DRC - chỉ có múc và xúc
Triển vọng 2024 tích cực nhờ nâng công suất nhà máy Radial giai đoạn 3
Tháng 12.2023, nhà máy radial giai đoạn 3 của DRC đã chính thức đi vào hoạt động với công suất công suất thiết kế 400.000 chiếc/năm, nâng tổng công suất nhà máy lên 67% so với mức 600.000 chiếc/năm của hai giai đoạn đầu.
Chúng tôi kì vọng nhà máy mới đi vào hoạt động sẽ hỗ trợ DRC trong việc tăng sản lượng và cải thiện biên lợi nhuận đối với sản phẩm Radial
Chúng tôi quan sát thấy thị trường tiêu thụ đã có nhiều chuyển biến tích cực từ nửa sau 2023 đối với nhu cầu săm lốp xe. Theo CoxAutomotive, năm 2024 cũng được dự báo là năm trở lại của nguồn cung xe tại thị trường Mỹ sau giai đoạn gián đoạn chuỗi cung ứng năm 2020-2022. Sản lượng xe mới tại Mỹ kì vọng trở về mức trước dịch, đạt khoảng 3 triệu xe trong năm 2024F, gấp 3 lần so với thời điểm thiếu chip trầm trọng nhất.
Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận thấy sự tăng trưởng qoq từ chỉ số sản xuất công nghiệp ngành xe tải và doanh số bán xe tải nặng (heavy truck) tại Mỹ trong 2 quý gần đây, cho thấy sự cải thiện tích cực từ cả phía cung và cầu vận tải tại thị trường này. Điều này mở ra cơ hội phục hồi cho nhu cầu săm lốp xe nhập khẩu, cụ thể là các đối tác như DRC.
Bên cạnh đó, tiềm năng gia tăng thị phần xất khẩu nhờ thuế chống bán phá giá Mỹ áp dụng đổi với sản phẩm Thái Lan
Trong tháng 10.2023, Bộ Thương mại Hoa Kì đã khởi xướng cuộc điều tra bán phá giá đối với việc nhập khẩu lốp xe tải và xe buýt (TBR) của Thái Lan với biên độ bán phá giá là 48%. Thái Lan là nước xuất khẩu TBR lớn nhất sang Mỹ với thị phần khoảng 40%. Xuất khẩu TBR từ nước này sang Mỹ đã tăng 5,0 lần trong giai đoạn FY16-22, sau khi các nhà cung cấp Trung Quốc chuyển hoạt động sản xuất sang các nước ASEAN (chủ yếu là sang Thái Lan và một số sang Việt Nam và Campuchia) để tránh thuế chống trợ cấp mà Mỹ áp đặt lên TBR có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Qua trao đổi với doanh nghiệp, chúng tôi đánh giá tác động của việc này trong trường hợp tích cực sẽ được phản ánh vào kết quả kinh doanh của DRC từ Quý 3.2024 do trong ngắn hạn, khách hàng Mỹ sẽ nhập lượng lớn lốp TBR của Thái Lan để hưởng lợi từ giá bán thấp. Trong dài hạn, chúng tôi cũng cho rằng cần thêm thời gian để đánh giá về khả năng cạnh tranh
DRC gia tăng đơn hàng mạnh mẽ đối với sản phẩm lốp PCR
DRC đã cho ra mắt sản phẩm lốp PCR mới từ năm 2018, tuy nhiên sản lượng hàng năm rất thấp dao động khoảng 3000-4000 sản phẩm/ năm. Trong các quý gần đây, sản lượng PCR bán ra có tăng trưởng mạnh mẽ từ mức 763 chiếc trong Q1 lên 23.630 chiếc trong Q3.2023, sản lượng ước tính trong Q4 khoảng 120.000 – 150.000 chiếc nhờ doanh nghiệp tìm kiếm được khách hàng mới tại Brazil.
Theo chia sẻ từ BLĐ, doanh nghiệp dự kiến sẽ đầu tư thêm máy móc để sản xuất lốp PCR trong Q1.2024, với công suất lắp đặt khoảng 1 triệu lốp/năm. Suất đầu tư dự kiến sẽ không đáng kể do công ty có thể tận dụng nhà máy có sẵn từ dây chuyền Radial.
Đây là sản phẩm thuộc phân khúc xe tải nhẹ và xe con, quy mô thị trường tại gấp khoảng 6 lần xe tải tãi Mỹ và 5 lần tại Việt Nam. Hiện nay, lốp PCR đang trong giai đoạn thử nghiệm thị trường, tuy nhiên bước đầu khảo sát nhu cầu khả quan tại Ấn Độ, Brazil, sắp tới DRC sẽ triển khai bán vào thị trường nội địa.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường