menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Dự án sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam dự kiến vào diện kiểm toán năm 2024

Theo kế hoạch được Kiểm toán Nhà nước báo cáo UBTVQH, dự kiến năm 2024 sẽ kiểm toán nhiều dự án trọng điểm

Hôm nay 12-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) họp phiên thứ 26, cho ý kiến báo cáo công tác năm 2023 và kế hoạch kiểm toán năm 2024 của Kiểm toán Nhà nước (KTNN).

Tại phiên họp, báo cáo về dự kiến kế hoạch kiểm toán năm 2024, ông Doãn Anh Thơ, Phó tổng KTNN, dự kiến tổng số nhiệm vụ kiểm toán năm 2024 là 123 nhiệm vụ, không tăng so với kế hoạch kiểm toán đầu năm 2023.

Dự án sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam dự kiến vào diện kiểm toán năm 2024

Phó Tổng KTNN Doãn Anh Thơ báo cáo tại phiên họp của UBTVQH ngày 12-9. Ảnh: Phạm Thắng

KTNN định hướng lựa chọn kiểm toán các chủ đề lớn gắn với việc quản lý, điều hành ngân sách Nhà nước (NSNN); những vấn đề, lĩnh vực trọng yếu dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Đối với lĩnh vực NSNN, dự kiến kiểm toán việc quản lý, sử dụng ngân sách 10 bộ, cơ quan trung ương, đơn vị và báo cáo quyết toán của 34 bộ, cơ quan trung ương, kiểm toán tại 61 địa phương,

KTNN cũng dự kiến kiểm toán hoạt động 8 chủ đề, trong đó tập trung kiểm toán các chủ đề liên quan đến bảo vệ môi trường, xử lý rác thải, chống biến đổi khí hậu, vận tải hành khách công cộng, bảo tồn và phát triển các di tích, di sản...

Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng và chương trình, dự án, KTNN dự kiến thực hiện 21 cuộc kiểm toán dự án đầu tư, trong đó có nhiều dự án lớn, quan trọng quốc gia, được dư luận quan tâm và thuộc chương trình giám sát của Quốc hội.

Trong đó, có các dự án lớn như: Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành - giai đoạn 1; dự án đường vành đai; các dự án đường ven biển Việt Nam; các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu; các dự án xây dựng bệnh viện…

Theo ông Doãn Anh Thơ, trong lĩnh vực doanh nghiệp và tổ chức tài chính - ngân hàng, KTNN dự kiến thực hiện 13 cuộc kiểm toán, gồm Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; 7 tập đoàn, tổng công ty nhà nước; 5 tổ chức tài chính, ngân hàng.

Đại diện cơ quan thẩm tra, bà Nguyễn Thị Phú Hà, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đề nghị KTNN tập trung ưu tiên nguồn lực, nhân lực cho các cuộc kiểm toán phục vụ cho quyết toán NSNN năm 2023 để phấn đấu đạt hoặc vượt mục tiêu theo lộ trình đã đề ra tại Chiến lược phát triển Kiểm toán nhà nước đến năm 2030.

Bên cạnh đó, cơ quan kiểm toán cần ưu tiên, theo cơ quan thẩm tra còn có các cuộc kiểm toán theo yêu cầu tại các Nghị quyết của Quốc hội, UBTVQH, các chuyên đề quan trọng liên quan đến những vấn đề được dư luận xã hội, Quốc hội và và cử tri quan tâm.

Trong báo cáo thẩm tra, Uỷ ban Tài chính - Ngân sách đề nghị tiếp tục rà soát, nghiên cứu cắt giảm số lượng các cuộc kiểm toán hoạt động, kiểm toán chuyên đề, kiểm toán lĩnh vực đầu tư xây dựng, chương trình, dự án, lĩnh vực doanh nghiệp. Thay vào đó, tập trung lựa chọn các chuyên đề, lĩnh vực thường xuyên có nhiều vi phạm hoặc có nguy cơ dễ phát sinh sai phạm.

Theo ông Doãn Anh Thơ, KTNN luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, đã cùng Thanh tra Chính phủ rà soát, kiểm tra KHKT và kế hoạch thanh tra của 2 cơ quan trước khi ban hành kế hoạch kiểm toán năm nhằm tránh chồng chéo. Đồng thời, trong quá trình kiểm toán chủ động điều chỉnh giảm, không kiểm toán đối với những đầu mối, đơn vị đã được các cơ quan thanh tra, kiểm tra nhằm tránh chồng chéo, trùng lắp; giảm thiểu sự phiền hà cho các đơn vị được kiểm toán.

KTNN đã cung cấp 265 báo cáo kiểm toán và tài liệu cho các cơ quan có liên quan để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra, giám sát; tổng hợp kết quả kiểm toán liên quan đến các nội dung giám sát để cung cấp cho Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội theo yêu cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại