menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Du khách Trung Quốc biến đi đâu?

Du khách Trung Quốc hiện vẫn chưa quay trở lại làm cho ngành du lịch Việt Nam tiếp tục khó khăn, bất dộng sản nghỉ dưỡng cũng lao đao không có lối thoát.

Rất nhiều cư dân mạng cho rằng du khách Trung Quốc chưa quay trở lại Việt Nam bởi vì khá đông người Việt Nam ghét du khách Trung Quốc, “không ai đến nơi mà họ không được chào đón”, “bởi vì dịch vụ du lịch Việt Nam chưa tốt”, “bởi vì người Việt Nam không biết làm du lịch”, “bởi vì người Việt Nam không thân thiện” ….

Mang tâm trạng ấy khi sang Nhật Bản vào tháng 5, tôi cố quan sát xem sự thật có phải “Nhật Bản là điểm đến hàng đầu của du khách Trung Quốc” như dân Việt Nam mình vẫn đồn hay không. Kết quả là tại các điểm du lịch và trung tâm mua sắm lớn ở Tokyo không hề có bóng dáng du khách Trung Quốc, trái lại chỉ có du khách Việt Nam là chính, chỗ nào cũng thấy tiếng Việt xen giữa tiếng Nhật, thỉnh thoảng lại nhìn thấy một cây cờ của công ty lữ hành Việt.

Thử tìm hiểu thực tế xem thực chất du khách Trung Quốc đi đâu, đến quốc gia nào, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Pháp, Italy, Anh, Đức hay Mỹ?

Và đây là những gì báo chí và những người làm du lịch của các quốc gia trên thế giới nói gì về du khách Trung Quốc:

“Thái Lan, Indonesia và Singapore đều chứng kiến ​​số lượng du khách đáng thất vọng, vì du khách Trung Quốc vẫn ngần ngại chi tiền khi ra nước ngoài”, “du khách Trung Quốc chọn ở nhà, ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế Đông Nam Á”, báo Bloomberg, South China Morning Post 28/6 và 10/7/2023.

“ít du khách Trung Quốc hơn làm chệch hướng mục tiêu du lịch của Thái Lan”, Bloomberg 28/6/2023.

“Trung Quốc đã mở cửa trở lại, vậy tại sao khách du lịch Trung Quốc không lũ lượt quay lại Singapore”, “Trong 5 tháng đầu năm nay, lượng khách đến Singapore từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chỉ bằng 20% so với trước đại dịch”, báo Singapore.

“Trong 6 tháng đầu năm 2023 có 114.663 du khách Trung Quốc đến Philippines”, số liệu của Bộ Du lịch Philippines (trong khi đó Việt Nam có 557.151 du khách Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm).

“Theo công ty dữ liệu du lịch ForwardKeys, số lượng du khách Trung Quốc đến châu Âu trong kỳ nghỉ lễ tháng 5 thấp hơn 64% so với năm 2019”, “Tại châu Âu, du khách nước ngoài đã quay trở lại Pháp, có lúc với số lượng kỷ lục, duy chỉ có du khách Trung Quốc là gần như “biến mất”. Đã nhiều tháng nay, người ta không thấy du khách Trung Quốc tay xách đầy túi hàng hiệu đứng trước các công trình kiến ​​trúc mang tính biểu tượng của Pháp.”, các báo Châu Âu.

Tóm lại là người Châu Âu nghĩ rằng du khách Trung Quốc đến các quốc gia gần quê nhà hơn, với các điểm đến châu Á như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore. Còn người Việt Nam lại nghĩ rằng du khách Trung Quốc đến Thái Lan, Singapore, Malaysia mà không đến Việt Nam.

Có nghĩa rằng người dân và những người làm du lịch của tất cả các quốc gia trên thế giới đều đang ngóng chờ du khách Trung Quốc và họ đều đang nghĩ rằng du khách Trung Quốc đến các quốc gia khác nhiều hơn đến quốc gia mình, còn thực tế thì du khách Trung Quốc đến bất cứ quốc gia nào đều ít hơn kỳ vọng.

Vậy thực chất 180 triệu du khách Trung Quốc hàng năm trước đây giờ đi đâu?

Và đây là một trong những câu trả lời: “họ vẫn ở nhà”, “nhà là nhà họ” và nhà là du lịch nội địa.

Câu hỏi tiếp: “tại sao vậy?”.

Câu trả lời đầu tiên là người dân Trung Quốc vẫn còn sợ COVID-19. Cả thế giới cho rằng đại dịch COVID-19 đã qua, nhưng riêng người dân Trung Quốc thì chưa, họ vẫn đeo khẩu trang, họ vẫn lo phải xét nghiệm, họ vẫn lo nhiễm bệnh khi đi nước ngoài, vì vậy họ vẫn còn chờ thông tin về an toàn với COVID-19 ở các quốc gia mà họ muốn đến.

Câu trả lời thứ 2 là số chuyến bay quốc tế của Trung Quốc đến các quốc gia khác vẫn ít hơn trước đại dịch.

Câu trả lời thứ 3 là hộ chiếu của rất nhiều người dân Trung Quốc đã hết hạn, sau gần 3 năm đóng cửa vì COVID-19, họ chưa kịp gia hạn hộ chiếu, chính quyền hiện chưa gia hạn hộ chiếu cho họ, số liệu hộ chiếu cần gia hạn (hay làm mới) lên đến gần 300 triệu chứ không ít, mà muốn gia hạn hộ chiếu thì cần có thời gian.

Câu trả lời thứ 4 là có khá nhiều người dân Trung Quốc, kinh tế bị ảnh hưởng bởi 3 năm đại dịch và cũng có khá nhiều người tuy kinh tế không bị ảnh hưởng nhưng họ vẫn cho rằng cần chăm chỉ làm việc hơn để bù đắp lại quãng thời gian 3 năm đại dịch.

Kết quả là đa số người dân Trung Quốc chọn đi du lịch nội địa hoặc ở nhà, còn du lịch nước ngoài thì để sau.

Vì vậy tôi cho rằng chúng ta cứ bình tĩnh mà chờ, chuẩn bị thật tốt, 6 tháng cuối năm sẽ nhiều du khách Trung Quốc hơn, năm 2024 chắc chắn sẽ nhiều hơn nữa, chẳng cần phải tự kỷ theo kiểu “có bệnh thì vái tứ phương” đâu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

13 Yêu thích
2 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại