Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Khó khăn lớn nhất là thiếu vốn
Theo lãnh đạo Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, khó khăn lớn nhất của các nhà thầu thi công là thiếu vốn.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận theo hợp đồng BOT, doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và UBND tỉnh Tiền Giang đã tập trung triển khai những giải pháp quyết liệt nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình.
UBND tỉnh Tiền Giang đã bàn giao mặt bằng sạch cho Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đạt 50,77 km, bằng khoảng 99,34%, còn lại 330 m chưa bàn giao mặt bằng. Hiện chỉ còn 60 hộ trong số 3.292 hộ trong diện phải giải tỏa chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ.
Tỉnh đang tập trung chỉ đạo các địa phương vận động các hộ dân nhận tiền đền bù, giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn đọng để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho doanh nghiệp dự án.
Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh Tiền Giang (Ban Quản lý dự án tỉnh) Nguyễn Thị Thanh Phương, Ban Quản lý dự án tỉnh đang tập trung kiểm tra, rà soát hồ sơ điều chỉnh thiết kế cơ sở, giải pháp kỹ thuật, phương án tài chính của dự án trên cơ sở Thông báo thẩm định điều chỉnh thiết kế cơ sở của Bộ Giao thông Vận tải, các ý kiến của các Bộ, ngành Trung ương... để tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định điều chỉnh dự án theo đúng quy định.
Ngày 13/7, UBND tỉnh cũng có buổi làm việc với Đoàn công tác do Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình làm Trưởng đoàn; trong đó, có một số nội dung về tình hình, tiến độ triển khai và giải phóng mặt bằng của dự án.
Cũng theo bà Phương, sắp tới, trên cơ sở các nội dung đã đàm phán với đơn vị liên quan, Ban Quản lý dự án tỉnh sẽ phối hợp các Sở, ngành tỉnh, các Tổ chuyên môn, các Nhóm nghiệp vụ kiểm tra, rà soát, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh dự án theo quy định.
Đối với Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, công ty đã thi công 21 gói thầu xây lắp đã được thẩm định và phê duyệt thiết kế. Doanh nghiệp dự án đang tổ chức rà soát lại năng lực của các nhà thầu thi công, nên khối lượng thi công thực tế chưa cao. Lũy kế khối lượng thi công đến ngày 18/7 đạt khoảng 1.297,6 tỷ đồng, bằng khoảng 19,03%, bao gồm cả phần thi công trước đây.
Ngày 23/7, dự án lại phát sinh sự việc tại gói thầu xây lắp số 13 (XL-13), thuộc dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đoạn qua huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang và công nhân đã ngừng thi công, giăng băng rôn để đòi tiền nhà đầu tư.
Theo đó, Công ty TNHH Thành Nơi (đơn vị được Công ty cổ phần Cầu 12 thuê thi công gói thầu XL-13) yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu thi công gói thầu XL-13 tạm dừng thi công để giải quyết các khoản nợ giữa Công ty cổ phần Cầu 12 và Công ty TNHH Thành Nơi.
Tại cuộc họp giữa đại diện hai bên với Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận và chính quyền địa phương, các bên đã nhất trí cùng phối hợp giải quyết công nợ với nhà thầu và yêu cầu Công ty TNHH Thành Nơi không được cản trở thi công.
Theo lãnh đạo Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, khó khăn lớn nhất của các nhà thầu thi công là thiếu vốn. Trong khi đó, dự án vẫn chưa được cấp vốn ngân sách dù được ghi là 2.186 tỷ đồng; trong đó, ứng vốn cho năm 2019 là 500 tỷ đồng và chưa được cấp tín dụng vốn vay từ ngân hàng.
Nếu không được bố trí kịp vốn, không có văn bản nào xác định cụ thể thời gian giải ngân vốn thực hiện dự án thì đến cuối tháng 8/2019 chủ đầu tư sẽ buộc lòng phải dừng dự án. Hiện nay, lãnh đạo tỉnh Tiền Giang đang xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu thông tuyến đúng thời gian cam kết./.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận