menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

Dự báo tương lai đồng USD

Theo dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đồng USD cũng chiếm 54% tổng dự trữ ngoại hối trong quý IV năm 2023, giảm nhẹ so với mức 54,8% được ghi nhận trong quý 4 năm 2021.

Chuyên gia dự báo về tương lai đồng USD và quá trình phi USD hóa.

Tờ Business Insider dẫn lời chuyên gia phân tích hàng hóa Jeffrey Christian nhận định rằng, việc phi USD hóa là một "trò đùa xấu xa” và thực tế không ai phá giá đồng bạc xanh.

Jeffrey Christian là người sáng lập và giám đốc điều hành của CPM Group - một trong những công ty tư vấn và nghiên cứu hàng hóa và kim loại quý hàng đầu thế giới.

Ông chỉ ra nỗi lo sợ ngày càng tăng là đồng USD có thể sớm bị thay thế vị thế là đồng tiền thống trị trên thị trường tài chính toàn cầu.

Ngày càng nhiều quốc gia, như Nga, Trung Quốc và các nước thành viên BRICS khác, đang thúc đẩy chuyển hướng giao dịch thương mại khỏi đồng USD.

Tuy nhiên, ý kiến cho rằng bất kỳ ai cũng đang từ bỏ đồng bạc xanh ở mức độ đáng kể là không có cơ sở thực tế - Christian nói.

Ông Christian nói về việc phi USD hóa trong một bài thuyết trình gần đây: “Đó là chuyện hoang đường, vô nghĩa và rất dai dẳng. Nó dai dẳng một cách đáng sợ. Nhưng không ai phá giá đồng USD cả”.

Các nhà bình luận thị trường đã cảnh báo về nỗ lực phối hợp nhằm phi USD hóa nền kinh tế toàn cầu, chỉ ra việc sử dụng đồng bạc xanh ngày càng giảm trong thương mại thế giới và với tư cách là tiền tệ dự trữ của các ngân hàng trung ương.

Tuy nhiên, theo ông Christian, sự suy giảm không quá mạnh như một số người nghĩ, bằng chứng là theo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, đồng USD chiếm 88% tổng số giao dịch tiền tệ hàng ngày tính đến tháng 4.2022.

Dự báo tương lai đồng USD

Ông Jeffrey Christian.

Ông Christian lưu ý, các ngân hàng trung ương cũng không bán tháo đồng bạc xanh.

Theo dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đồng USD cũng chiếm 54% tổng dự trữ ngoại hối trong quý IV năm 2023, giảm nhẹ so với mức 54,8% được ghi nhận trong quý 4 năm 2021.

Việc nắm giữ đồng USD vẫn vượt trội so với các loại ngoại tệ khác. Đối thủ cạnh tranh gần nhất của nó, đồng euro, chỉ chiếm 19% tổng dự trữ của các ngân hàng trung ương vào năm 2022, giảm từ mức khoảng 29% vài thập kỷ trước.

“Đã có sự đa dạng hóa trong việc nắm giữ ngoại hối của ngân hàng trung ương, nhưng nó không làm mất giá đồng USD và không rời xa đồng USD” - Christian nói.

Trong khi đó, đồng USD cũng đã tăng giá trị trong thập kỷ qua, bản thân điều này là dấu hiệu cho thấy nhu cầu về loại tiền này đang tăng lên. Chỉ số USD - đo lường đồng bạc xanh so với rổ ngoại tệ - đã tăng gần 40% kể từ mức đáy năm 2011.

Christian nói: “Rõ ràng là mọi người đang mua USD với khối lượng lớn hơn nhiều so với việc họ bán USD”.

Ông nói thêm: “Việc phi USD hóa là chuyện hoang đường, một trò đùa, một điều vô nghĩa, muốn gọi là gì cũng được, nhưng không thể gọi đó là sự thật”.

Các nhà kinh tế khác cũng bác bỏ ý kiến cho rằng, đồng USD đang dần bị loại bỏ. Phải mất hàng thập kỷ để thay thế một loại tiền tệ một khi nó được coi là nơi trú ẩn an toàn.

Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Chris Wallace cho biết tại một hội nghị ngày 20.5 rằng, mặc dù đồng bạc xanh phải đối mặt với những thách thức, nhưng không có nghi ngờ gì về vị trí thống trị đương nhiệm của nó.

“Vai trò của Mỹ trong nền kinh tế thế giới đang thay đổi và tài chính luôn thay đổi. Đồng USD cho đến nay vẫn là loại tiền tệ được sử dụng rộng rãi nhất theo một số thước đo” - ông Wallace nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

25461.00

(0.00%)

Biểu đồ mã USD/VND

XAU/USD

Gold Spot US Dollar

Xem PTKT

2332.79

+28.85 (+1.25%)

Biểu đồ mã XAU/USD
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả