menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Toàn

Dự báo xu hướng lãi suất của các ngân hàng trung ương trên thế giới

Những tháng gần đây, nhiều ngân hàng trung ương đã tiến hành hạ lãi suất nhằm kích thích tăng trưởng đang bị suy giảm và lạm phát đang suy yếu trong bối cảnh chiến tranh thương mại và công nghệ. Giới chuyên gia kinh tế cho rằng xu hướng này sẽ còn tiếp tục tại các ngân hàng trung ương.

Tương tự như vào năm 2008, làn sóng một lần nữa được khởi nguồn từ khu vực Thái Bình Dương khi các Ngân hàng Trung ương Australia và New Zealand lần lượt hạ lãi suất chủ chốt, trước vài tháng so với các ngân hàng phương Tây.

Liên tiếp trong tháng 6 và tháng 7, Ngân hàng Trung ương Australia đã hạ lãi suất chủ chốt 0,25 điểm phần trăm xuống 1% nhằm xoa dịu các lo ngại trước sự tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc, đối tác thương mại chính của Australia. Ngân hàng New Zealand cũng hạ lãi suất chủ chốt xuống mức 1,25% và có thể sẽ tiếp tục thực hiện một đợt hạ lãi suất nữa trong tháng này, trong bối cảnh tâm lý ảm đạm đang bao trùm các doanh nghiệp địa phương và thị trường gỗ đang bị chững lại. Các Ngân hàng Trung ương của Malaysia, Philippines, Indonesia, Hàn Quốc và Nam Phi cũng có các biện pháp tương tự.

Cuối tháng 7, làn sóng hạ lãi suất đã lan sang các nước phương Tây. Thổ Nhĩ Kỳ hạ lãi suất chủ chốt từ 24% xuống 19,75%. Đây là lần đầu tiên hạ lãi suất ở mức 4,25% kể từ năm 2015. Thống đốc mới của Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ Murat Uysal cho rằng lạm phát trong nước giảm và các chính sách hỗ trợ của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) là lý do khiến Thổ Nhĩ Kỳ hành động. Ngày 31/7, FED thông báo giảm 0,25 điểm phần trăm lãi suất cơ bản xuống 2%-2,25%. ECB dự kiến cũng sẽ có các biện pháp tương tự trong thời gian tới.

Nguồn gốc của các biện pháp này không phải xuất phát từ một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu mà do một loạt các nhân tố đang ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của cả các nước phát triển và mới nổi. Theo Thống đốc Ngân hàng Trung ương Australia, tâm lý lo ngại trước xung đột thương mại và công nghệ đang ảnh hưởng đến đầu tư và làm gia tăng các rủi ro cho nền kinh tế toàn cầu.

Các ngân hàng trung ương thực hiện các biện pháp can thiệp sớm nhằm kích thích hoạt động kinh tế đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại và mở đường cho các chính sách thuế tham vọng hơn. Nhưng các biện pháp này không phải không có rủi ro. Chúng có thể khiến các cổ phiếu tài chính tăng giá và tạo ra các bong bóng mới, gây thêm khó khăn cho ngành ngân hàng hiện đã phải chịu mức lãi suất rất thấp, thậm chí là ở mức âm, và lấy đi các chỗ dựa quý giá trong trường hợp một cuộc khủng hoảng mới nổ ra. Tuy nhiên, không phải tất cả các ngân hàng trung ương đều đi theo xu thế trên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại