menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh An

Dự án đầu tư ngành bán dẫn được áp dụng ưu đãi cao nhất

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 diễn ra chiều 4/5.

Việt Nam đang nghiên cứu cơ chế đặc thù với những ưu đãi hấp dẫn các tập đoàn, công ty, đặc biệt là công ty công nghệ, các ngành bán dẫn, điện tử, chip… Các ngành này hiện đang được áp dụng ưu đãi tốt nhất. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới tới Việt Nam để khảo sát đầu tư nhưng lại sang quốc gia khác để xây dựng nhà máy, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung cho biết, thực tế các doanh nghiệp không chỉ đầu tư ở Việt Nam, mà ở nhiều quốc gia khác nhau. Vì thế, việc họ đến Việt Nam, đầu tư vào Việt Nam, hay đầu tư vào quốc gia khác là chuyện bình thường.

Việc đầu tư của các tập đoàn phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố liên quan đến sự sẵn sàng của Việt Nam trong việc thu hút các tập đoàn này.

Theo ông Đỗ Thành Trung, Việt Nam tập trung vào 3 yếu tố chính là thể chế, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực, trong đó Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt trong việc làm sao cải thiện sự sẵn sàng của Việt Nam.

Dự án đầu tư ngành bán dẫn được áp dụng ưu đãi cao nhất
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung

"Về thể chế, Việt Nam đã có những bước tiến tích cực, ngày càng hoàn thiện hơn chính sách pháp luật, cơ chế chính sách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Hiện chúng ta đang nghiên cứu cơ chế đặc thù ưu đãi hấp dẫn các tập đoàn, công ty, đặc biệt là công ty công nghệ, các ngành bán dẫn, điện tử, chip… Các ngành này hiện đang được áp dụng ưu đãi tốt nhất. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đang nghiên cứu bổ sung các ưu đãi phù hợp" - ông Trung chia sẻ.

Về cơ sở hạ tầng, Việt Nam cố gắng đảm bảo tốt nhất hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, hạ tầng phục vụ sản xuất như điện. Song song với đó là tập trung phát triển khu công nghệ cao và trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia để tạo môi trường và các thể chế vượt trội hơn nữa, tạo thuận lợi tốt nhất cho các tập đoàn đầu tư sản xuất tại Việt Nam.

Về nguồn nhân lực, Việt Nam đã và đang xây dựng các chương trình cụ thể. Bên cạnh những cơ quan, đơn vị có năng lực về đào tạo, nghiên cứu như các trường đại học, các công ty, tập đoàn lớn, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao và Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình đề án đào tạo 50.000 kỹ sư phục vụ ngành bán dẫn.

Đặc biệt, theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung, bên cạnh những nỗ lực vừa nêu, các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới đánh giá cao sự quyết tâm của Chính phủ trong việc theo đuổi phát triển ngành công nghiệp điện tử, chip và bán dẫn.

Theo ông Trung: "Trong thời gian qua chúng ta đã đạt được nhiều kết quả tốt. Bên cạnh những nhà đầu tư Hoa Kỳ, nhiều nhà đầu tư như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản… cũng đầu tư những dự án cụ thể. Ví dụ như những dự án liên quan tới kiểm định và đóng gói của Intel và Amkor, dự án liên quan tới thiết kế của Marvell, Qualcomm, hay dự án cung cấp công cụ để thiết kế chip bán dẫn của chúng ta có các tập đoàn như Cadence, Synopsys...".

Gần đây nhất, lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA đã sang thăm Việt Nam và cam kết hợp tác về bán dẫn và theo đó, có thể kết hợp xây dựng trung tâm siêu tính toán ở Việt Nam để đào tạo nhân lực AI cho ngành bán dẫn. Ngày 3/5, Samsung đã cùng Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức lớp đào tạo thiết kế điện tử vi mạch cho hơn 250 kỹ sư đầu tiên.

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung tin tưởng, nỗ lực của Chính phủ và các cơ quan từ chiến lược phát triển ngành, xây dựng đề án, song song đó là hoàn thiện thể chế, cơ sở hạ tầng, nhân lực và cụ thể hóa thành những hành động cụ thể thông qua thu hút đầu tư, xây dựng nguồn nhân lực, thời gian tới kết quả sẽ rõ nét hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại