Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ giảm tổng mức đầu tư
Tổng mức đầu tư Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ chỉ còn 4.919 tỷ đồng, giảm 450 tỷ đồng so với phương án được Bộ GTVT phê duyệt năm 2017.
Ban quản lýdự ánThăng Long vừa đề nghị Bộ GTVT thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giai đoạn I theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Tổng mức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ giai đoạn I theo hình thức PPP sau khi điều chỉnh sẽ giảm từ 5.370 tỷ đồng xuống còn 4.919 tỷ đồng.
Theo đó, tổng mức đầu tư Dự án hiện chỉ còn 4.919 tỷ đồng, giảm 450 tỷ đồng so với phương án được Bộ GTVT phê duyệt năm 2017, trong đó các khoản điều chỉnh giảm mạnh nhất là lãi vay trong thời gian xây dựng (giảm 250 tỷ đồng); chi phí xây dựng (giảm 35 tỷ đồng); chi phí dự phòng (giảm 148 tỷ đồng).
Dự án cũng sẽ thay đổi cơ cấu vốn đầu tư khi vốn nhà nước tham gia hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng là 932,2 tỷ đồng, phần còn lại là vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư (797,5 tỷ đồng) và vốn vay thương mại (3.9987,5 tỷ đồng).
Ban quản lý dự án Thăng Long kiến nghị áp dụng mức lãi suất vốn vay trong thời gian thi công và thời gian khai thác tạm tính là 10,88%, trong đó lãi suất phần vốn vay trong thời gian thi công bằng bình quân lãi suất cho vay trung, dài hạn của 3ngân hàng(Vietcombank, BIDV và Vietinbank).
Mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Dự án này là 1.500 đồng/xe tiêu chuẩn/km. Lợi nhuận của nhà đầu tư tạm tính là 11,77%/năm đối với phần vốn chủ sở hữu (mức lợi nhuận chính thức sẽ xác định thông quađấu thầucạnh tranh. Với các thông số đầu vào nói trên, Dự án dự kiến hoàn vốn trong vòng 24,5 năm, với mốc hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư vào tháng 3/2020, hoàn thành vào năm 2023.
Theo Quyết định số 2519/QĐ – BGTVT ngày 28/8/2017 của Bộ GTVT về việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ dài 23,5 km, đi qua địa phận các huyện: Bình Tân, Long Hồ, Tam Bình; thị xã Bình Minh; TP Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) và huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp). Tổng mức đầu tư Dự án là 5.370 tỷ đồng, nhà nước hỗ trợ bằng quyền thu phí tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương từ tháng 9/2028; thời gian thu phí là 22 năm.
Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án Thăng Long (PMU Thăng Long) làm bên mời thầu và tổ chức triển khai sơ tuyển quốc tế lựa chọn nhà đầu tư. Vào tháng 2/2019, Bộ GTVT đã thông báo kết quả đánh giá hồ sơ mời sơ tuyển.
Tuy nhiên, theo kết quả đánh giá chỉ có duy nhất liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 194 - Công ty Thi Sơn - Công ty Bắc Nam - CONICO 703 đáp ứng yêu cầu hồ sơ mời sơ tuyển.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận