menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Mỹ Hà

Dự báo ngành hàng không và du lịch cùng tăng trưởng trở lại

Dự báo ngành hàng không sẽ tăng trưởng trở lại trong năm nay và kéo theo nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác; trong đó, có ngành du lịch cùng phát triển bền vững.

Mặc dù nhu cầu đi lại bằng đường hàng không hiện vẫn thấp hơn so với trước thời điểm đại dịch COVID-19 bùng nổ, nhưng những tháng đầu năm 2022 có nhiều dấu hiệu tích cực khi Chính phủ từng bước mở cửa thị trường trong và ngoài nước.

Theo đó, dự báo ngành hàng không sẽ tăng trưởng trở lại trong năm nay và kéo theo nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác; trong đó, có ngành du lịch cùng phát triển bền vững.

*Mở rộng khai thác đường bay

Ghi nhận thực tế cho thấy, trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, thị trường hàng không quốc tế vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề; trong đó, có Việt Nam. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các hãng hàng không, cùng sự đồng hành của Chính phủ, bộ, ngành, thị trường hàng không Việt Nam đã từng bước phục hồi từ cuối năm 2021 đến nay.

Cụ thể, Chính phủ đang triển khai nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ ngành hàng không như giảm 50% giá cất cánh, hạn cánh máy bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đế đối với những chuyến bay nội địa.

Đồng thời, áp dụng giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong năm 2022; tạo điều kiện cho doanh nghiệp cơ cấu lại thời hạn trả nợ vay, miễn giảm lãi phí vay, tháo gỡ khó khăn về vốn...

Về phía các hãng hàng không đã từng bước khai thác trở lại tất cả đường bay, tăng tần suất phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Các hãng cũng không ngừng nỗ lực tối đa hóa đáp ứng nhu cầu di chuyển của hành khách, nâng cấp và hoàn thiện hoạt động khai thác để mang đến những trải nghiệm bay an toàn, thuận tiện.

Theo đó, đường bay quốc tế đã được các hãng hàng không Việt Nam nối lại với nhiều quốc gia, gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore... Những tín hiệu tích cực này góp phần củng cố niềm tin vào bức tranh tươi sáng của ngành hàng không trong thời gian tới và có thể dẫn đầu làn sóng phục hồi, góp phần "chấp cánh" cho một số ngành ngành, lĩnh vực phát triển như du lịch.

Số liệu của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho thấy, lưu lượng hành khách ngành hàng không năm 2021 đã phục hồi ở mức 42% so với năm 2019. Ngoài ra, du lịch nội địa dẫn đầu sự phục hồi lưu lượng hàng khách, hiện chỉ thấp hơn 28% so với thời điểm năm 2019.

Còn theo Cirium - Đơn vị phân tích hàng không toàn cầu tại London, Anh, dự báo ngành hàng không toàn cầu sẽ tăng trưởng 47% trong năm 2022. Trong số đó, du lịch hạng phổ thông và cao cấp trên tuyến quốc tế sẽ phục hồi với tốc độ tương tự năm 2021, riêng phân phân khúc du lịch đường dài sẽ phục hồi khá mạnh. Đồng thời, triển vọng vận tải hàng hóa được kỳ vọng tiếp tục khả quan trong năm nay.

Ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh (VCCI-HCM) cho biết, không riêng tại Việt Nam, mà Chính phủ nhiều nước đã và đang có chiến lược giải cứu nhất định để hỗ trợ các hãng hàng không. Tính đến cuối năm 2020, Chính phủ các nước đã hỗ trợ ngành này khoảng 200 tỷ USD và tiếp tục bơm thêm khoảng 80 tỷ USD trong thời gian tới.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, giá nguyên liệu máy bay và chi phí nhân công tăng, cùng với tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực là những mối đe dọa chính với ngành hàng không trong năm nay. Do đó, bên cạnh dự báo tương lai khả quan, ngành hàng không vẫn cần có kịch bản ứng phó kịp thời với nguy cơ của ngành và rủi ro biến động thị trường.

*Tăng chuyến phục vụ du lịch

Ở góc độ cơ quan quản lý, ông Nguyễn Phước Thắng, Trưởng phòng Khoa học, công nghệ, môi trường - Cục hàng không Việt Nam cho hay, thị trường hàng không việt Nam sau đại dịch COVID-19, dự báo sẽ du trì lại mức tăng trưởng 8-10%/năm về hành khách và 10-12% về hàng hóa. Đồng thời, phấn đấu đạt mục tiêu xâu dựng đội tài bay trẻ, tiên tiến với hơn 400 chiếc.

Ngành hàng không cũng sẽ nâng mức độ triển khai hiệu quả (EI) công tác giám sát an toàn, an ninh đạt 80-90%; đảm bảo năng lực điều hành bay từ 2,5-3 triệu chuyến/năm... Đặc biệt, ngành hàng không sẽ nâng cao năng lực khai thác của hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc từ 91 triệu lên 180-200 triệu hành khách vào năm 2025.

Đối với thị trường nội địa, trong khoảng thời gian từ cuối tháng 5 đến hết tháng 8 hàng năm, các hãng hàng không Việt Nam sẽ tập trung nguồn lực tăng chuyến trên những đường bay du lịch. Do đó, nguồn khách du lịch sẽ đóng vai trò chủ đạo và phát triển song hành với ngành hàng không.

Liên quan đến vấn đề liên kết ngành giữa hàng không và du lịch, tại Tp. Hồ Chí Minh, Sở Du lịch Tp. Hồ Chí Minh và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) đã ký kết thỏa thuận hợp tác thúc đẩy phục hồi và phát triển du lịch bền vững trên địa bàn thành phố nói riêng và thị trường cả nước nói chung.

Theo đó, nội dung thỏa thuận hợp tác giữa Sở Du lịch Tp. Hồ Chí Minh và VIAGS giai đoạn 2022-2027, chủ yếu tập trung vào mục tiêu nâng cao số lượng và chất lượng khách du lịch, góp phần phát triển du lịch Việt Nam nói chung và điểm đến du lịch Tp. Hồ Chí Minh nói riêng.

Đánh giá về sự hợp tác giữa Sở Du lịch Tp. Hồ Chí Minh và VIAGS, ông Hoàng Xuân Hiệp, Phó Tổng Giám đốc VIAGS chia sẻ, Việt Nam đã và đang gỡ bỏ hạn chế và mở lại dần dần các chuyến bay, nhất là mở cửa du lịch quốc tế. Chính những cơ chế chính sách này đã tạo cơ hội cho cả ngành du lịch, hãng hàng không, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước phục hồi và phát triển du lịch hàng không tại Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Tp. Hồ Chí Minh cũng cho hay, đây là một trong những cột mốc quan trọng, tạo tiền đề để du lịch Thành phố Hồ Chí Minh chuyển mình mạnh mẽ để phục hồi và phát triển hơn nữa khi ngành bắt đầu mở cửa đón khách quốc tế.

Riêng ngành du lịch Tp. Hồ Chí Minh cũng được tiếp thêm nguồn lực, hỗ trợ quảng bá du lịch thành phố ra thị trường toàn cầu; chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo kỹ năng... từ VIAGS để nâng tầm chất lượng và dịch vụ phục vụ du khách nói chung, khách quốc tế nói riêng.

Cùng quan điểm, bà Lương Thị Xuân, Nhà sáng lập triển lãm Quốc tế Hàng không Việt Nam chỉ ra rằng, hàng không là một ngành mũi nhọn của quốc gia và vận tải hàng không giữ vai trò quan trọng. Hơn thế nữa, ngành có giá trị về mặt kết nối kinh tế, xã hội, sản xuất, tiêu dùng...

Chính vì vậy, khi ngành hàng không phục hồi và phát triển sẽ trở thành bệ phóng cho nhiều lĩnh vực logistics, du lịch, thương mại, đầu tư... Đặc biệt, ngành hàng không Việt Nam đã xây dựng và phát triển có vị thế nhất định trong ngành hàng không quốc tế.

Để thúc đẩy ngành hàng không trong giai đoạn hiện nay, bà Lương Thị Xuân cho hay, phải triển khai nhiều hoạt động chuyên ngành tập trung kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước, mở rộng giao thương... Đây cũng là những hoạt động thiết thực quảng hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam ra thị trường quốc tế./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại