khách quốc tế, thế mà số du khách quốc tế năm 2019 (trước đại dịch COVID-19) của họ vẫn ít hơn Việt Nam, thế thì bảo Việt Nam làm du lịch kém thì có gì đó không phải nhỉ.

Ngay cả Malaysia, năm 2019 có đến 26 triệu du khách quốc tế, hơn hẳn Việt Nam chỉ có 18 triệu, thế nhưng phân tích kỹ thì có đến hơn 10 triệu là du khách Singapore (gấp gần 2 lần dân số Singapore) và hơn 1.2 triệu du khách Brunei (gấp gần 3 lần dân số Brunei) đến Malaysia bằng đường bộ.

Trong số du khách Singapore đi đường bộ đến Malaysia thì có khá nhiều người Singapore chọn làm việc ở Singapore nhưng sinh sống ở Malaysia (ngay bên kia biên giới), với cách chọn này họ được ở biệt thự thay vì ở chung cư. Những cư dân Singapore này đi về hàng ngày giữa Singapore và Malaysia, mỗi người một năm tính thành 300 lượt du khách quốc tế. Chưa hết, vì Singapore chỉ là một thành phố thế nên có khá đông người Singapore chọn đi sang Malaysia cuối tuần giống như người Hà Nôị đi nghỉ cuối tuần ở Tam Đảo, Ba Vì, Hạ Long vậy.

Như vậy nếu trừ số du khách Singapore và Brunei đặc biệt kể trên đi thì số du khách quốc tế thực sự đến Malaysia không nhiều hơn Việt Nam đâu.

Tóm lại là tính theo số du khách quốc tế đến năm 2019 (trước đại dịch COVID-19), trong số các quốc gia Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Ấn Độ, Châu Phi, Úc Châu thì Việt Nam chúng ta chỉ kém mỗi Thái Lan thôi (tất nhiên không thể so sánh với các cường quốc du lịch Trung Quốc, Pháp, Italy, Anh, Đức, Mỹ, Tây Ban Nha, Nhật Bản được).

Chưa hết, về tăng trưởng du khách quốc tế trong 10 năm 2010-2019, Việt Nam chúng ta có tốc độ tăng trưởng lên đến 257.62%, cao nhất trong 12 quốc gia nghiên cứu, cao hơn cả Thái Lan 149.73% (Từ vị trí số 11/12 năm 2010 tiến lên vị trí số 4/12).

Tất nhiên du lịch Việt Nam vẫn còn rất nhiều điểm dở, cần làm tốt hơn nữa, cần có dịch vụ tốt hơn, thân thiện với du khách hơn, chính sách visa cần cởi mở hơn, các sản phẩm du lịch cần phong phú hơn (đặc biệt là phát triển thêm du lịch chữa bệnh, du lịch trải nghiệm thiên nhiên), nhưng không vì thế mà chúng ta tự hạ thấp sức hấp dẫn của Việt Nam trước bạn bè quốc tế. Điều rất đơn giản là nếu chúng ta không yêu, không tự hào về vẻ đẹp của đất nước mình, không tự tin vào sức hấp dẫn của du lịch Việt thì làm sao chúng ta có thể làm du lịch tốt được.

Du lịch Việt Nam kém đến mức nào
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

33 Yêu thích
1 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại